Bí mật về hoa bia của 12 hãng bia nổi tiếng sử dụng và giá cả chi tiết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cây hoa bia là một trong những thành phần quan trọng nhất của bất kỳ loại bia nào. Nó đem lại vị đắng đặc trưng và mùi thơm quyến rũ cho người thưởng thức. Nếu bạn đang tò mò về loại nguyên liệu này và muốn tìm hiểu về các loại hoa bia mà 12 hãng nổi tiếng ở Việt Nam đang sử dụng thì tham khảo ngay:

1. Bí mật cây hoa bia và hoa bia trong sản xuất bia

Cây hoa bia (tên tiếng Anh là Houblon còn tên khoa học là Humulus lupulus) – là một loại cây thân leo lâu năm thuộc họ Cannabaceae (họ Gai Dầu). Cây hoa bia thường được trồng theo giàn với chiều dài thân trung bình từ 10 – 15m. Lá cây có hình bầu dục, thân cây to và khỏe. Tuổi thọ trung bình của cây hoa bia có thể kéo dài trên 30 – 40 năm.

Tuy có nguồn gốc xuất xứ từ châu Âu và được nhập khẩu nhiều từ các nước Mỹ, Đức, Pháp, Úc,… nhưng tại châu Á trong đó có Việt Nam, cây hoa bia cũng đang được trồng tại nhiều nơi ở quy mô nhỏ. Cách trồng cây hoa bia rất dễ chỉ cần giâm cành độ dài từ 12 – 20cm của năm trước cho đâm rễ là đem đi trồng được. Khi cây trưởng thành và có hoa, người ta thường ngắt bớt hoa đực đi chỉ để lại hoa cái, tránh gây ra hiện tượng thụ phấn, tạo quả sẽ không thu hoạch được hoa đạt chuẩn trong sản xuất bia.

Bí mật cây hoa bia và hoa bia trong sản xuất bia
Hình ảnh cây hoa Houblon trồng trực tiếp tại vườn (Ảnh chụp màn hình từ VOV).

Trong quy trình sản xuất bia thì hoa bia là một trong những nguyên liệu không thể thiếu để tạo mùi vị cho bia thành phẩm. Điểm đặc biệt của hoa bia trong sản xuất bia là chỉ sử dụng loại hoa cái và chưa thụ phấn. Không chỉ để tạo mùi và vị cho bia, tác dụng của hoa bia trong sản xuất bia còn đóng vai trò giúp duy trì chất lượng men hoạt động tốt hơn và giữ được bọt bia lâu hơn.

2. Tổng hợp các loại hoa bia chính mà 12 hãng bia nổi tiếng sử dụng

Nếu bạn đã quen thuộc với các hãng bia nổi tiếng như: Bia Sài Gòn, Hà Nội, Heineken, 333, Tiger, Heineken, Corona,… và tò mò không biết các hãng đã sử dụng loại hoa bia chính nào trong quy trình sản xuất bia thì thông tin tổng hợp sau sẽ hữu ích cho bạn:

Tên hãng bia Tên hoa bia chính được sử dụng Diễn giải
Bia Sài Gòn Yakima – Đây là một loại Houblon của Mỹ, được trồng nhiều tại vùng Yakima, Washington, Hoa Kỳ.

– Loại Houblon này có mùi thơm tươi mát và cân bằng, cùng với vị đắng nhẹ.

– Đây cũng là loại hoa bia được sử dụng nhiều trong việc nấu bia thủ công (bia craft) và bia cao cấp.

Bia Hà Nội Saaz – Saaz là một loại Houblon nổi tiếng được nhập khẩu tại Cộng hòa Séc. Được trồng nhiều ở thung lũng Zatec.

– Hoa Saaz đem lại hương vị đặc trưng của thảo mộc, có sự cân bằng, sảng khoái, thanh khiết và đắng nhẹ.

– Một điểm đặc biệt ở bia Hà nội là không chỉ sử dụng mỗi hoa bia Saaz mà tùy từng dòng và phong cách đặc trưng hãng muốn truyền tải, hãng có thể kết hợp thêm với một số loại Houblon khác như: hoa Czech Premium và Hallertau Perle.

