So sánh xe máy Honda Wave Alpha và Suzuki Viva | |
Honda Wave Alpha | Suzuki Viva 115 Fi |
So sánh về giá | |
Thiết kế nhỏ gọn của Wave Alpha
|
Suzuki Viva 115 fi với kiểu dáng thời thể thao
16,9 triệu đồng
Phiên bản ban hoa: 22,690,000 đồng
Phiên bản vành đúc: 23,990,000 đồng
So sánh về kiểu dáng và thiết kế
Honda Wave Alpha sử dụng vành nan hoa
Vành đúc mới trên phiên bản Suzuki Viva 115 fi
– Kiểu dáng nhẹ nhàng, trẻ trung, phù hợp với đối tượng người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên– Có 5 màu sắc đa dạng phù hợp với từng phong cách của người đi– Cốp rộng khoảng 5 lít, do đó, chỉ để vừa áo mưa, găng tay hoặc các vật dụng nhỏ khác– Móc đồ 2 bên đầu xe khá tiện dụng để treo đồ đạc khi đi mua sắm– Chắn bùn có khả năng che chắn tốt, ngay cả trong điều kiện trời mưa gió– Đèn pha halogen nhưng không được rõ nét và có phần hơi tối khi di chuyển trong đêm– Mở cốp bằng ổ khóa trên thân xe gần cốp, do đó kém tiện dụng và phức tạp hơn– Dung tích bình xăng 3,6 lít– Khối lượng: 98 kg– Chiều cao yên: 766 mmVới thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, Honda Wave Alpha thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng
Cả Honda Wave Alpha và Suzuki Viva còn khá nhiều những bất tiện
– Trẻ trung, thể thao là những đặc trưng nổi bật trên dòng xe Suzuki Viva– Có 3 màu sắc do đó, sự lựa chọn thường không quá đa dạng cho nhiều đối tượng người sử dụng
– Cốp rộng khoảng 8 lít, do đó, có thể để vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu, khá cơ động đối với một chiếc xe số
– Móc đồ 2 bên đầu xe khá tiện dụng để treo đồ đạc khi đi mua sắm
– Chắn bùn dường như không có tác dụng ngăn cản bùn đất trong những điều kiện trời mưa gió
– Đèn pha halogen khá sáng,tuy nhiên, việc đặt đèn pha khá cao, khiến chói mắt cho người đi đối diện
– Mở cốp bằng ổ khóa trên thân xe gần cốp, không tiện dụng cho lắm
– Dung tích bình xăng 3,7 lít
– Khối lượng: 96 kg
– Chiều cao yên: 760 mm
Với thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, Suzuki Viva thực sự là sự lựa chọn tốt cho nhiều đối tượng người sử dụng
So sánh về động cơ trang bị
Động cơ trên Honda Wave Alpha
Động cơ LEaP trên Suzuki Viva
Động cơ 4 kỳ 110 phân khối, làm mát bằng không khí được cải tiến, giúp tiết kiệm 3.5% nhiên liệu
– Công suất tối đa 6,05KW tại 7,500 vòng/phút
– Mô men xoắn cực đại 8,67 Nm tại 5.500 vòng/phút
Honda Wave Alpha là chiếc xe máy vận hành khá ổn, với khả năng lướt xe khá tốt
So với Suzuki Viva thì Honda Wave Alpha tỏ ra khá yếu
Động cơ LEaP, 4 kỳ 113 phân khối, làm mát bằng không khí. Hệ thống phun xăng điện tử được cải tiến và hãng cho biết với hệ thống này, việc tiêu thụ nhiên liệu của Suzuki Viva tiết kiệm 43%
– Công suất tối đa 6,9KW tại 8000 vòng/phút
– Mô men xoắn cực đại 9,1 Nm tại 6000 vòng/phút
Suzuki Viva 115 Fi được đánh giá cao về khả năng vận hành cũng như tiết kiệm nhiên liệu
So sánh về tốc độ và vận hành
Honda Wave Alpha vẫn sử dụng hệ thống phanh tang trống
Phanh đĩa được sử dụng trên Suzuki Viva
–– Đề xe khá êm ái, không có hiện tượng khó đề xe ngay cả trời sáng hoặc trong mùa đông
– Chuyển số từ số N lên số 1 cảm giác khá khó và bị giật máy, đồng thời khi lùi số cũng có cảm giác bị khựng máy khá nhiều
– Chuyển số từ số 1 lên số 2 cũng không mấy dễ dàng, số 2 đi khá mạnh và giật, nên chỉ dành cho việc chở người đằng sau để leo dốc
