Tìm hiểu về mật ong Manuka: vì sao giá bán tiền triệu vẫn "cháy hàng"?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù có giá tới tiền triệu nhưng mật ong manuka đang được nhiều người săn lùng tìm mua, vậy điều gì khiến nó trở nên "hot" như vậy.

Gừng ngâm mật ong, chanh đào ngâm mật ong,…có lẽ là phương thuốc dân gian trị ho đã quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ chữa ho hiệu quả, với việc sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, phương thuốc này còn phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là cho trẻ em, bà bầu và người cao tuổi.

Tuy nhiên, không phải loại mật ong nào cũng giống nhau bởi nó bị ảnh hưởng nhiều bởi loại hoa mà ong lấy mật, đơn cử như Mật Ong Hoa Xuyến Chi có màu vàng trong, vị thanh ngọt và phù hợp để pha nước uống; Mật Ong Hoa Cúc Quỳ lại có màu sậm đặc, phù hợp để ngâm các loại thảo mộc; Mật Ong Hoa Nhãn lại có màu vàng trong phù hợp đẻ chế biến thức ăn, và pha nước uống…

Và có một loại mật ong mà các bà nội trợ đang “phát sốt” bởi công dụng và cả mức giá trên trời của nó, đó chính là Mật Ong Manuka. Với mức giá lên tới cả triệu đồng cho một lọ nhỏ, mật ong manuka đang là loại mật ong có giá thành đắt nhất trên thị trường.

Vậy mật ong manuka là gì mà có giá đắt đỏ như vậy? Và có công dụng gì mà khiến nhiều bà nội trợ săn lùng mua bằng được? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời:

1. Mật ong manuka là gì?

New Zealand là một quốc đảo nằm biệt lập với phần còn lại của thế giới và sở hữu hệ động thực vật hiếm có, chính vì thế đây là nơi sản sinh nhiều sản vật quý hiếm, trong đó có loài hoa Manuka. Đây là một loại hoa dại, có 5 cánh với màu trắng hoặc hồng và nở rộ vào mùa xuân. Với độ cao trên 2 mét và mọc thành từng bụi lớn, Manuka mang trong mình những sức mạnh tuyệt vời và nổi tiếng với khả năng chữa lành vết thương.

hoa manuka
Ong lấy mật trên hoa manuka mọc hoang dại.

Theo nghiên cứu, trong phấn hoa của Manuka có hợp chất kháng khuẩn methylglyoxal, và khi ong lấy mật từ hoa Mannuka, phấn hoa sẽ hòa vào mật, và biến đổi chất methylglyoxal thành hợp chất dihydroxyacetone – một hợp chất kháng khuẩn có tác dụng điều trị nhiễm trùng, diệt vi khuẩn, vi trùng và làm lành vết thương rất tốt.

Mật ong manuka hay nói đúng hơn là mật ong hoa manuka không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm mà còn là một nguồn dược liệu quý hiếm và được các nhà sản xuất mật ong lớn khai thác và đưa tới người tiêu dùng.

Một lưu ý là hoa manuka còn có mọc ở phía Nam của châu Úc, chính vì thế mật ong manuka có thể có xuất xứ từ New Zealand hoặc từ Úc.

2. Mật ong manuka MGO 250+ là gì? Ý nghĩa chỉ số UMF và MGO

chỉ số umf trên mật ong manuka
Trong hình là một lọ mật ong manuka tiêu chuẩn. Tring đó số 1 thể hệ đây là loại mật ong manuka đạt chuẩn, và số 2 thể hiện chỉ số UMF của mật ong manuka.

Khi mua mật ong manuka, bạn thường nhìn thấy những cái tên kiểu như là:

Mật ong Manuka BlueHill 250+

Mật ong manuka doctor 15+

Mật ong Manuka UMF 10+

Mật ong Manuka Honey Blend 30+ MG ….

