Thực tế ảo là gì? 11 ứng dụng công nghệ VR hữu ích

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Rất nhiều sản phẩm dựa trên công nghệ thực tế ảo ra đời mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị. Vậy Thực tế ảo là gì? Ứng dụng thực tế của công nghệ này như thế nào? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong chia sẻ thông tin dưới đây.

1. Thực tế ảo là gì?

Thực tế ảo là gì? Một tên gọi khác thực tại ảo (Virtual reality), viết tắt là VR là thuật ngữ dùng để miêu tả một môi trường được mô phỏng bằng thiết bị máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo hiện nay chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua những tấm kính nhìn ba chiều. Tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác nữa như âm thanh hay xúc giác. Trong một môi trường thực tế ảo, người dùng không chỉ nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi mà còn điều khiển, tương tác với đối tượng trên màn hình và có cảm giác thật. Ngoài khả năng nhìn, nghe, sờ, các nhà phát triển cũng đang nghiên cứu để bổ sung các giác quan khác cho người dùng: ngửi, nếm tuy thế, hiện nay những sản phẩm VR mang đến những loại cảm giác này vẫn chưa có nhiều.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã nắm sơ lược công nghệ thực tế ảo là gì? Đặc điểm của công nghệ thực tế ảo có thể được gói gọn trong 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ cái I đó là: Interactive (Sự Tương tác) – Immersion (Sự đắm chìm) – Imagination (Sự tưởng tượng).

Công nghệ thực tế ảo đang là cơn sốt công nghệ hiện nay
Công nghệ thực tế ảo đang là cơn sốt công nghệ hiện nay

2. 11 ứng dụng của công nghệ thực tế ảo hữu ích

Sau khi tìm hiểu thực tế ảo là gì tiếp theo bạn sẽ bất ngờ trước những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ này trong cuộc sống hiện nay.

2.1. Ứng dụng VR trong phòng trưng bày xe hơi ảo

Nhiều người đam mê ô tô sẽ muốn ghé thăm các phòng trưng bày xe hơi với nhiều trải nghiệm khác nhau như tận hưởng không gian xe, khởi động động cơ để xem tiếng xe như thế nào. Các ứng dụng như Relay Cars đang có hiện nay đã giúp bạn làm được điều đó.

2.2. Ứng dụng VR cho trải nghiệm xem phim giải trí

Khi bạn đeo kính thực tế ảo VR để xem phim trên màn hình tivi hay thiết bị máy tính sẽ cho bạn một trải nghiệm cực kỳ tuyệt vời như đang xem phim rạp. Hãng Netflix đã ứng dụng VR cho riêng mình, chế độ xem VR của thương hiệu này tương thích với kính Gear VR Samsung. Có thể nói, sở hữu sản phẩm kính VR của thương hiệu Samsung mang đến nhiều trải nghiệm nhất về công nghệ VR cho người dùng.

Gear VR là gì ? Công nghệ VR đang được ứng dụng trong rạp chiếu phim
Gear VR là gì ? Công nghệ VR đang được ứng dụng trong rạp chiếu phim

2.3 Ứng dụng VR trong lĩnh vực Game

Trong lĩnh vực game đã ứng dụng VR từ những năm 1990. Tuy nhiên năm 2016 được coi là năm bùng nổ những thể loại game. Nhiều tựa game nổi tiếng đã được sản xuất riêng dựa trên nền tảng công nghệ cao này. Một số nhà phát triển game như Valve và Sony đã công bố hỗ trợ VR cho các ứng dụng game chuyên dụng. Bạn có thể chọn lựa các tựa game sử dụng kính thực tế ảo đỉnh cao để trải nghiệm.

2.4 Đi du lịch ảo bằng kính VR

Khi tìm hiểu về thực tế ảo là gì? Nhiều công ty đã cho ra đời những sản phẩm du lịch ảo với giá cả cực kỳ phải chăng nhất. Chỉ cần đeo kính VR bạn sẽ được trải nghiệm đi đến điểm du lịch thực tế mà không cần quá tốn kém nhiều chi phí. Trong thế giới ảo, bạn như lạc vào bảo tàng, di tích văn hóa, hòa mình vào thế giới thiên nhiên khoáng đạt, chiêm ngưỡng cảnh sắc tươi đẹp của thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đeo kính VR bạn sẽ được trải nghiệm đi đến điểm du lịch thực tế
Đeo kính VR bạn sẽ được trải nghiệm đi đến điểm du lịch thực tế

2.5 Tái hiện hiện trường vụ án

VR có khả năng đưa bạn vào một địa điểm và thời gian khác. Là điều kiện thuận lợi giúp cảnh sát dựng lại hiện trường vụ án từ đó họ phân tích được những sự việc có thể đã xảy ra trong quá khứ để tìm được hung thủ gây án.

2.6 Xem nội dung của riêng bạn

Vì nhiều thiết bị kính VR tốt nhất hiện nay sử dụng điện thoại thông minh làm màn hình do đó  bạn dễ dàng sử dụng VR để truy cập nội dung.

2.7 Phát trực tiếp các sự kiện

Hiện nay nhiều sự kiện công nghệ đình đám thế giới đã được phát trực tiếp qua các thiết bị kính VR như sự kiện ra mắt điện thoại thông minh OnePlus 2 hay sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S7, S7 Plus của hãng Samsung.

2.8 Ứng dụng công nghệ VR trong ngành y tế cao cấp

Nếu bạn đã biết được công nghệ thực tế ảo là gì thì ngành y học cũng đã tìm hiểu và áp dụng trong ngành y tế của mình. CT sẽ được làm một các chính xác hơn. Điều này giúp y học chẩn đoán chính xác hơn những căn bệnh khó phát hiện. Bên cạnh đó kính VR có thể giúp bác sĩ phẫu thuật từ xa.

2.9 Ứng dụng để mua sắm tại nhà

Chính kính VR đã giúp khách hàng không phải tốn nhiều thời gian để thử đồ. Bạn chỉ cần đeo kính và thử các sản phẩm trong thế giới ảo, nếu sản phẩm nào phù hợp bạn có thể chọn mua ngay. Bên cạnh đó bạn có thể thử quần áo bất cứ lúc nào mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Công nghệ VR đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống
Công nghệ VR đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

2.10 Huấn luyện quân sự

Nhiều công ty, cơ sở quân sự đã mua kính thực tế ảo VR chính hãng chất lượng tốt để tạo ra nhiều môi trường huấn luyện ảo tối ưu nhất. Điều này giúp tiết kiệm chi phí với các chiến trường, chuyến bay mô phỏng. Giúp binh lính có thể rèn luyện và đào tạo tốt hơn.

2.11 Kiểm soát bay không người lái

Drone – máy bay không người lái đang là sản phẩm được sử dụng nhiều trong đời sống nhất là trong nhiều hoạt động giao hàng. Kính VR giúp bạn kiểm soát được mục tiêu mà máy bay không người lái sẽ đi tới ngay cả khi ở một khoảng cách khá xa. Ngoài ra, VR còn giúp bạn điều khiển máy bay không người lái từ xa.

Với những thông tin hữu ích trên hy vọng bạn sẽ trả lời được câu hỏi thực tế ảo là gì ? Cùng những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo trong đời sống. Trong tương lai chắc chắn công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi, truy cập websosanh.vn để tìm hiểu và tham khảo những thông tin về sản phẩm để có một nền tảng kiến thức tốt hơn.

Tin tức về Công nghệ

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!