Review Camera của Motorola Moto X 2014 (Phần 3: Chất lượng và Hiệu suất hình ảnh)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong ánh sáng tốt các hình ảnh mà Moto X chụp được cho thấy độ cân bằng sáng và độ tương phản khá mạnh.

Thư viện ảnh và chỉnh sửa hình ảnh

Thumbnail view cho phép xem ảnh nhanh

Thư viện ảnh (Gallery) của Moto X mới rất giống với những gì chúng ta đã thấy trên người tiền nhiệm của nó, Moto X 2013. Hình ảnh được sắp xếp bởi từng album ảnh (bất kỳ thư mục chứa hình ảnh trên điện thoại), thời gian thực hiện (xem timeline), hoặc bạn có thể xem hình ảnh thông quá các cuộn camera. Kích thước thu nhỏ của ảnh(Thumbnail view)là không thể điều chỉnh nhưng nó giúp chuyển qua các hình ảnh một cách nhanh chóng mà hình ảnh vẫn đẹp và có chất lượng tốt.

Chức năng chỉnh sửa bao gồm rất nhiều chế độ hình ảnh

Khung, crop và một loạt các chỉnh sửa tông màu

Khi bạn cài đặt chế độ xem hình ảnh riêng tư, bạn có thể nhấn vào nút chỉnh sửa để mở ra nhiều sự lựa chọn tốt. Có một số bộ lọc và khung để lựa chọn và bạn cũng có thể cắt và làm phẳng hình ảnh của bạn. Dưới nút lấy nét bạn sẽ tìm thấy một loạt các chế độ chỉnh sửa màu sắc, tông màu, bao gồm làm tối, highlight, làm cong, màu sắc và độ phơi sáng… Ngoài ra còn có một chức năng để minh họa thêm hình ảnh cho bạn những hình ảnh ấn tượng và thú vị. Ảnh đã chỉnh sửa sẽ được lưu như một tập tin mới.

Các ứng dụng chỉnh sửa chuẩn của Motorola cung cấp cho bạn hầu hết các công cụ mà bạn cần để chỉnh sửa bình thường, trong khi đó, Google Play Store sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều các ứng dụng chỉnh sửa khác thú vị hơn, thường là miễn phí, vì vậy nếu bạn muốn cài đặt thêm, các ứng dụng như Snapseed hay Pixlr có lẽ sẽ khá tốt cho bạn. Như thường lệ trên các thiết bị Android, các hình ảnh trong gallery cho phép bạn dễ dàng chia sẻ qua các mạng xã hội, qua email và qua bất kỳ ứng dụng nào được cài đặt trên điện thoại của bạn có khả năng xử lý hình ảnh.

Chất lượng và Hiệu suất hình ảnh

Dòng điện thoại Moto X 2014 được thiết kế với thông số kỹ thuật cao cấp và, như thường lệ trên các điện thoại thông minh Motorola, các phiên bản cài đặt của hệ điều hành Android là rất gần với phiên bản “tinh khiết” của Google, với chỉ thêm vào một vài phần mềm của Motorola. Nhìn chung, Moto X mới làm người dùng cảm thấy rất linh hoạt và đáp ứng được trong việc sử dụng phổ thông. Mặc dù không có nút camera chuyên dụng nhưng một cái vuốt sang trái của biểu tượng máy ảnh trên màn hình khóa sẽ giúp bạn sẵn sàng cho một shot hình trong khoảng hai giây. Bấm vào biểu tượng máy ảnh trên màn hình chủ sẽ mở ra các ứng dụng trong khoảng một giây.

Chức năng chụp liên tiếp của chiếc máy ảnh này khá nhanh vào khoảng 2,5 hình mỗi giây. Nếu bạn cần một tốc độ nhanh hơn, bạn có thể chuyển sang chế độ chụp liên tiếp 5 hình mỗi giây tiếp theo. Đơn giản bạn chỉ cần giữ ngón tay của bạn nhấn vào màn hình khi bạn bấm vào nút cửa trập. AF (tự động lấy nét) của Moto X 2014 không được nhanh như chúng ta đã thấy trên Samsung Galaxy S5 hoặc iPhone mới với hệ thống phát hiện pha trên chip xử lý, tuy nhiên nó vẫn hoạt động khá tốt trong hầu hết các trường hợp. Nó chỉ mất nửa giây trong điều kiện ánh sáng tốt và chậm hơn khoảng một giây trong điều kiện sáng yếu.

Thật không may là dung lượng pin là một trong những điểm yếu của Motorola. Moto X 2014 có dung lượng pin là 2.300 mAh vì vậy chỉ phù hợp với việc sử dụng bình thường.

ISO thấp trong điều kiện ánh sáng ban ngày

Trong ánh sáng tốt các hình ảnh mà Moto X chụp được cho thấy độ cân bằng sáng và độ tương phản khá mạnh, điều này mang lại cho họ một thế mạnh so với các đối thủ cạnh tranh. Chức năng tự động cân bằng trắng của chiếc điện thoại làm việc khá tốt và rất đáng tin cậy. Hệ thống đo sáng nhìn chung là tốt, nhưng trong điều kiện sáng quá, nó có xu hướng chụp hình ảnh quá sáng, sán hơn bình thường. Điều này thường có thể tránh được bằng cách di chuyển các đối tượng lấy nét.

