Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho sức khỏe não bộ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tại sao một vài lần ngủ trưa bạn lại cảm thấy mệt mỏi và đầu óc trì trệ hơn lúc trước khi ngủ? Câu trả lời đó là thời gian ngủ là yếu tố quyết định tính chất của một giấc ngủ ngắn.

Thời gian ngủ lý tưởng cho não là bao nhiêu?

Cách ngủ trưa tốt nhất cho sức khỏe là một giấc ngủ giúp làm tăng hoạt động của não bộ. Não bộ của chúng ta khi được nghỉ ngơi qua một giấc ngủ ngắn cũng có được những lợi ích nhất định tới các bộ phận của não.

Một nghiên cứu đánh giá giấc ngủ ngắn có tác động thế nào tới sự phục hồi các hoạt động của não bộ và cho thấy, đối với giấc ngủ ngắn trong từ 5- 10 phút có thể tạo ra sự gia tăng mức độ tỉnh táo và khả năng nhận thức hơn so với người không có giấc ngủ ngắn.

Những chuyên gia về giấc ngủ khuyến khích nên ngủ khoảng 10 đến 20 phút để não bộ lấy lại sức mạnh làm việc nếu bạn không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Việc tận dụng giấc ngủ ngắn có thể áp dụng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy đầu óc mệt mỏi và muốn đầu óc trở nên tỉnh táo, phản xạ nhanh nhạy hơn.

Ngủ trưa khoảng 20 phút giúp ngủ dậy không bị uể oải

Ngủ trưa khoảng 20 phút giúp ngủ dậy không bị uể oải (ảnh internet)

Những lưu ý để có giấc ngủ ngắn tốt cho não

Nếu ngủ trong khoảng 5- 20 phút, não bộ của bạn sẽ lấy lại khả năng làm việc và nhận thức. Nếu ngủ trong khoảng 60 – 90 phút, não sẽ được làm mới, sắp xếp lại trí nhớ và cảm xúc vừa trải qua trong não bộ và nạp lại sức mạnh để hoạt động.

Cuối cùng, khi bạn có một giấc ngủ ngắn, bạn nên ngồi dậy ngay, như vậy sẽ giúp bạn tránh việc ngủ thêm nhiều thời gian hơn và rơi vào một giấc ngủ sâu gây mệt mỏi. Nếu trong giấc ngủ ngắn của bạn xuất hiện những giấc mơ thì đây là dấu hiệu bạn đang thiếu ngủ.

Một giấc ngủ trong 10 phút

Giấc ngủ ngắn lý tưởng nhất là trong khoảng thời gian này, khi bạn ngủ từ 10-20 phút, bạn sẽ nâng cao khả năng nhận thức và năng lượng cho bộ não. Thời gian ngủ này thường sẽ giới hạn mức độ bị chớp mắt trong lúc ngủ ( hội chứng REM) và giúp bạn dễ dàng tỉnh táo sau khi thức dậy.

Một giấc ngủ ngắn bất cứ thời điểm nào bạn thấy mệt mỏi rât tốt cho não bộ

Một giấc ngủ ngắn bất cứ thời điểm nào bạn thấy mệt mỏi rât tốt cho não bộ

Giấc ngủ ngắn trong 30 phút

Một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ kéo dài khoảng 30 phút có thể gây một chút phản xạ ngái ngủ sau khi tỉnh dậy, hoạt động của não sẽ bị trùng xuống một chút trước khi lợi ích của việc phục hồi lại các phản xạ của não bộ sau giấc ngủ ngắn trở nên rõ ràng.

Giấc ngủ ngắn 60 phút

Giấc ngủ ngắn trong 1 tiếng đồng hồ thường diễn ra khi bạn ngủ trưa giữa giờ làm việc, đây là giấc ngủ tốt nhất cho việc cải thiện việc ghi nhớ các sự kiện, khuôn mặt và tên của người mới gặp. Trong giấc ngủ não bạn sẽ phát ra sóng não ngắn, đây là loại sóng não sâu nhất trong lúc ngủ. Nhược điểm của giấc ngủ kéo dài 60 phút này đó là khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy hơi chuyếnh choáng và cần thời gian để trở lại bình thường.

Giấc ngủ kéo dài 90 phút

Giấc ngủ này được coi là một giấc ngủ trọn vẹn bởi nó đi từ một giấc ngủ ngắn tới một giấc ngủ sâu, bao gồm quá trình chuyển động chớp mắt liên tục (REM), là giai đoạn mà các giấc mơ diễn ra. Trong một giấc ngủ trải qua chu trình hoàn thiện, quá trình ghi nhớ và cảm xức và sự sáng tạo được cải thiện. Một giấc ngủ ngắn kéo giài đủ một chu kì giúp bạn tránh được cảm giác trì trệ sau khi thức dậy và cũng giúp bạn dễ dàng tỉnh giấc hơn.

Hồng Hạnh

Theo colective revolution

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!