Bia Larue Saaz và Cascade. – Nếu như hoa bia Saaz nhập tại Cộng hòa Séc có sự cân bằng giữa vị đắng nhẹ và thơm mùi thảo mộc. Thì hoa bia Cascade nhập từ Hoa Kỳ lại có hương thơm đặc trưng của cam quýt, vừa tạo mùi thơm vương vấn vừa giúp bia ít đắng và cân bằng hơn.

– Ở bia Larue là sự kết hợp của hoa Saaz ở giai đoạn 1 (nấu) và hoa Cascade ở giai đoạn 2 (lên men) nên tạo ra sự đậm vị, tăng thêm sảng khoái cho bia thành phẩm.

Bia Huda Saaz và Hallertauer. – Hallertauer là loại Houblon nhập từ Đức không chỉ có vị đắng nhẹ, sảng khoái, cân bằng mà còn có vị trái cây nhiệt đới khá nổi bật.

– Cũng kết hợp với hoa Saaz của Cộng hòa Séc nhưng ở bia Huda, hoa Saaz được đưa vào ở giai đoạn 2 (lên men). Còn giai đoạn 1 (nấu) là sử dụng hoa Hallertauer của Đức. Nên cho ra bia thành phẩm có vị cân bằng, uống đậm đà, sảng khoái.

– Hiện bia Huda có khá nhiều loại trên thị trường. Nhưng tùy vào tỉ lệ 2 loại Houblon cho vào ở mỗi giai đoạn ra sao, kết hợp với mức nhiệt độ và thời gian nấu ủ thế nào mà mỗi loại sẽ có một hương vị, phong cách đặc trưng riêng.

– Bên cạnh đó, để tăng thêm hương vị tạo ra sự khác biệt của sản phẩm mới, Huda cũng kết hợp thêm đa dạng những loại Houblon khác. Ví dụ: hoa Cascade nhập Mỹ trong loại bia Huda Ice Blast.

Bia Halida Tetra – Tetra là một loại Houblon của Đức có mùi thơm của cam quýt, vị đắng nhẹ và cân bằng.

– Loại Houblon Đức này đem đến cho bia Halida có hương vị thơm ngon, dễ uống, đầu vị sảng khoái, hậu vị đắng nhẹ rất đặc trưng.

Bia Heineken Saaz và Cascade. – Tương tự như diễn giải các loại hoa bia mà bia Larue sử dụng.

– Heineken cũng có nhiều dòng nên ngoài 2 loại Houblon trên, hãng còn kết hợp thêm với các loại hoa bia khác như: Czech Premium và Hallertau Perle,… để tạo ra sự phong phú và đa dạng cho các sản phẩm.

Bia Carlsberg Saaz và Perle – Perle là loại Houblon thơm được lai tạo từ Hallertau nhập Đức, có hương vị cam quýt, trái cây xanh và vị đắng trung bình.

– Khi kết hợp hoa Perle với Saaz của Cộng hòa Séc sẽ cho hương vị cân bằng có vị đắng đặc trưng.

– Quy trình nấu bia Carlsberg sẽ sử dụng hoa Saaz ở giai đoạn 1 và hoa Perle ở giai đoạn 2 với tỉ lệ 60:40 nên tạo ra sự êm mượt, cân bằng giữa vị đắng và vị thảo mộc, trái cây nên khá dễ uống.

– Bên cạnh 2 loại Houblon này tùy từng dòng mà Carlsberg cũng kết hợp thêm một số loại hoa bia khác như: Hallertau và Magnum,… để phong phú hương vị.

Bia Budweiser Saaz và Cascade – Tương tự như diễn giải các loại hoa bia mà bia Larue sử dụng.

– Tuy nhiên, bia Budweiser tại nhiều quốc gia khác nhau sẽ có thể có hương vị khác nhau do được kết hợp thêm nguyên liệu từng vùng và các loại hoa bia khác như: Hallertau hay Magnum.

Bia Corona Perle và Tettnang – Nếu đặc trưng của hoa Perle nhập Đức là có vị cam quýt vương vấn, ít đắng, vị đắng trung bình, mùi thơm thì hoa Tettnang của Đức tương tự như hoa Hallertau có vị đặc trưng của hoa cỏ thảo mộc, vị cân bằng.