– Chuyển từ số 2 lên số 3 cảm thấy dễ dàng hơn, tại số 3 xe vận hành khá khỏe, luồn lách trong đô thị cũng khá tốt
– Chuyển từ số 3 lên số 4 là ngọt nhất, với số 4 người đi đường trên đường rộng và vắng khá thích và nhẹ máy, đạt tốc độ cao
Xe tỏ ra tăng tốc khá ì ạch, tuy nhiên cũng dễ dàng để đạt mức tốc độ 50 km/h, tuy nhiên, ở mức tốc độ cao hơn khá khó, và max tốc ở khoảng 80 km/h
– Hệ thống phanh tang trống không cho phép Wave Alpha có thể đi ở mức tốc độ cao vì khá nguy hiểm, chỉ nên ở mức khoảng 40 km/h
– Giảm xóc khá tốt, tuy nhiên nếu trở thêm người phía sau thì cảm giác không được êm ái nếu di chuyển qua các đường gập ghềnh
Nhìn chung, Wave Alpha đi nhẹ, nhưng không được khỏe máy, so với Suzuki Viva thì Wave Alpha còn thua kém về sức mạnh của động cơ
– Đề xe khá êm ái, tiếng nổ xe cũng khá êm ái, tạo cảm giác dễ chịu cho người điều khiển– Chuyển số từ số N lên số 1 cảm giác khá khó và bị giật máy, đồng thời khi lùi số cũng có cảm giác bị khựng máy khá nhiều
– Xe chuyển số cao hơn khá êm, và mượt, không có cảm giác khó chuyển số, do đó, cảm giác rất thích thú
– Số 1 ít được sử dụng và chỉ sử dụng khi leo đèo với khối lượng hàng lớn, trong khi đó, số 2 hoặc số 3 đi khá đầm chứ khoogn giật, có thể sử dụng để trở người hoặc hàng hóa qua những đoạn đường bị ùn tắc mà không bị giật xe, số 4 thì lướt khá nhanh
– Xe được đánh giá cao trong khoản gia tốc, với khả năng tăng tốc nhanh. Ngay cả khi ở tốc độ 30 km/h mà tăng tốc ở số 3 vẫn cảm thấy khá mượt, chứ không ì ạch
– Hệ thống phanh tang trống không cho phép Wave Alpha có thể đi ở mức tốc độ cao vì khá nguy hiểm, chỉ nên ở mức khoảng 40 km/h
– Tốc độ tối đa đạt được của Suzuki Viva 115 Fi ở khoảng 108 km/h, do đó, người dùng, đặc biệt những người ưa tốc độ khá thích dòng xe này
– Xe đi cũng khá đầm máy, cảm giác an toàn chứ không rung đầu, tuy nhiên, ở tốc độ trên 70 km/h thì cảm giác lái không còn an toàn như mức tốc độ thấp hơn
– Giảm xóc khá tốt, tuy nhiên nếu trở thêm người phía sau thì cảm giác không được êm ái nếu di chuyển qua các đường gập ghềnh
Nhìn chung, Suzuki Viva 115 Fi thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ưa thích xe số
So sánh về độ bền
Honda Wave Alpha khá bền màu qua thời gian
Suzuki Viva chỉ có 3 màu sắc, nên khá hạn chế sự lựa chọn
Sau 4 năm, lớp sơn, động cơ của Wave Alpha vẫn còn khá zin, và gần như là xe mới nếu biết cách chăm xóc thường xuyênNhìn chung, dòng xe Wave Alpha khá bền bỉ qua thời gian, ít lỗi, và thường có lỗi ở đề xe hoặc hệ thống phanh xe
Suzuki Viva khá bền bỉ, với độ bền ít nhất trong 3 năm đầu không cần phải thay thế gì nhiềuCác lỗi về pô xe và hệ thống phanh có thể làm bạn khó chịu trong những ngày sử dụng lâu dài của Suzuki Viva
So sánh về tiêu thụ xăng
Cốp xe Wave Alpha chỉ khoảng 5 lít
Cốp xe Suzuki Viva có thể chứa vừa 1 mũ bảo hiểm nửa đầu
55 km/lít xăng
70 km/lít xăngKết luận
Honda Wave Alpha là sự lựa chọn tốt cho sinh viên và các bạn trẻ
Suzuki Viva được nhiều người ưa thích
Là dòng xe số giá rẻ, nhưng những gì mà Wave Alpha mang lại cho người dùng thì vượt xa số tiền bỏ ra để sở hữu Wave AlphaWave Alpha cũng là dòng xe số có doanh số hàng đầu trên thị trường xe máy Việt Nam
Suzuki Viva 115 Fi thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn mua một chiếc xe số tương đối rẻ, và vận hành ổnMặc dù vậy, thiết kế và màu sắc ít đa dạng khiến người dùng khó khăn trong việc lựa chọn hơn
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
O.N