Khá là phức tạp phải không? Vậy các chỉ số UMF 10+, 5+, hay MGO 250+, 700+ này là gì?

Trên thực tế, để quản lý chất lượng của mật ong manuka, các nhà sản xuất trên thế giới đã thành lập một tổ chức có tên là Unique Mānuka Factor Honey Association để đánh giá chất lượng các loại mật ong manuka khác nhau.

thang điểm umf của mật ong manuka
Thang điểm UMF của mật ong manuka.

Ban đầu, Unique Mānuka Factor Honey Association đưa ra hệ thống chỉ số UMF® – là từ viết tắt của cụm từ Unique Manuka Factor (tạm dịch là Nhân tố Manuka đặc biệt) để đánh giá chất lượng kháng khuẩn của mật ong manuka.

Thang điểm UMF dao động từ 0, 5+, 6+,…tới 26+, chỉ số này càng cao thì khả năng kháng khuẩn của mật ong manuka càng cao, hay nói cách khác là chất lượng của mật ong đó càng tốt.

Sau đó, tổ chức Unique Mānuka Factor Honey Association đã đưa thêm chỉ số MGO – tức là chỉ số về thành phần chất methylglyoxal có trong mật ong (được tính bằng đơn vị ppm). Với chỉ số này, chúng ta có thể số hóa rõ hơn về thành phần chất kháng khuẩn có trong mỗi mililit mật ong manuka được bán ra. Và dưới đây là bảng quy đổi giữa chỉ số UMF và MGO:

chỉ số mật ong manuka
Trong bảng quy đổi trên, Current MGO là chỉ số đang sử dụng, New MGO là chỉ số sẽ sử dụng từ năm 2020, và UMF chính là hệ số tiêu chuẩn đã dùng từ lâu.

Như vậy, cả UMF và MGO đều chỉ thành phần của chất kháng khuẩn trong mật ong manuka, chỉ số này càng lớn thì mật ong càng có chất lượng và đương nhiên mức giá cũng hết sức đắt đỏ, ví dụ, cùng 250 gram mật ong manuka, nhưng mức giá của mỗi loại như sau:

– Giá mật ong manuka 5+: 290,000 đồng

– Giá mật ong manuka 10+: 575,000 đồng

– Giá mật ong manuka 15+: 1,350,000 đồng

– Giá mật ong manuka 20+: 2,200,000 đồng

Đương nhiên, điều này cũng tương đương với liều lượng khi sử dụng, giả sử cùng một vết viêm bạn chỉ cần bôi chút xíu mật ông manuka 20+, nhưng với mật ong manuka 5+ thì bạn cần 1 thìa chẳng hạn.

Tuy nhiên, không nhất thiết bạn cần phải mua loại mật ong manuka có chỉ số UMF cao mà tùy vào mục đích sử dụng mà bạn cân nhắc để hài hòa giữa yếu tố kinh tế và tác dụng.

3. Mật ong manuka có tác dụng gì?

Ngoài tác dụng cơ bản của một loại mật ong, mật ong manuka với hợp chất kháng khuẩn của mình còn được sử dụng như là một dược liệu, chính vì thế, tác dụng của mật ong manuka khá là rộng, cụ thể:

– Chữa lành vết thương: năm 2007 FDA Hoa Kỳ đã chứng nhận mật ong manuka là một trng những cách thức an toàn để xử lý vết thương. Mật ong manuka được người dân sử dụng để điều trị các vế thương, bỏng, lở loét, mụn nhọn,…thậm chí là các vết loét do bệnh đái tháo đường gây ra. Đối với chức năng chống viêm và xử lý vết thương, bạn nên sử dụng loại mật ong manuka 10+ trở lên.

tác dụng của mật ong manuka

– Chống sâu răng và giữ nướu khỏe mạnh, ngoài ra với việc làm giảm thiểu vi khuẩn trong miệng thì mật ong manuka cũng giúp giảm hình thành các mảng bám trên răng, và giúp hơi thở không bị hôi.

