Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ biến đổi từng ngày do đâu?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu sữa công thức, tỷ lệ thành phần của các chất dinh dưỡng hoàn toàn không đổi thì sữa mẹ lại có thể thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Vậy nguyên nhân do đâu?

Thành phần sữa có thể thay đổi do chế độ ăn của người mẹ

Một trong những yếu tố quyết định nhiều nhất đến thành phần của sữa mẹ đó chính là chế độ ăn uống kể cả trước và sau khi sinh. Hàm lượng các chất như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B, i-ốt, các acid béo thiết yếu và acid béo nhiều nối đôi DHA… có thể sẽ khác nhau tùy từng người và từng thời điểm, do vậy, sữa công thức dù được nghiên cứu kỹ lưỡng đến mấy cũng không thể giống với sữa mẹ được.

Để có thể có được nguồn sữa mẹ tốt nhất cho con, mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn thai kỳ và giai đoạn cho con bú. Ông bà ta đã từng nói “Mẹ ăn gì con ăn nấy”, vì vậy hãy cố gắng ăn những thứ lợi sữa, tránh các loại thực phẩm không tốt cho việc tiết sữa cũng như mùi vị sữa.

Thành phần sữa mẹ biến đổi trong quá trình cho con bú

Sữa mẹ được chia làm các giai đoạn, sữa non, sữa chuyển tiếp, sữa trưởng thành.

– Sữa non là sữa được sản xuất ra trong thời gian từ 3-5 ngày sau khi sinh, sữa non có màu vàng, số lượng rất ít. Trong sữa non ít chất béo nhưng lại rất giàu protein, vì vậy mà rất tốt cho sự phát triển cũng như tăng cường hệ miễn dịch của bé. Nếu bé được bú sữa non thì sẽ đảm bảo được sự tăng trưởng về sau.

– Sữa chuyển tiếp: Sữa chuyển tiếp là sữa được sản xuất ra sau sữa non và có trong khoảng 2 tuần. Sữa chuyển tiếp tăng dần về số lượng và thành phần, nó gần giống với sữa trưởng thành.

– Sữa trưởng thành (khoảng 3 tuần sau khi sinh) có chứa khoảng một nửa các protein có trong sữa non và chứa nhiều chất béo hơn sữa non. Trong những tháng đầu đời tốc độ tăng trưởng của bé sẽ giảm dần vì vậy hàm lượng ptotein có trong sữa mẹ cũng sẽ giảm dần kể từ ngày đầu tiên tiết sữa đến suốt quá trình cho con bú để đáp ứng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng của bé. …

Thành phần sữa mẹ có thể thay đổi tùy theo từng lần trẻ bú

Sữa mẹ có thể sẽ thay đổi trong một cữ bú. Ban đầu, khi mới bú, sữa mẹ được gọi là sữa đầu, sữa này chứa nhiều nước và kháng thể, chính vì vậy mà bé không cần phải uống nước vẫn có thể sống tốt trong 6 tháng đầu tiên. Sữa đầu mặc dù rất nhiều kháng thể giúp hệ miễn dịch của bé tốt hơn nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng. Sau sữa đầu sẽ là sữa cuối, trong thành phần của sữa cuối hàm lượng chất béo và năng lượng sẽ tăng dần và đạt mức cao nhất vào cuối cữ bú.

Bởi sự khác nhau giữa hai loại sữa này mà mẹ cần cho con bú cho đến cuối, không nên vừa cho bé bú vú trái rồi chuyển qua vú phải, nếu chỉ bú sữa đầu thì bé sẽ bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, vì vậy mẹ nên chú ý một chút.

Thành phần sữa mẹ có thể thay đổi theo thời tiết

Sữa mẹ có thể thay đổi theo thời tiết. Sữa mẹ sẽ tiết ra nhiều nước hơn trong thời tiết nóng để giúp bé có đủ nước, chính vì vậy mà bé hoàn toàn không cần phải uống nước dù thời tiết nắng nóng đến đâu. Đừng nghĩ rằng thời tiết nóng thì làm sữa sẽ nóng vì sữa mẹ bao giờ cũng 37 độ, phù hợp với mọi thời tiết.

Thành phần sữa mẹ có thể thay đổi theo giới tính

Đây là điều mà không phải ai cũng biết: Sữa mẹ thay đổi theo giới tính của con. Nếu mẹ sinh ra một bé trai thì năng lượng trong sữa sẽ lớn hơn đến 25 % so với khi sinh một bé gái, đơn giản là vì các bé trai cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động.

Sữa mẹ cũng tiết ra tùy theo nhu cầu của bé, khi mẹ bắt đầu cảm thấy căng ngực, điều đó cũng có nghĩa là bé có vẻ đang đói và cần được bú. Khi bé bú đến lúc ngực mẹ mềm ra thì có nghĩa là đã no rồi.

Trên đây là những điều rất thú vị về sữa mẹ có thể bạn chưa biết. Hãy tìm hiểu tất cả trước khi trở thành một người mẹ đích thực nhé!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Sữa Prosure 380g hương vị vani là công thức dinh dưỡng đầy đủ, giàu protein, hàm lượng dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng cho người bị ung thư, người suy dinh dưỡng. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu thêm về sản phẩm này nhé!
Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Bubs Organic là sữa bột công thức mới PPO+ giàu dinh dưỡng, là sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên, để khai thác và tận dụng hết được giá trị dinh dưỡng các mẹ cần biết cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé.
So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

Sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 đều là các loại sữa hữu cơ đạt tiêu chuẩn cao dành cho bé trên 6 tháng tuổi. Do đó, nhiều mẹ không biết giữa 2 sản phẩm này có điểm gì giống và khác nhau để chọn lựa cho bé. So sánh chi tiết sau sẽ giúp các mẹ bỉm sữa giải đáp vấn đề này.
Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Bubs là thương hiệu sữa uy tín, nổi tiếng của Úc, mọi sản phẩm của Bubs đều có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn cao. Vậy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Bubs Organic số 3 dành cho trẻ 1-3 tuổi đến từ thương hiệu này có gì thú vị nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!