Tại sao xe tay ga lại tốn xăng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với dung tích xy lanh lớn, hệ thống truyền lực phức tạp, nhiều ma sát...khiến cho xe ga tốn xăng hơn các xe số rất nhiều

Websosanh – Xe máy là một phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, với sự tiện dụng, đặc biệt cơ động vào phù hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam, bên cạnh đó giá của xe máy cũng rất phù hợp với túi tiền của người Việt Nam.

Trong xe máy, xe tay ga đang tỏ ra là một phương tiện khá tốt cho việc di chuyển trong đô thị, vì khá êm ái, khỏe và dễ điều khiển hơn xe số rất nhiều, ngoài ra thiết kế của xe cũng tỏ ra khá phù hợp với điều kiện đường tại các đô thị Việt Nam.

Với thiết kế đẹp, tiện lợi và khỏe, dễ vận hành nên xe ga được nhiều người ưa chuộng sử dụng

Với thiết kế đẹp, tiện lợi và khỏe, dễ vận hành nên xe ga được nhiều người ưa chuộng sử dụng

Một yếu điểm mà xe ga nào cũng mắc phải đó là tốn xăng, xe ga luôn tốn xăng hơn xe số rất nhiều, và đây cũng là điều mà nhiều người không muốn sử dụng xe ga. Một câu hỏi đặt ra là tại sao xe ga lại tốn xăng hơn xe số? Websosanh sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Dung tích xy – lanh lớn hơn xe số

Các xe số thường thấy trên đường thường có dung tích xy lanh phổ biến ở mức từ 50 cc đến 110 cc, vì thế mức độ hao xăng không nhiều.

Còn hầu hết các xe ga lại có dung tích xy lanh từ 110cc đến 175cc, chính vì thế, đầy là yếu tố trước hết và lớn nhất khiến cho xe ga có mức hao xăng lớn đến mức thế. Nhưng ngược lại, chính tại có dung tích xy lanh lớn hơn khiến xe có khả năng bứt tốc lớn hơn, khả năng chở vật nặng lớn hơn những xe số thông thường khác.

Sự khác biệt trong cấp số và hệ thống truyền lực

Do được thiết kế với hệ thống truyển truyền động bằng xích, nên ma sát trong quá trình vận hành của xe số ít hơn, nên ít hao xăng hơn. Trong khi đó, xe ga sử dụng hệ thống truyền lực bằng trục khuỷu với ma sát dây cu-roa khiến cho xe ga tốn xăng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, xe số hiện nay có hệ thống truyền động 4 số tròn, mỗi 1 cấp số tương đương với một tỷ số truyền nhất định cho phù hợp với điều kiện chạy xe thực tế (tăng tốc, chở nặng, đều và ổn định, leo dốc …), số càng nhỏ thì tỷ số truyền càng lớn cho ra sức kéo lớn và vận tốc tối đa đạt được thấp, số càng lớn thì ngược lại. Vì thế, sẽ tùy từng điều kiện đi đường mà chúng ta điều chỉnh số đi cho phù hợp, tiết kiệm xăng hơn

Còn xe tay ga thì sử dụng hệ thống truyền động vô cấp qua hai puly chủ động và bị động, và việc thay đổi tỷ số truyền thích hợp cho phù hợp với điều kiện chạy xe thực tế không phải đến từ động tác vào số/trả số như của xe số mà thay vào đó là động tác … vặn ga ở xe tay ga. Khi vặn ga mạnh như thế bướm ga sẽ mở rộng, tạo điều kiện cho động cơ hút hòa khí ào ạt vào buồng đốt, vì thế sẽ hao xăng hơn nhiều. Đặc biệt là trong những đoạn đường bị ùn ứ giao thông, mỗi xe phải nhích từng xăng – ti- mét trên đường. Đây cũng là lý do mà khi di chuyển trong những con đường đô thị thì xe tốn xăng hơn rất nhiều.

Khối lượng xe ga lớn

Do kết cấu phức tạp và cồng kềnh của xe ga, khiến cho xe có khối lượng thường lớn hơn những xe số. Với khối lượng lớn, xe cần phải lực mạnh hơn để kéo xe chạy ở trạng thái đứng yên, do đó, sẽ tốn xăng hơn.

Khối lượng còn được tăng khi người đi xe tận dụng hết cỡ chiếc cốp rộng trong các xe ga để chứa đồ, khiến tổng khối lượng tăng lên rất nhiều, và do đó tốn nhiều xăng hơn.

Tỷ số nén của tay ga luôn lớn hơn của xe

Tỷ số nén là một thuật ngữ trong cơ khí động cơ, nói nôm na là nếu một động cơ có tỷ số nén là 9:1, có nghĩa hỗn hợp hòa khí khi vào buồng đốt tại thời điểm nén (động cơ 4 kì bao gồm 4 kì làm việc: nạp, nén, nổ, xả) sẽ bị nén lại thành 1/9 so với lúc ban đầu, tức là 9 phần hòa khí sẽ bị nén lại chỉ còn 1 phần. Do hòa khí có tính chịu nén và giãn nở cực cao nên đồng nghĩa với việc tỷ số nén càng lớn thì lực đẩy (khi bugi đánh lửa sẽ tạo thành lực đẩy piston đi xuống) càng mạnh, tương đương với công suất xe càng cao, và tất nhiên là xe sẽ hao xăng hơn. Lấy ví dụ về xe số Honda Wave 110s có dung tích xy lanh là 110cc, với tỷ số nén là 9:1, và xe tay ga Air Blade 110cc với tỷ số nén là 11:1, thì xe Air Blade sẽ cho ra công suất lớn hơn nhiều so với xe Wave 110s, đồng nghĩa với việc xe Air Blade sẽ hao xăng hơn

Bình xăng dù trong xe ga

Xe tay ga thường có sử dụng bình xăng con ga dù (CV carburetor) có thiết kế đường kính bướm ga lớn (23-24mm – lớn hơn hẵn so với 15-18mm đường kính của piston ga Dream, Wave) , lại có thêm mạch xăng tăng tốc trong bình xăng con, tăng tốc mạnh hơn, hao xăng hơn.

Với những nguyên nhân trên đây, một chiếc xe ga thường có mức tiêu tốn xăng lớn hơn một chiếc xe số rất nhiều, nhưng đồng thời xe ga lại có những ưu điểm mà xe số không thể đạt được.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!