– Trị viêm họng tốt: mật ong manuka giúp giảm viêm bởi các vi khuẩn gây viêm bên trong niêm mạc, giúp họng khỏe hơn.

– Giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, viêm loét dạ dày. Bạn nên sử dụng mật ong manuka với chỉ số UMF từ 10 trở xuống, pha với nước ấm để uống.

– Trị mụn bao gồm mụn trứng cá cho chị em lẫn các mụn nhọt ở các vị trí khác trên da.

– Làm đẹp: mật ong manuka giúp làm chậm quá trình lão hóa da và trẻ hóa làn da.

– Hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh xơ nang.

Đương nhiên là bạn cũng vẫn có thể sử dụng mật ong manuka tương tự các loại mật ong khác: để uống, cho vào đồ ăn, hoặc ngâm thảo dược…tuy nhiên với mức giá đắt đỏ có lẽ ít người sử dụng cho những nhu cầu thường ngày như vậy.

4. Cách sử dụng mật ong manuka cho trẻ em như thế nào?

Như đã nói bên trên, mật ong manuka với rất nhiều tác dụng của mình, và với những mục đích khác nhau, bạn có thể có những cách sử dụng mật ong manuka khác nhau. Bạn có thể ngâm mật ong manuka với thảo dược, hoặc uống, hoặc bôi trực tiếp lên vết thương tùy nhu cầu sử dụng là gì.

cách sử dụng mật ong manuka cho trẻ em

Ở đây chúng tôi muốn nói rõ hơn về cách sử dụng mật ong manuka cho trẻ em. Khi sử dụng mật ong manuka cho đối tượng là trẻ em, bạn cần lưu ý:

KHÔNG sử dụng mật ong manuka hay bất kỳ loại mật ong nào cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi bởi hệ tiêu hóa của bé còn non yếu, việc sử dụng mật ong có thể gây ra ngộ độc ở trẻ.

– Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, bạn có thể sử dụng các loại mật ong manuka có chỉ số UMF dưới 10 để cho bé uống với lượng vừa phải, hoặc bôi ngoài a.

Đương nhiên với trẻ từ 6 tuổi trở lên thì việc sử dụng mật ong manuka có thể thoải mái hơn, và trẻ từ 12 tuổi trở lên thì có thể sử dụng như với người lớn.

Đối với người lớn, cách sử dụng mật ong manuka cũng cần phải có chừng mực và kiến thức, cụ thể:

– Mật ong manuka UMF 5 -10: phù hợp để thưởng thức, gồm ăn kèm các thực phẩm khác, pha nước uống…

– Mật ong manuka có chỉ số UMF từ 10 – 17: phù hợp để ngâm thảo dược, chữa vết thương bên ngoài

– Mật ong manu chỉ số UMF từ 17 trở lên: dành cho các công dụng chữa bệnh mà người dùng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để sử dụng sao cho đúng.

5. Mua mật ong manuka hãng nào tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các thương hiệu tham gia sản xuất mật ong manuka, và các thương hiệu này chủ yếu là của Úc hoặc New Zealand.

mật ong manuka hãng nào tốt nhất

Các thương hiệu mật ong manuka uy tín, chất lượng tốt mà người mua có thể yên tâm gồm:

– Mật ong manuka Berringa từ Australia

– Mật ong manuka Comvita

– Mật ong manuka Enzergen từ New Zealand

– Mật ong manuka Tasmania từ Úc

– Mật ong manuka Airborne

– Mật ong manuka Barnes

– Mật ong Manuka Doctor

– Mật ong manuka Wedderspoon

Nhìn chung, điều quan trọng vẫn là chỉ số UMF và nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn chính hãng chứ trên thực tế sự khác nhau giữa mật ong manuka của các hãng là không nhiều.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về mật ong manuka và cho mình thông tin hữu ích để sử dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm cách phân biệt mật ong manuka giả

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!