Lens của camera Moto X là khá sắc nét, chỉ mờ một ít phía ngoài rìa. Một số chi tiết tương phản thấp bị làm mờ, được gây ra bởi việc giảm noise, là đáng chú ý trên cơ sở ISO. Tuy nhiên, nó vẫn nằm trong giới hạn chấp nhận được và phù hợp so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất trong dòng 13MP.

Tại 100% độ phóng đại, một số noise có thể nhìn thấy ở những vùng màu đơn giản, chẳng hạn như một bầu trời màu xanh, nó sẽ bị nhiễu bởi một số hạt nhỏ, tuy nhiên ở trong điều kiện nhiễu ISO thấp, Motorola tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Hình ảnh mà Moto X chụp được khá sắc nét và trung thực, mặc dù vẫn bị gợn sóng nhưng là chấp nhận được khi xem với kích cỡ 100 % view.

ISO 50, 1/1428 s 100% crop

ISO 50, 1/1067 s 100% crop

ISO 50, 1/1428 s 100% crop

ISO 50, 1/1629 s 100 % crop

ISO 50, 1/1428 s 100 % crop

ISO 50, 1/523 s, HDR 100 % crop

ISO cao trong điều kiện ánh sáng thấp

Trong điều kiện ánh sáng thấp, Moto X vẫn duy trì lấy nét tốt và màu sắc đẹp trong suốt dải ISO, cho đến khi ánh sáng trở nên quá tối cho sự kết hợp của thiết lập ISO tối đa 1.000 và tốc độ màn trập chậm nhất 1/15 giây. Bởi ánh sáng trở nên mờ đi nên các máy ảnh sử dụng tốc độ màn trập chậm để giữ các thiết lập ISO thấp. Do Moto X không có một hệ thống ổn định hình ảnh quang học (chống rung) nên hình ảnh có thể sẽ bị mờ đi một chút do máy ảnh bị rung. Trong điều kiện ánh sáng yếu, khi bạn chụp một loạt các bức ảnh bạn sẽ tăng cơ hội có được ít nhất một hình ảnh hoàn toàn sắc nét.

Khi phóng to tới 100% view, chúng ta có thể thấy rằng các dấu vết của noise chroma từ khoảng ISO 250 trở lên. Tuy nhiên, noise màu sắc tổng thể sẽ vẫn được kiểm soát tốt đến độ nhạy cao nhất. Mức độ noise sẽ tăng lên ngay sau khi bạn tăng ISO lên, ở khoảng ISO 500 và cao hơn. Tại các thiết lập cao nhất là 800 và 1000, một số chi tiết đẹp sẽ bị ảnh hưởng, tuy vậy màu sắc và chất lượng hình ảnh vẫn được duy trì tốt và hình ảnh vẫn có thể sử dụng với kích thước nhỏ hơn để phục vụ cho một số mục đích ví dụ như để chia sẻ lên các phương tiện truyền thông xã hội dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Nói chung, Moto X 2014 được thiết kế để có thể hoạt động khá tốt trong điều kiện ánh sáng thấp nhưng tốc độ màn trập chậm và độ nhạy sáng cao, có nghĩa là sẽ có nguy cơ rằng hình ảnh sẽ bị mờ bởi máy ảnh rung hoặc đối tượng chụp ảnh chuyển động.

ISO 64,1/119 s

100% crop

ISO 200,1/30 s

100% crop

ISO 250,1/33 s

100% crop

ISO 320,1/30 s

100% crop

ISO 500,1/30 s

100% crop

ISO 800,1/24 s

100% crop

ISO 1000,1/15 s

100% crop

Flash

Đèn Flash Dual-LED của Motorola Moto X mới sẽ cho ra ánh sáng với ít bóng bị đổ hơn so với những gì chúng ta đã thấy trên các máy ảnh điện thoại thông minh khác trong nhóm này. Tuy nhiên, các máy ảnh có xu hướng chọn các thiết lập ISO rất cao khi chụp với đèn flash. Điều này dẫn đến một số chi tiết background, ngay cả trong các môi trường chụp tối, cũng có thể đôi khi dẫn đến hơi bị dư sáng.

Hệ thống phơi sáng được chọn cho tốc độ màn trập chậm khi sử dụng đèn flash, và như khá nhiều các điện thoại thông minh khác, flash LED của Moto X là không đủ mạnh để “đóng băng chuyển động”, có nghĩa là có nguy cơ ảnh mờ khi các đối tượng chụp ảnh si chuyển. Cân bằng trắng có một chút không ổn định khi flash được trộn với ánh sáng môi trường xung quanh, tuy nhiên hiệu ứng mắt đỏ khi chụp flash sẽ được kiểm soát khá tốt với chiếc điện thoại mới này.

ISO 800,1/25 s.

100% crop

ISO 800,1/27 s

100% crop

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!