So sánh Nexus 6 và Galaxy Note 4: liệu Google có đánh bật được Samsung?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nexus 6 là smartphone đột phá đầu tiên của Google tung vào thị trường smartphone vốn được thống trị bởi Samsung trước đó. Trước đó, loạt Galaxy Note được coi là dòng sản phẩm chất lượng của Samsung, mà nổi bật là siêu phẩm Galaxy Note 4 ra mắt trong năm nay.

Liệu rằng Nexus 6 có thể cạnh tranh với Note 4 chiếm được cảm tình người dùng từ lâu hay không? Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về Nexus 6 và Note 4.

1. Thiết kế

a

Nexus 6 và Note 4 đều mang thiết kế riêng, tinh tế. Galaxy Note 4 có thiết kế khung kim loại, nắp lưng bằng nhựa và có thể tháo rời, khá giống với Galaxy Alpha mà Samsung trình làng trước đó không lâu. Bút S-Pen được giấu vào một khe ở góc dưới bên phải, dễ dàng lấy khi cần.

Nexus 6 cũng đi kèm với khung kim loại với nắp lưng làm từ nhựa cứng và đường cong vát hơn Note 4. Màn hình của Nexus 6 cũng lớn hơn Note 4 một chút. Phía trên và phía dưới màn hình Nexus 6 có hai loa ở mặt trước.

Chất liệu và kết cấu cũng đóng một vai trò quan trọng. Trong khi Galaxy Note 4 có cạnh bên phẳng và lớp vân vỏ mặt sau giúp máy có độ bám khá an toàn thì vỏ mặt sau của Nexus 6 bằng nhựa cứng và cong làm máy dễ bị trơn trượt, đặc biệt là với kích thước lớn.

2. Màn hình

a

Cả hai đều trang bị công nghệ màn hình đỉnh cao hiện nay. Note 4 và Nexus 6 đều có màn hình QHD độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel sắc nét. Và cả hai màn hình đều sử dụng công nghệ AMOLE đem đến những trải nghiệm tuyệt vời. Samsung tiếp tục sử dụng màn hình Super AMOLED trên Note 4 mang tới độ bão hòa cùng độ tương phản cao. Còn màn hình AMOLED của Nexus 6 mang phong cách tương tự và màn hình có thêm tính Ambient Display lợi thế.

Tuy nhiên, màn hình Nexus 6 cho góc nhìn với độ sắc nét ít chân thực hơn một chút. Mặt khác, điều đáng chú ý là nếu người dùng không hài lòng với độ bão hòa cao của Note 4 thì hoàn toàn có thể chỉnh lại theo ý thích, điều này không thể thực hiện trên Nexus 6.

3. Hiệu năng

a

Cả hai bom tấn của Google và Samsung đều được tích hợp vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 805, đồ họa Adreno 420 GPU và RAM 3 GB. Nhờ vi xử lý tốt nhất hiện nay, các phần mềm chạy trơn tru, vô cùng mượt mà.

Với Galaxy Note 4, người dùng sẽ được trải nghiệm giao diện TouchWiz nhiều màu sắc hơn và sáng hơn, cộng với khả năng đa nhiệm chạy nhiều tác vụ cùng lúc. Còn phiên bản Android 5.0 Lollipop mới nhất trên Nexus 6 mang tới thiết lập hình ảnh động chuyển động và chuyển tiếp gần gũi với nền tảng Android thuần túy. Nhìn chung, Note 4 và Nexus 6 đều có hiệu năng tốt, làm hài lòng trải nghiệm của người dùng.

4. Phần cứng

a

Về phần cứng, Nexus 6 mang một số sự khác biệt với Note 4 khi thiết kế pin không thể tháo rời hay thay thế, thiếu thẻ microSD mở rộng và đặc biệt là bút S-Pen đặc trưng của dòng Note.

Khi lấy ra khỏi vị trí, bút S-Pen sẽ mở ra menu Air Command với các tùy chọn khác nhau. Người dùng có thể sử dụng bút S-Pen để ghi chú, xếp lịch…

Trong khi đó, với loa kép phía trước, Nexus 6 lại mang đến trải nghiệm âm thanh tốt hơn so với loa phía sau của đối thủ cạnh tranh.

Về thời lượng sử dụng, cả hai thiết bị đều có khả năng cung cấp 5 giờ sử dụng màn hình nhưng Note 4 có thời lượng pin tốt hơn. Ưu điểm cả hai máy đó là đều trang bị khả năng sạc nhanh và chế độ tiết kiệm điện năng.

5. Camera

a

Phía sau Nexus 6 tích hợp camera 13 megapixel cho màu sắc tốt hơn, hình ảnh chi tiết hơn khi chụp kết hợp với các ứng dụng camera đơn giản giúp chụp ảnh dễ dàng. Bên cạnh đó, các ứng dụng như HDR+, Panorama, Photo Sphere cùng với khả năng ghi video 4K cho phép người dùng lưu lại những giây phút tuyệt vời nhất.

Trong khi đó, Note 4 tích hợp camera 16 megapixel độ phân giải cao hơn Nexus 6 đằng sau máy nhưng không cung cấp nhiều hiệu ứng hơn. Mặc dù vậy, chất lượng ảnh trên Note 4 vẫn rất tuyệt vời, có mức độ bão hòa cao và làm hài lòng người sử dụng.

Nexus 6 và Note 4 đều có tính năng ổn định hình ảnh quang học, hỗ trợ chụp ảnh trong ánh sáng kém. Mặc dù, hình ảnh có mức độ bão hòa cao hơn, Note 4 vẫn đem lại trải nghiệm chân thực hơn so với Nexus 6.

6. Phần mềm

a

Note 4 và Nexus 6 đều được cập nhật lên Android 5.0 Lollipop khá sớm. Nhưng nhìn chung vẫn là sự cạnh tranh của giao diện TouchWiz và Android. TouchWiz đã trải qua một số thay đổi, mang một thiết kế tinh tế hơn và tiếp cận tốt hơn với khả năng đa nhiệm. Màn hình “Recent Apps” được thêm một nút multi-window dễ dàng tạo ra các thiết lập kép. Cửa sổ nổi (Floating windows) cũng được thêm vào và khả năng liền mạch giữa các chế độ này giúp người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc. Tính năng đa nhiệm chắc chắn là lý do chính đáng để chọn Note 4.

Android 5.0 Lollipop mang đến một phiên bản Android được đại tu kĩ lưỡng, thiết kế theo triết lý phẳng, hấp dẫn. Những hình ảnh động và hiệu ứng chuyển tiếp rất liền mạch. Tóm lại, nếu làm nhiều việc cùng lúc thì Note 4 là thiết bị chủ lực cho người dùng.

Kết luận

Note 4 và Nexus 6 đều xứng đáng với sự lựa chọn của người dùng. Cả hai thiết bị đều sở hữu màn hình lớn, cấu hình mạnh mẽ, hoạt động mượt mà, và thời lượng pin tốt. Tuy nhiên, phablet của Samsung có tính năng đa dạng hơn khi cung cấp khả năng đa nhiệm và bút cảm ứng S-Pen tiện lợi.

Ốc Sên

Android Authority

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!