Sự phát triển tư duy trừu tượng từ rất sớm của trẻ trong độ tuổi 0-2 tuổi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh - Có thể bạn cho rằng trẻ sơ sinh còn nhỏ thì việc dạy trẻ còn quá sớm, tuy nhiên sự thật là trẻ phát triển trí não nhanh vượt trội trong thời gian này và chậm dần khi trẻ qua 3 tuổi.

Bé Cody 18 tháng tuổi đang chơi với một món đồ chơi thì cậu bé vô tình làm rơi nó đằng sau kệ sách. Sau một vài phút, cậu bé nhặt một cây chổi lên và sử dụng nó để khiều lại món đồ chơi. Đây là việc mà cậu bé từng thấy mẹ làm vào ngày hôm trước. Trẻ em có khả năng bắt chước tuyệt vời với các ngân hàng bộ nhớ dài hạn đang mở rộng. Chúng có khả năng kết hợp và sử dụng trong từng trường hợp từ thông tin khác nhau khi quan sát và nghĩ ra hành động phức tạp riêng của chúng.

j

Kích thích khác nhau từ người mẹ giúp cho bé có môi trường phát triển trí não.(ảnh internet)

1. Sự phát triển nhanh chóng của bộ não:

Một đứa trẻ 3 tháng tuổi có thể nhận ra khi đá một đồ chơi nào đó sẽ tạo một âm thanh đặc biệt. Cậu bé rất thích thú với những điều mới lạ và nhanh chóng khám phá một đồ chơi mới. Đứa trẻ sẽ trở nên bận rộn với nhu cầu quan sát và xử lý những thông tin xảy ra trong thế giới của mình bằng cách sử dụng cảm giác để thu thập thông tin và lưu trữ lại như một “cơ sở dữ liệu” trong não.

Vì mỗi em bé là một một cá thể hoàn toàn độc lập và mỗi bộ não của đứa trẻ sẽ không giống bất kì đứa trẻ nào, chúng sẽ tìm kiếm và có nhu cầu nhận các tác động khác nhau khi trẻ phát triển. Một em bé sẽ tập trung vào một đồ chơi có những âm thanh vui tai trong khi những em bé khác lại thích thú với những vật lông mềm. Cha mẹ biết trân trọng những khác biệt cá nhân sẽ giúp cho đứa trẻ phát triển tự nhiên.

2. Khu vực phát triển trong não trẻ

f

Trẻ từ 8 tháng có sự phát triển vượt trội trong khả năng ghi nhớ và ý thức.(ảnh internet)

Các khu vực khác nhau của não phát triển tại thời điểm khác nhau. Lúc trẻ được khoảng 8 tháng sự phát triển vượt trội trong vỏ não nằm ở trán làm tăng bộ nhớ có ý thức của em bé. Đứa bé bắt đầu hiểu được sự tồn tại của một vật do đó mặc dù bé không nhìn thấy hoàn toàn một đồ vật, cầm nắm đồ vật hoặc không làm vật đó phát ra tiếng thì bé cũng có thể biết được vật đó. Nếu một đồ chơi bị phủ một chiếc khăn lên chỉ để lộ một phần thì em bé vẫn nhận ra đồ chơi đó nhờ khả năng phát hiện đó là một bộ phận của đồ vật.

Não trẻ lúc này phát triển khiến trẻ có phản ứng lo lắng khi gặp người lạ hoặc nhận thức rõ rệt về những người không quen. Em bé đã biết kết hợp cảm giác cùng với hình ảnh trong đầu hoặc những ghi nhớ có ý thức để hiểu cách những vật xung quanh hoạt động như thế nào. Nền tảng cho tư duy trừu tượng lúc này đang được hình thành.

3. Hoạt động khám phá

d

Trẻ sơ sinh luôn muốn tìm tòi phát hiện những điều mới mẻ xung quanh.(ảnh internet)

Trẻ sơ sinh tham gia hoạt động tìm tòi và khám phá rất nhiều sự vật hiện tượng. Các đối tượng được ghi nhớ và hiểu một cách rõ ràng hơn. Một em bé 12 tháng có thể thấy chiếc thìa để xúc cho bé ăn sau đó được đặt vào cái bát gần đó. Khi đó não đứa trẻ biết rằng muỗng và bát có chức năng đi cùng với nhau.

4. Xu hướng phát triển những suy nghĩ trừu tượng

Bé Kathryn hai mươi tháng tuổi dùng lược chải của búp bê để chải tóc. Mẹ cô mang một con búp bê đến và nói: “Con búp bê này cần được chải tóc con ạ”. Bé Kathryn mỉm cười và chải tóc cho búp bê. Trường hợp này có thể phân tích rằng ban đầu cô bé chải tóc của mình vì đó là kinh nghiệm cô bé bắt chước được từ người khác, tuy nhiên, việc cô bé dùng lược chải tóc cho búp bê cần tư duy trừu tượng hơn một bước so với việc lặp lại của một kinh nghiệm.

d

Mẹ là người có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của con trong giai đoạn sớm.(ảnh internet)

Các đồ chơi giả như chiếc lược trở thành một biểu tượng cho việc chải đầu được hình thành trong não khi bé chơi với búp bê. Với sự giúp đỡ, Kathryn biết được những cách để “đạo diễn” các vở kịch mang h biểu tượng của cô. Khi ngôn ngữ của cô bé phát triển hơn cô bé còn tự tưởng tượng những con búp bê “nói chuyện” với nhau.

Khái niệm trừu tượng được phát triển tốt nhất khi bé học được trong thói quen hàng ngày. Ví dụ, bạn có thể nói chuyện với trẻ về việc ai là người có nhiều nho để ăn và ai là người ăn ít nho hơn. Quan trọng hơn đó là cha mẹ cần cung cấp một môi trường thoải mái và thú vị và dành thời gian cho trẻ em lựa chọn hoạt động yêu thích riêng của chúng. Bằng cách này các tương tác với môi trường có ảnh hưởng tích cực với bộ não trẻ, các tương tác đã giúp phát triển và hình thành các liên kết trong não bé.

* Cha mẹ có thể làm những việc sau để giúp trẻ kích thích não bộ:

– Đặt các đồ vật, đồ chơi an toàn cho bé vào một chiếc rổ với một loạt các chất liệu, màu sắc, và trọng lượng khác nhau cho trẻ khám phá.

– Giải thích cho trẻ những vật dụng được sử dụng như thế nào. Ví dụ như nói với trẻ cách bạn đóng nắp chai nước sốt cà chua. Điều này sẽ giúp trẻ tìm hiểu về chức năng của từng đồ vật.

– Khuyến khích trẻ làm cùng với bạn trong các công việc hàng ngày như quét nhà, lau bàn. Điều này mang lại cho trẻ khả năng xây dựng những suy nghĩ riêng của chúng.

H.H

Theo Scholastic

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!