So sánh máy cày mini 1 trục và 2 trục chuyển động: Loại nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giữa 2 dòng máy cày mini phổ biến trên thị trường này thì đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho người sử dụng, những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Máy cày mini là một trong những máy nông nghiệp phổ biến trong canh tác ruộng đất tại Việt Nam do điều kiện đồng ruộng còn phân chia manh mún cũng như địa hình đa dạng. Hiện nay trên thị trường có 2 loại máy cày mini phổ biến là máy cày mini 1 trục và máy cày mini 2 trục, vậy giữa 2 loại này thì đâu là sự lựa chọn tốt hơn cho người sử dụng?

1. Máy cày mini 1 trục, 2 trục chuyển động là gì?

Máy cày nói chung và máy cày mini nói riêng đều lấy động năng từ động cơ để chuyển hóa thành hoạt động cày/xới đất. Bộ phận truyền động lực từ động cơ tới các dàn cày/phay gọi là trục. Chính điều này đã phân chia máy cày mini trên thị trường làm 2 dòng chính:

– Máy cày mini 1 trục: là máy cày mini chỉ có 1 trục di chuyển, lấy momen lực từ động cơ qua hệ thống ly hợp rồi tới bộ số, trục này gọi là trục canh tác.

máy cày mini 1 trục
Hình ảnh máy cày mini 1 trục.

– Máy cày mini 2 trục chuyển động: được thiết kế với 2 trục gồm 1 trục để dân hướng cho bánh trước và 1 trục để điều khiển hoạt động của dàn băm phía sau.

máy cày mini 2 trục
Hình ảnh máy cày mini 2 trục.

Chính với kết cấu khác nhau này mà các dòng máy cày mini này cũng có hiệu quả hoạt động khác nhau, cụ thể, chúng ta cùng so sánh từng khía cạnh.R

2. So sánh về thiết kế và sự linh hoạt của máy cày mini 1 trục và 2 trục

Rõ ràng là về mặt thiết kế, máy cày mini 1 trục truyền động thon gọn hơn rất nhiều điều này giúp máy có thể hoạt động linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau, đồng thời di chuyển cũng đa dạng hơn.

Trong khi đó, máy cày mini 2 trục có phần cồng kềnh hơn nên chỉ thực sự phù hợp với điều kiện ruộng đất bằng phẳng, khi di chuyển trên những địa hình gồ ghề máy cày mini 2 trục khá khó di chuyển và thường bị chồm lên khó điều khiển.

Tuy nhiên, với sự đầm chắc của mình thì máy cày mini 2 trục hoạt động êm ái và không gây tê tay nhiều cho người sử dụng, còn với máy cày mini 1 trục thì người dùng sẽ hơi vất vả một chút trong quá trình sử dụng do thiết kế máy khá rung.

so sánh máy cày mini 1 trục và 2 trục

3. So sánh sự đa dạng về địa hình canh tác của máy cày mini 1 trục và 2 trục

Với địa hình đất rắn, dòng máy cày mini 1 trục nhờ hệ thống tỳ tay, dồn trọng lượng của máy để bổ vào đất có thể tung lên, độ vầm đất sâu, do vậy mô hình địa hình nào cũng có thể làm được. Nhưng lưu ý với bà con nên lựa chọn máy cày mini 1 trục chuyển động phải có độ đầm tức trọng lượng máy không nên quá nhẹ. Mô hình gồ ghề máy vẫn làm được do máy chỉ có 1 mặt tiếp xúc là dàn băm nên máy di chuyển theo địa hình, địa hình trũng thì máy xuống, địa hình cao thì máy lên. Do vậy máy thích hợp được tất cả các loại địa hình: đồi dốc, gồ ghề, đất rắn, đất thịt…

Dòng máy cày mini 2 trục khi gặp đất rắn máy sẽ chồm lên, do vậy chỉ làm được đất nông mềm, không được sâu. Dòng này rất phù hợp với đất cát, đất phù sa. Dòng máy này khi gặp địa hình gồ ghề máy sẽ giống như cái bập bênh, do vậy không áp dụng đa địa hình được, chỉ làm được địa hình thật bằng phẳng.

Chính vì thế, máy cày mini 1 trục có thể phù hợp với đa dạng các dòng đất đai khác nhau, và cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Trong khi đó, máy cày mini 2 trục chỉ phù hợp cho những địa hình đất bằng phẳng thường sử dụng để trông rau, hoa màu đơn thuần.

4. So sánh giá máy cày mini 1 trục và 2 trục: Loại nào rẻ hơn?

Trên thực tế, máy cày mini 1 trục và 2 trục có giá tương đương nhau, và phần lớn phụ thuộc vào kết cấu của máy. Loại máy nào được kết cấu đa dạng hơn, và bền chắc hơn thì sẽ đắt hơn, thường máy cày mini chia làm 3 dòng chính:

– Máy cày mini giá rẻ: giá tầm 3-4 triệu đồng, loại này khá yếu, chỉ phù hợp làm đất trên diện tích rất nhỏ và đất mềm, không cần làm sâu quá

– Máy cày mini thông dụng: từ 5-10 triệu đồng: loại này khá đa dạng các chủng loại khác nhau, tùy nhu cầu mà bạn cân nhắc để chọn được loại tốt nhất.

– Máy cày mini tốt: trên 10 triệu đồng, với những hộ nông dân xác định canh tác lâu dài thì nên mua loại này bởi sự bền bỉ cũng như khả năng làm việc đa dạng.

Mong rằng với các thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn sự khác biệt về máy cày mini 1 trục và 2 trục, từ đó chọn cho mình loại tốt nhất.

Bà con nông dân nếu muốn mua máy cày với mức giá rẻ nhất đừng quên sử dụng Websosanh để tìm được nơi bán giá rẻ.

Tin tức về Thiết bị nông nghiệp

Kinh nghiệm chọn mua máy bắt vít cầm tay

Kinh nghiệm chọn mua máy bắt vít cầm tay

Việc sở hữu một chiếc máy bắt vít cầm tay sẽ giúp bạn rất nhiều trong các công việc lắp đặt hay sửa chữa hàng ngày. Nhưng bạn đang loay hoay không biết nên mua một chiếc máy bắt vít cầm tay như nào là tốt? Dưới đây sẽ là một vào tiêu chí giúp bạn chọn được chiếc máy bắt vít cầm tay phù hợp với mình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!