– Sự kết hợp của 2 loại Houblon Đức này đem đến cho bia Corona một hương vị riêng vừa thơm, vừa đậm đà, sảng khoái mà rất dễ uống.

Bia Sapporo Saaz và Hallertauer Mittelfrüh – Đây đều là 2 loại Houblon có đặc trưng thảo mộc, hoa cỏ tới từ 2 nước Cộng hòa Séc và Đức.

– Khi kết hợp hoa Saaz ở giai đoạn 1 và hoa Hallertauer Mittelfrüh ở giai đoạn 2 cho hương vị bia Sapporo sánh, đậm vị, đắng nhẹ, thơm mùi thảo mộc, trái cây khá dễ uống.

– Sapporo trên thị trường có khá nhiều loại nên tùy loại mà hãng cũng kết hợp thêm các loại hoa bia khác như: hoa Cascade, Citra,… để tạo ra hương vị đặc trưng riêng.

Bia Tiger Saaz và Perle – Tương tự diễn giải của các loại hoa bia Carlsberg sử dụng.
Bia 333 Hallertauer Mittelfrüh và Saaz – Quy trình sử dụng Houblon khi nấu ủ bia 333 hơi ngược với bia Sapporo một chút. Theo đó, hoa Hallertauer Mittelfrüh sẽ được bỏ vào giai đoạn 1 và hoa Saaz được bỏ vào ở giai đoạn 2.

– Cách làm này đem đến hương vị đặc trưng của bia 333 là màu sắc vàng óng, thơm mùi hoa cỏ, thảo mộc, trái cây xanh và có vị đắng nhẹ.

các loại hoa bia chính mà 12 hãng bia nổi tiếng sử dụng
Các loại hoa bia chính mà 12 hãng bia nổi tiếng sử dụng (Ảnh chụp màn hình VOV).

3. Bảng giá hoa bia các loại phổ biến được các hãng ưa chuộng

Còn nếu bạn muốn tham khảo giá hoa bia và nghiên cứu sâu hơn về nó để tự nấu bia thủ công theo cách của riêng mình thì đây là thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo:

Tên hoa bia Giá hoa bia tham khảo cho 100g
Yakima 97.000 đồng
Saaz 97.000 đồng
Cascade 96.800 đồng
Hallertauer Từ 79.000 đồng – 99.000 đồng tùy giống lai tạo.
Perle 91.000 đồng
Tettnang Từ 250.000 đồng – 400.000 đồng tùy vào độ alpha từ 4% – 9%.
Hallertauer Mittelfrüh 86.000 đồng
Citra 155.000 đồng
Magnum 80.000 đồng
Czech Premium 92.000 đồng

*Lưu ý:

  • Bảng giá hoa bia trên được cập nhật mới nhất vào ngày 20/12/2023 theo giá cả từ các nhà cung cấp hoa bia ở Việt Nam.
  • Mức giá có thể thay đổi theo thời gian, tùy từng đợt nhập khẩu Houblon từ các nước hoặc theo chính sách bán hàng từ nơi bán.
Nhà cung cấp hoa bia, nơi bán, nơi mua hoa bia tại Việt Nam
Houblon trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng từ hạt giống, hoa khô, cao hoa bia,… để tìm nơi bán hay nhà cung cấp hoa bia giá tốt bạn có thể nhập từ khóa vào cổng thông tin Websosanh.vn và enter. Danh sách các nơi bán hoa bia sẽ hiển thị trực quan để bạn khảo giá dễ dàng.

Tại Việt Nam, một làn sóng mới về bia thủ công đang bắt đầu sống dậy. 10 năm trước người tiêu dùng thưởng thức bia chỉ quan tâm bia uống ngon hay không. Nhưng hiện nay, họ không chỉ muốn thưởng thức bia, họ hiểu biết hơn, họ nói về bia và thành phần Houblon cốt lõi. Họ cũng đang tìm hiểu về cách làm bia thủ công để cố gắng tạo ra những loại bia độc nhất của riêng họ. Nên chất lượng hoa bia và giá thành đang ngày càng được chú trọng. Tại các nước châu Âu, Mỹ,… hoa bia đã trở thành cuộc cách mạng, tương lai có thể cuộc cách mạng hoa bia cũng diễn ra tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin được Websosanh.vn cung cấp trên sẽ hữu ích với bạn! Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết này!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!