So sánh sự khác biệt giữa tivi OLED và QLED

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công nghệ màn hình tivi OLED hầu như đang được các hãng sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của một đối thủ rất lớn là tivi QLED thì liệu tivi OLED có còn sức hấp dẫn với người tiêu dùng ?

Trong xu thế phát triển khoa học và công nghệ toàn cầu, những thiết bị điện tử ngày càng được các hãng chú trọng hơn về mặt cấu hình bên trong, giúp nó đạt được những khả năng vượt trội ngoài sức mong đợi. Trong số đó smart tivi là dòng sản phẩm theo như mình nó nhận được khá nhiều sự ưu ái, cái này cũng đúng thôi vì nhu cầu của người dùng ngày càng tăng, không như những dòng tivi thông thường, con người cần một thiết bị đem lại cho họ một không gian đỉnh cao, để tạo đà cho sự phát triển của căn phòng, làm tôn lên giá trị đằng sau nó. Vậy ngay sau đây, websosanh sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hai thương hiệu tivi đang làm mưa làm gió trên thị trường điện tử đó là tivi OLED và QLED.

1 . Tivi OLED và QLED là gì ? Chất lượng có tốt không ?

Đây được xem là hai màn hình tivi đỉnh cao, tiên tiến và hiện đại bậc nhất trên thị trường hiện nay.

Tivi OLED (Organic LED) sử dụng một cách riêng biệt để tạo hình ảnh. Công ty duy nhất có thể sản xuất ra những tấm màn OLED lớn cho tivi trên thị trường hiện nay chỉ có LG. Và tất cả các tivi OLED của Sony, Panasonic hay kể cả Apple đều phải nhập tấm  màn này từ hãng LG mà thôi.

So sánh sự khác biệt giữa tivi OLED và QLED

Còn đối với tivi QLED (Quantom-dot LED) là một thuật ngữ thương mại cho công nghệ Chấm Lượng Tử được gọi bởi thương hiệu tivi Samsung để dùng cho phân khúc tivi cao cấp. Công nghệ này không phải là độc nhất của Samsung cũng như mới mẻ gì. Sony và Sharp đều đã sử dụng công nghệ này từ trước đó. TCL và các hãng khác có các loại tivi QLED khác nhau trên kệ. Và công nghệ này thực chất chỉ là một cải tiến cho loại tivi LED thông thường.

=> Có thể nhận thấy rõ một điều rằng cả 2 thương hiệu tivi này đều là những loại tivi được ưa chuộng nhất hiện nay.

2. Nguyên lý hoạt động của tivi OLED và QLED

Công nghệ chấm lượng tử hay tivi QLED vẫn sử dụng một tấm đèn nền như các tivi LCD thông thường, nhưng họ sẽ thêm một tấm lọc chấm lượng tử để có được màu sắc cũng như độ sáng tốt hơn. Bên cạnh đó thì tấm lọc này cũng giúp tivi có thể xuất ra nhiều màu sắc hơn.

Tấm màn tivi OLED còn có tên gọi đèn Đi-ốt phát quang hữu cơ là một dạng màn hình khác hoàn toàn. Màn hình OLED không cần một tấm đèn nền phía sau bởi các đèn đi-ốt phát quang hữu cơ có thể tự phát sáng khi có dòng điện đi qua. Do đó, mỗi điểm ảnh có thể được bật và tắt riêng biệt .

3. So sánh độ sắc nét của tivi OLED và QLED

Theo góc độ kĩ thuật thì OLED trên lý thuyết sẽ đưa ra các hình ảnh sắc nét hơn bởi có khả năng bật tắt từng điểm ảnh một. Còn với tivi QLED thì do vẫn vướng mắc phải vấn đề muôn thủa của tivi LCD đó là tràn sáng (do sử dụng tấm đèn nền) vì vậy các cạnh của vật thể trong hình ảnh thường bị mờ đi.

Tuy nhiên thì các tivi LCD cũng có “vũ khí” của riêng mình đó là chức năng local dimming. Chứng năng này giúp tivi có thể giảm độ sáng ở những nơi cần thiết để giảm đi ảnh hưởng của việc tràn sáng.

