Sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang thắc mắc sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới? Tuổi thọ của điều hòa được bao lâu và sử dụng thế nào để tăng tuổi thọ và độ bền cho máy. Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Tuổi thọ của điều hòa – máy lạnh được bao lâu?

Tuổi thọ của điều hòa- máy lạnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: thương hiệu, tần suất vệ sinh, bảo dưỡng, tần suất và cách sử dụng…Theo tính toán trung bình, 1 chiếc điều hòa máy lạnh thường có độ bền từ khoảng 10-115 năm, ở một số dòng máy thì chỉ được từ 6-7 năm.

Do đó, để xác định được chính xác tuổi thọ của chiếc điều hòa bạn đang sử dụng hãy tìm hiểu kỹ về thương hiệu, nhà sản xuất. Đồng thời đánh giá tần suất vệ sinh, bảo dưỡng cũng như cách vệ sinh để có thể áng được tuổi thọ chiếc điều hòa của mình.

sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới
Theo các chuyên gia điện lạnh, tuổi thọ tối đa của chiếc máy lạnh là 15 năm.

Sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới?

Theo các chuyên gia điện lạnh, tuổi thọ tối đa của chiếc máy lạnh là 15 năm. Tuy nhiên, khoảng 10 năm (nếu ít sử dụng) hoặc 7 năm (nếu sử dụng nhiều) thì bạn cũng nên cân nhắc việc thay mới để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất có thể. Sở dĩ bạn cần thay mới điều hòa – máy lạnh là vì:

+ Không làm mát hiệu quả như ban đầu: Chiếc điều hòa sau khi sử dụng thời gian dài thì các bộ phận bị hao mòn nên dù có hoạt động với công suất tối đa bạn vẫn không thấy mát như mức nhiệt mong muốn.

+ Gây tiếng ồn lớn khi hoạt động: Máy lạnh sử dụng quá lâu khi vận hành sẽ khiến động cơ chạy gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi của bạn.

+ Tiêu tốn nhiều điện năng: Động cơ cũ cùng các bộ phận linh kiện xuống cấp khiến chiếc điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

+ Dễ bị rò rỉ điện và chập cháy: Điều này khá nguy hiểm, đặc biệt là với các gia đình có người già và trẻ nhỏ.

sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới
Điều hòa sử dụng quá lâu dễ bị rò rỉ điện và chập cháy

Một số lưu ý sử dụng điều hòa giúp tăng tuổi thọ

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên tuổi thọ của điều hòa quyết định chủ yếu bởi thương hiệu điều hòa bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, cách mà bạn sử dụng chiếc điều hòa cũng ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền và tuổi thọ của sản phẩm. Dưới đây là một số lưu ý sử dụng điều hòa giúp tăng tuổi thọ của thiết bị.

+ Bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh thường xuyên: Tần suất bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa định kỳ cụ thể như sau: 2 lần/năm với các hộ gia đình dùng từ 6-8 tiếng, nếu bật điều hòa thường xuyên bạn nên vệ sinh bảo dưỡng mỗi năm từ 3-4 lần.  Đối với công ty, nhà hàng nên vệ sinh bảo dưỡng 1-3 tháng lần tùy môi trường sử dụng nhiều hay ít bụi.

+ Không bật liên tục 24/24: Vào các đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 39, 40 độ C và có thể bạn phải bật điều hòa từ 15 – 20 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên nếu thời tiết mát hơn bạn chỉ nên bật 8 đến 10 tiếng mỗi ngày. Không nên bật điều hòa 24/24, thay vào đó nên sử dụng quạt điện vào những thời điểm trời mát mẻ như rạng sáng, đêm…

+ Cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý: Theo các chuyên gia điện lạnh, bạn không nên để nhiệt độ máy lạnh chênh lệch quá 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Với khí hậu như Việt Nam thì mức nhiệt lý tưởng nhất là 26 – 28 độ C, hoặc có thể là 29 độ C vào ban đêm. Mức nhiệt này vừa không gây quá tải cho máy lại vừa giúp tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.

+ Bật thêm quạt điện: Bật thêm quạt điện song song với thời điểm sử dụng điều hòa không gây tốn kém điện năng như bạn vẫn nghĩ. Ngược lại bật quạt điện giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, từ đó giảm tải áp lực cho điều hòa.

sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới
Bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh thường xuyên là cách đơn giản để nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

Hy vọng với các thông tin chúng tôi vừa cung cấp ở trên các bạn đã biết tuổi thọ của điều hòa – máy lạnh được bao lâu, sử dụng điều hòa – máy lạnh bao lâu thì nên thay mới và cách sử dụng thế nào để điều hòa có độ bền cao nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!