Phô mai làm từ gì? Có dễ làm không? Cách làm phô mai đơn giản tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phô mai là món ăn khoái khẩu của cả trẻ con và người lớn. Nó rất giàu canxi và protein. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết phô mai được làm từ gì và có dễ làm không. Nếu bạn cũng có chung thắc mắc thì cùng Websosanh khám phá ngay thông tin sau.

Phô mai làm từ gì?

Phô mai còn có nhiều tên gọi quen thuộc khác như cheese, pho-mát hay fromage và thường xuất hiện nhiều trong các món tây, với sự sáng tạo và đa dạng trong lĩnh vực ẩm thực hiện nay bạn có thể sử dụng phô mai cho mọi món ăn miễn sao bạn thấy ngon và thích. Để lý giải về các nguyên liệu làm ra phô mai, nhiều người cho rằng phô mai được làm từ sữa bò. Đây là câu trả lời đúng nhưng chưa đủ.

Thường thì phô mai được làm từ sữa của các loại động vật, ngoài sữa bò thì nó còn có thể được làm từ sữa dê, sữa cừu, hay bất cứ loại sữa động vật nào có thể lấy làm nguyên liệu. Ngoài ra, cũng có một số loại phô mai đặc biệt sử dụng nguyên liệu thực vật được chiết tách từ giấm hoặc chanh.

Nguyên lý để làm ra phô mai thành công là người ta thực hiện kết đông nguyên liệu sau khi đã axit hóa nguyên liệu bằng cách cấy vi khuẩn và thêm vào đó các enzyme rennet. Tùy theo sở thích và sáng tạo của các nghệ nhân, đơn vị sản xuất phô mai mà người ta có thể bổ sung thêm các nguyên liệu khác để sáng tạo mùi vị cho phô mai như: sữa tươi tiệt trùng, sữa thanh trùng, bơ, các vi khuẩn nấm mốc, các thảo mộc, khói gỗ, gia vị riêng,… hoặc để tăng thêm màu sắc rực rỡ và độc đáo cho phô mai người ta thường thêm annatto, hoa quả, việt quất, hẹ, tỏi,… Sau khi đã trộn đều và kết đông các nguyên liệu hoàn quện với nhau thì người ta tiếp tục tách phần rắn ra rồi nén vào các khuôn với nhiều hình dạng độc đáo khác nhau sau đó đem ủ. Ở mỗi khoảng thời gian ủ khác nhau thì hương vị và màu sắc của phô mai cũng khác nhau. Ví dụ có loại làm phát xong ăn ngay, có loại lại cần ủ từ 9 – 24 tháng, có loại thì cần ủ tới vài năm rồi mới đem ra thưởng thức.

Phô mai làm từ gì ? Có dễ làm không ? Cách làm phô mai đơn giản tại nhà
Phô mai làm từ gì ?

Làm phô mai tại nhà có dễ không?

Trong phô mai có chứa rất nhiều protein, canxi, vitamin D, acid folic, kẽm, photpho, vitamin A, B2, B12, K2,… rất tốt cho xương, não và tim cho con người giúp hạn chế được một số bệnh về tiêu hóa, huyết áp, tiêu chảy do nhiễm trùng, phòng chống các bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, ung thư ruột kết,… Tuy nhiên trong phô mai có hàm lượng muối rất ít nên nếu không muốn bị bướu cổ thì bạn cần bổ sung thêm muối vào khẩu phần ăn của mình mỗi ngày bên cạnh phô mai nhé!

Làm phô mai tại nhà có dễ không ?
Làm phô mai tại nhà có dễ không ?

Sở hữu những ưu điểm vượt trội như vậy nên nhiều người rất muốn tự tay làm phô mai tại nhà. Nếu bạn đang thắc mắc không biết làm phô mai tại nhà có dễ không thì câu trả lời là CÓ. Bởi với những nguyên liệu dễ kiếm như sữa tươi, muối, chanh,… thì bạn đã có thể tự làm phô mai đơn giản tại nhà rồi. Nếu bạn thực sự muốn làm thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết sau:

Hướng dẫn cách làm phô mai đơn giản tại nhà

*Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 9 bịch sữa tươi 200ml
  • 3 quả chanh tươi
  • 1 chút muối (không bắt buộc, bạn có thể cho hoặc không cho tùy thích)

*Cách làm chi tiết:

  • Bước 1: Cho bất cứ loại sữa (bò, dê, cừu, sữa tươi, sữa nguyên kem, sữa tách béo,… ) nào bạn thích vào nồi đun lên cho đến khi bốc hơi, hơ tay lên thấy nóng thì tắt bếp. Không nên để sữa sôi sẽ trào ra ngoài hết và mất bớt chất dinh dưỡng.
  • Bước 2: Vắt chanh lấy nước cốt rồi bỏ vào sữa mới nấu khoắng nhẹ bạn sẽ thấy sữa có hiện tượng tách nước ngay lập tức.
Hướng dẫn cách làm phô mai đơn giản tại nhà
Hướng dẫn cách làm phô mai đơn giản tại nhà
  • Bước 3: Đậy nắp để yên trong 30 phút – 1 tiếng cho tới khi sữa tách nước hết nhìn rõ 2 phần sữa trắng và phần nước có màu vàng.
  • Bước 4: Vớt mảng sữa đông ra khăn xô sạch đã chuẩn bị trước để vắt bớt nước rồi cho vào khăn xô khác túm chặt treo lên cho nước trong phô mai chảy ra. Nếu bạn dùng phô mai để làm bánh thì nên vắt khô 1 chút còn nếu bạn dùng để ăn ngay thì nên để phô mai ướt một chút sẽ ngon hơn.
Hướng dẫn cách làm phô mai đơn giản tại nhà
Hướng dẫn cách làm phô mai đơn giản tại nhà
  • Bước 5: Bỏ phô mai đã lọc hết nước vào một chiếc hộp có lót một lớp màng bọc thực phẩm rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh 1 – 2h là có thể lấy ra dùng.

Bạn có thể dùng ngay phô mai vừa làm xong với sữa chua hoặc nấu ăn hay làm bánh tùy sở thích.

cách làm phô mai đơn giản tại nhà
cách làm phô mai đơn giản tại nhà

*Lưu ý: Chỉ nên dùng phô mai tự làm này trong vòng 1 tuần thôi nhé!

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!