So sánh: Sữa dê hay sữa bò tốt hơn, nên mua loại nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, trên thị trường nước ta có nhiều loại sữa khác nhau với nguồn gốc chủ yếu là từ sữa bò và sữa dê. Vậy sữa dê hay sữa bò tốt hơn? Đây là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh hiện nay.

Hãy theo dõi bài viết so sánh chi tiết về sữa dê và sữa bò của Websosanh.vn dưới đây để biết loại sữa nào tốt hơn, nên mua loại nào bạn nhé!

1. So sánh sữa dê và sữa bò về thành phần dinh dưỡng

Sữa dê và sữa bò có điểm chung là đều là sữa của động vật có vú nên thành phần tương đối giống nhau. Vì vậy, khó có thể đánh giá sữa dê hay sữa bò tốt hơn nếu chỉ xét đến thành phần dinh dưỡng.

Cụ thể, sữa bò tươi có chứa hàm lượng protein và calories (kcal) khá cao: 100ml sữa tươi cung cấp 67kcal cho cơ thể. Ngoài ra, sữa bò có hàm lượng cao các axit amin thiết yếu và vitamin A, nhóm B, D,… cùng các khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, magie, photpho, nước, lactose, đạm trong sữa,… Còn sữa dê có thành phần dinh dưỡng gồm hàm lượng lớn các axit amin thiết yếu như isoleucin, lysin, tryptophan, cystine, valine, tyrosine,… 

So sánh sữa dê và sữa bò
So sánh sữa dê và sữa bò: Loại nào tốt hơn?

So sánh:

– Sữa bò chứa khoảng 12,2% vật chất khô (3,2% protein + 3,6% chất béo + 4,7% đường lactoza + 0,7% nguyên tố khoáng) còn sữa dê chứa khoảng 12,6% vật chất khô (3,4% protein + 3,8% chất béo + 4,1% đường lactoza + 0,8% nguyên tố khoáng). Như vậy, sữa dê có hàm lượng chất béo và khoáng chất cao hơn, hàm lượng lactoza thấp hơn sữa bò nên dễ tiêu hóa hơn sữa bò. 

– Sữa dê có hàm lượng một số vitamin cao hơn sữa bò, đặc biệt là vitamin A, B2 và B3; hàm lượng khoáng chất cũng cao hơn. Tuy nhiên, vitamin B6 và B12 trong sữa bò cao hơn sữa dê. Sữa dê cũng có hàm lượng khoáng canxi, kali, magie, photpho, mangan,… cao hơn sữa bò nhưng có hàm lượng khoáng natri, sắt, kẽm và molypden thấp hơn sữa bò.

2. Khả năng gây dị ứng: Sữa dê hay sữa bò tốt hơn?

Dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ là phản ứng của cơ thể với thành phần đạm trong sữa và các chế phẩm từ sữa. Tỷ lệ trẻ bị dị ứng sữa bò cao hơn so với sữa dê. Dị ứng đạm sữa bò có tỷ lệ mắc cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn (gặp ở 2 – 7,5% trẻ). Dị ứng đạm sữa thường xảy ra từ vài phút tới vài giờ sau khi trẻ dùng sữa và tình trạng này hầu hết sẽ chấm dứt khi trẻ được 3 tuổi. 

Sữa dê ít gây dị ứng hơn sữa bò
Sữa dê ít gây dị ứng hơn sữa bò

Sữa dê ít gây dị ứng so với sữa bò vì sữa dê có nhiều chất dinh dưỡng như casein tương tự sữa mẹ. Đồng thời, sữa dê chứa rất ít hoặc không có thành phần alpha – s1 – casein (nguyên nhân gây dị ứng ở sữa bò). Như vậy, sữa dê tốt hơn sữa bò vì ít gây dị ứng hơn.

3. So sánh sữa dê và sữa bò về khả năng tiêu hóa và hấp thụ

Sữa dê dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa hơn sữa bò, được đánh giá là “mát” hơn sữa bò. Đó là vì các phân tử chất béo trong sữa dê nhỏ hơn sữa bò nên protein trong sữa dê được tiêu hóa dễ dàng hơn và nhanh hơn. Sữa bò có chứa chất agglutinin khiến các giọt chất béo trong sữa co cụm với nhau, dẫn tới việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn so với sữa dê. 

