Phụ nữ đang mang thai có thể tham gia và hưởng các chế độ từ bảo hiểm y tế tự nguyện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bảo hiểm y tế tự nguyện cho người mang thai là một trong những hình thức giúp các mẹ tiết kiệm tiền khi mang thai và sinh con

Có thể nói, đối với các cặp vợ chồng trẻ, cuộc sống còn khá nhiều những khó khăn, chính vì thế những chi phí phát sinh khi khám thai và sinh con của mẹ bầu chắc chắn sẽ là một trong những khoản chi phí có thể là nằm ngoài kế hoạch.

Chính vì thế, việc tham gia bảo hiểm là một trong những biện pháp giúp tiết kiệm tiền khá nhiều cho các mẹ. Tuy nhiên, khi đã mang thai theo quy định từ các hãng bảo hiểm thì bạn không thể mua bảo hiểm thai sản, chính vì thế mua bảo hiểm y tế tự nguyện là một trong những biện pháp được các mẹ lựa chọn.

Mẹ bầu mang thai có mua và hưởng chế độ từ bảo hiểm y tế tự nguyện

Mẹ bầu mang thai có mua và hưởng chế độ từ bảo hiểm y tế tự nguyện

Có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện khi đã mang thai?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì vợ bạn có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình:

“5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.”

Khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, vợ bạn sẽ được hưởng mức quyền lợi BHYT là 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014: “đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác“.

Mặt khác, về thời gian được cấp thẻ BHYT được quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải chuyển thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng hoặc cho người tham gia bảo hiểm y tế.”

Về thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;”

Như vậy, khi không thuộc các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì các mẹ bầu mang thai hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, việc bạn đang mang bầu không ảnh hưởng đến quyền lợi được tham gia BHYT và quyền lợi được chi trả BHYT của bạn.

Như vậy, các mẹ bầu không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế bắt buộc hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hình thức bảo hiểm y tế tự nguyện cho hộ gia đình.

Ngoài ra, dành cho các mẹ bầu không tham gia bảo hiểm xã hội mà có chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì khi bạn sinh con, chồng của bạn cũng được hưởng chế độ thai sản với mức được hưởng là 2 tháng lương.

Chi tiết Chế độ thai sản cho chồng năm 2017

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho phụ nữ mang thai bao nhiêu tiền năm 2017?

Để mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho mẹ bầu trong gia đình, bạn phải tham gia theo hình thức mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho cả hộ gia đình. Điều đó có nghĩa là bạn phải đóng tiền mua bảo hiểm cho tất cả thành viên trong sổ hộ khẩu của gia đình bạn.

Mức đóng bảo hiểm y tế là 600,000 đồng đối với thành viên đầu tiên của gia đình, và giảm dần đối với thành viên thứ 2, thứ 3…

Cụ thể xem thêm Mua bảo hiểm y tế tự nguyện bao nhiêu tiền?

Phụ nữ mang thai được hưởng chế độ thai sản như thế nào từ bảo hiểm y tế?

Từ quy định của bảo hiểm y tế, khi bạn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, việc khám thai định kỳ, sinh con của bạn thuộc phạm vi được hưởng BHYT, mức hưởng như sau:

+) Khi khám thai định kỳ, sinh con đúng tuyến sẽ được thanh toán 80% chi phí.

+) Trường hợp khám thai định kỳ, sinh con trái tuyến thì mức hưởng như sau:

– Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

– Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

– Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

Mong rằng với các thông tin trên đây về bảo hiểm y tế tự nguyện cho mẹ bầu, các mẹ đã an tâm hơn khi sinh con và có thể mua bảo hiểm y tế để giảm thiểu những chi phí phát sinh trong quá trình mang thai và sinh con.

Tham khảo thêm Có nên mua thêm bảo hiể thai sản khi đã có bảo hiểm y tế không?

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Thị trường

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Những điều cần lưu ý khi chọn mua kim thu sét

Những điều cần lưu ý khi chọn mua kim thu sét

Kim thu sét là một thiết bị bảo vệ an toàn cho các công trình khỏi sự cố sét đánh. Việc lựa chọn kim thu sét phù hợp với công trình là rất quan trọng. Bài viết này sẽ nêu ra 4 lưu ý khi lựa chọn kim thu sét để bạn đọc có thể tham khảo cho công trình của mình.
Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ hậu mãi tại Khánh Vy Home

Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ hậu mãi tại Khánh Vy Home

Khánh Vy Home không chỉ là điểm đến cho thiết bị bếp và thiết bị vệ sinh hàng đầu, mà còn là nơi quý khách tận hưởng dịch vụ hậu mãi tối đa. Hỗ trợ kỹ thuật 24/7 với trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa chuyên nghiệp, Khánh Vy Home luôn đồng hành cùng quý khách để sản phẩm luôn hoạt động tốt nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!