So sánh sự khác biệt giữa tivi OLED và QLED

+ Loại nào có khả năng thể hiện màu đen tốt hơn?

Nếu được xếp cạnh một chiếc tivi OLED thì màu đen trên tivi QLED sẽ trông như  màu ghi. Bởi do thiết kế của tivi LCD nên việc chặn toàn bộ ánh sáng từ tấm đèn nền là điều không thể. Còn do tivi OLED khi không muốn phát sáng thì có thể tắt hoàn toàn đèn của khu vực đó nên màu đen trên tivi OLED sẽ là màu đen thực 100%.

+ Loại nào sáng hơn?

Tivi QLED thì sẽ thể hiện tốt ở điểm này hơn tivi OLED. Bởi tấm đèn nền ở phía sau có thể tạo ra được một nguồn ánh sáng cao hơn và khiến việc sử dụng trong phòng có nhiều ánh sáng sẽ tốt hơn.

Và việc này được thể hiện rõ ràng trên thông số của 2 chiếc tivi QLED và OLED nằm trong cùng tầm giá là LG E7 và Samsung Q7. Khả năng phát sáng của LG E7 là 446.5 nits còn Samsung Q7 là 1008 nits. Nhưng yếu tố này chỉ áp dụng cho các phòng có nhiều cửa sổ và đèn, còn với các phòng ít cửa sổ cũng như ít đèn thì OLED sẽ trông sáng hơn bởi độ tương phản tuyệt đối.

+ Loại nào có màu sắc tốt hơn?

Nhìn chung thì một chiếc tivi QLED tốt cũng có một dải màu rộng hơn OLED. Bên cạnh đó thì độ chính xác của màu sắc, ví dụ màu đỏ thì sẽ trông gần với màu đỏ hơn.

Ở trong các bài kiểm tra gần đây thì tivi LG E7 OLED có số điểm Delta-E là 2.3 so với 1.4 (càng thấp càng tốt) của tivi Samsung Q7F QLED.

Tuy nhiên ở việc có dải màu rộng phụ thuộc rất nhiều vào nhà sản xuất. Một vài chiếc tivi OLED của Sony cũng có dải màu rộng không kém gì các tivi QLED tốt nhất, nếu không muốn nói là hơn. Các bài kiểm tra gần đây của các chuyên ra cho thấy tivi Sony OLED có khả năng đưa ra dải màu còn rộng hơn tivi Samsung QLED.

+ Loại nào có góc xem rộng hơn ?

Hầu hết chúng ta đều không ngồi trực tiếp đối diện với tivi mà thường dạt sang hai bên hơn. Và khi xem từ các góc chéo như vậy thì các tivi LCD thường mất đi phần nào màu sắc của hình ảnh. Còn với tivi OLED do có góc xem rộng hơn nên không gặp phải điểm yếu này.

Tivi Samsung QLED dù có góc xem rộng hơn các tivi LCD thông thường nhưng đáng tiếc là vẫn thua xa khoảng này so với tivi OLED trong khả năng giữ lại độ chính xác của màu sắc, hình ảnh hay sự sắc nét.

=> Kết luận: Chức chiến thắng ở đây rõ ràng đã thuộc về tivi OLED. Bởi dù không có được độ sáng như tivi QLED nhưng ở các khía cạnh khác quan trọng hơn thì OLED đều thể hiện tốt hơn. Nhưng điều này không có nghĩa QLED là một chiếc tivi tồi, ngược lại nó rất tốt, chỉ là không tốt bằng OLED thôi.

So sánh tính tiện lợi của smart tivi và tivi Box – Nên mua dòng sản phẩm nào ?

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá smart tivi LG 49 inch 4K 49NANO81TNA

Đánh giá smart tivi LG 49 inch 4K 49NANO81TNA

Smart Tivi LG 49 inch 4K 49NANO81TNA là một sản phẩm tuyệt vời trong dòng sản phẩm tivi LG NanoCell. Thiết kế của tivi này rất đẹp mắt và tinh tế đi kèm công nghệ hình ảnh tân tiến, tích hợp những tính năng hiện đại nhất.

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!