Bên cạnh đó, sữa dê có chứa nhiều oligosaccharides – có thành phần tương tự sữa mẹ. Các hợp chất này khi đến ruột già không bị tiêu hóa mà lại giúp hệ vi khuẩn có lợi phát triển tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón hay các bệnh đường ruột. Đồng thời, sữa dê có hàm lượng glycerin cao hơn sữa bò, rất tốt cho trẻ sơ sinh.

Sữa dê dễ tiêu hóa hơn sữa bò
Sữa dê dễ tiêu hóa hơn sữa bò

Vì vậy, nếu xét về khả năng tiêu hóa và hấp thụ, đáp án cho câu hỏi: Sữa dê hay sữa bò tốt hơn chính là sữa dê.

4. Khả năng dung nạp lactose: Sữa dê hay sữa bò tốt hơn?

Lactose là một loại đường phổ biến trong các chế phẩm từ động vật. Nhiều trẻ em không dung nạp được loại đường này (do thiếu enzyme lactase tiết ra từ ruột non), dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón, rối loạn tiêu hóa,… 

Sữa dê và sữa bò đều có chứa lactose, nhưng hàm lượng lactose của sữa dê thấp hơn sữa bò. Vì vậy, những bé bị không dung nạp lactose ở thể nhẹ có thể sử dụng được sữa dê. Nguyên nhân là do các phân tử của sữa dê có kích cỡ nhỏ hơn, khiến hệ tiêu hóa cảm thấy nhẹ nhàng hơn nên dung nạp tốt hơn. Vì vậy, sữa dê tiếp tục được cộng điểm ở tiêu chí này.

5. Khả năng phát triển chiều cao: Sữa dê hay sữa bò tốt hơn?

Nếu bạn đang tìm một loại sữa tăng chiều cao và đang phân vân giữa sữa bò với sữa dê thì trẻ sử dụng sữa dê có khả năng phát triển chiều cao tốt hơn sữa bò. Nguyên nhân vì canxi là thành phần quan trọng cho sự phát triển xương và chiều cao nhưng lại rất khó tổng hợp và khó hấp thu. Sữa dê giàu CPP (chất dẫn giúp cơ thể hấp thu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và photpho) cùng hàm lượng canxi, magie và photpho cao hơn sữa bò nên giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt hơn. 

Sữa dê hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt hơn sữa bò
Sữa dê hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt hơn sữa bò

6. So sánh sữa dê và sữa bò về giá cả

Sữa bò có độ phủ sóng rộng, phổ biến nên mức giá khá rẻ. Dê là động vật khó nuôi, thể trạng nhỏ, tăng trưởng chậm và sản lượng sữa thấp nên đạt hiệu quả kinh tế thấp hơn sữa bò, dẫn tới giá sữa cao hơn. Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội mà sữa dê đem lại thì sự chênh lệch về giá cả này hoàn toàn xứng đáng.

Đến đây, chắc chắn các mẹ đã tự có đáp án cho câu hỏi sữa dê hay sữa bò tốt hơn. Nếu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì sữa dê chính là lựa chọn lý tưởng cho bé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Sữa Prosure 380g hương vị vani là công thức dinh dưỡng đầy đủ, giàu protein, hàm lượng dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng cho người bị ung thư, người suy dinh dưỡng. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu thêm về sản phẩm này nhé!
Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Bubs Organic là sữa bột công thức mới PPO+ giàu dinh dưỡng, là sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên, để khai thác và tận dụng hết được giá trị dinh dưỡng các mẹ cần biết cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé.
So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

Sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 đều là các loại sữa hữu cơ đạt tiêu chuẩn cao dành cho bé trên 6 tháng tuổi. Do đó, nhiều mẹ không biết giữa 2 sản phẩm này có điểm gì giống và khác nhau để chọn lựa cho bé. So sánh chi tiết sau sẽ giúp các mẹ bỉm sữa giải đáp vấn đề này.
Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Bubs là thương hiệu sữa uy tín, nổi tiếng của Úc, mọi sản phẩm của Bubs đều có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn cao. Vậy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Bubs Organic số 3 dành cho trẻ 1-3 tuổi đến từ thương hiệu này có gì thú vị nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!