Trang phục thể thao – dẫn đầu xu hướng công nghệ vải làm mát

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, trái đất ngày càng nóng lên thì việc nghiên cứu và cho ra đời những loại vải có công nghệ làm mát cơ thể trở nên hữu ích và tất yếu trở thành xu thế của tương lai.

Trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, trái đất ngày càng nóng lên thì việc nghiên cứu và cho ra đời những loại vải có công nghệ làm mát cơ thể trở nên hữu ích và tất yếu trở thành xu thế của tương lai.

Những năm vừa qua, cụm từ “vải làm mát” đang dần trở nên quen thuộc đối với ngành dệt may, nó thu hút và thôi thúc các hãng sản xuất quần áo, đặc biệt là quần áo thể thao nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm mới giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, đem lại cho người mặc cảm giác thoải mái, thoáng mát ngay trong thời tiết bức bối và cường độ vận động cao.

Thoáng mát ngay trong thời tiết bức bối và cường độ vận động cao.
Thoáng mát ngay trong thời tiết bức bối và cường độ vận động cao.

Trên thực tế, khi thi đấu trong thời tiết nắng nóng kỷ lục, rất nhiều vận động viên đã nhận ra rằng “thay đổi quần áo đồng nghĩa với thay đổi cả cục diện trận đấu”. Khi cơ thể quá nóng, phản ứng tự nhiên của nó là đổ mồ hôi để giảm nhiệt độ cơ thể thông qua da. Nhưng nếu nhiệt độ hoặc độ ẩm ngoài trời cao, hệ thống điều tiết này bị phá vỡ, khiến da không thể thực hiện tốt chức năng làm mát, điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng kiểm soát và kích hoạt cơ bắp, tốc độ dẫn truyền thần kinh, cuối cùng là giảm hiệu suất tập luyện. Công nghệ vải làm mát sẽ tập trung vào việc điều chỉnh lượng mồ hôi tiết ra, sự khuếch tán và bay hơi hiệu quả, cân bằng nhiệt độ cơ thể, duy trì và nâng cao thành tích thi đấu, luyện tập.

Công nghệ vải làm mát sẽ tập trung vào việc điều chỉnh lượng mồ hôi tiết ra
Công nghệ vải làm mát sẽ tập trung vào việc điều chỉnh lượng mồ hôi tiết ra

Những năm gần đây, các nhãn hiệu thể thao lớn đã có những đột phá khi tung ra các sản phẩm mới, tạo thành xu thế tất yếu trong những năm tiếp theo. Columbia Sportswear tung ra quần áo làm mát với Omni-Freeze Zero, Adidas với Climachill hút nhiệt và độ ẩm, nhà cung cấp vải Thụy Sĩ Schoeller Textil công bố phát triển công nghệ điều chỉnh nhiệt độ cho hàng may mặc trong lương lai.

Khám phá công nghệ vải làm mát

Công nghệ Columbia Omni-Freeze Zero bao gồm các chiếc nhẫn xanh chứa 1 loại polymer làm mát, hút mồ hôi, được ép chặt vào polyester, khi tiếp xúc với mồ hôi hoặc hơi ẩm, những chiếc vòng này sẽ phồng lên tạo cảm giác làm mát ngay lập tức và kéo dài.

Công nghệ Columbia Omni-Freeze Zero
Công nghệ Columbia Omni-Freeze Zero

Scott Trepanier – quản lý chương trình khuyến mãi của columbia nói “Những chiếc nhẫn nhỏ màu xanh giống như túi chườm nước đá trong tủ lạnh của bạn, đặc tính quan trọng của các điểm này không phải là thấm hút mà là hệ thống làm mát.”

Đổi mới chất liệu của Adidas cũng dựa tên khoa học dệt nhiệt với công nghệ Climachill, sử dụng sợi làm mát titan và chấm nhôm bạc làm mát cơ thể. “Với Climachill, các vận động viên có thể luyện tập chăm chỉ, chạy lâu hơn, giữ sự tập trung của họ và cạnh tranh tốt hơn, công nghệ này giúp cơ hỗ trợ tối ưu chức năng đổ mồ hôi giải nhiệt qua da để có lợi cho cơ thể.” Greg Thomsen, giám đốc quản lý, Adidas outdoor Bắc Mỹ giải thích.

Áo adidas
Áo adidas

Adidas tuyên bố rằng, trang phục Climachill có thể cung cấp hiệu ứng làm mát tức thì từ những sợi vải độc đáo gọi là SubZero. Thay vì những sợi vải tròn thông thường, SubZero là những sợi vải phẳng, dẹp chứa hạt nhôm công nghệ và hạt titanium hút nhiệt tăng khả năng làm mát cơ thể lên đến 36%. Các hạt nhôm này được phân bố tập trung ở những khu vực tỏa nhiều nhiệt nhất của cơ thể như phần sau cổ, lưng, nách. Bên cạnh đó, chất liệu polar làm nên lớp mặt ngoài còn thấm hút và thoáng khí hơi ẩm và nhiệt từ cơ thể.

Áo adidas climachill
Áo adidas climachill

Năm 2015, Climachill được Adidas phát triển và ứng dụng rộng rãi trong tất cả các trang phục tennis, trang phục golf, bóng đá, chạy bộ, quần vợt…

Xu hướng vải làm mát đến công nghệ vải thông minh

Ngày nay, “Active cooling” (làm mát) đã trở thành một trong những từ thông dụng của công nghệ dệt may và trở thành một xu hướng tất yếu của quần áo trong tương lai. Con người sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái trong các bộ trang phục siêu nhẹ, khô thoáng và mát lạnh. Cộng đồng dệt may cũng cho rằng, nếu khoa học dệt may có thể giúp bạn điều chỉnh nhiệt, tại sao tương lai không phải là vải thông minh, chúng ta sẽ có một chiếc áo có thể theo dõi mức độ luyện tập thể dục của cơ thể bạn? Một nghiên cứu mới liên quan đến các mặt hàng quần áo với mạng máy tính dệt vào vải có thể cảm nhận được cảm xúc của người mặc, phân loại các hoạt động của người và theo dõi đo sinh lý liên quan đến hoạt động này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thời trang

Top 5 áo chống nắng có quạt giá rẻ, tốt nhất 2023

Top 5 áo chống nắng có quạt giá rẻ, tốt nhất 2023

Áo chống nắng thì đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam nhưng áo chống nắng có quạt thì hoàn toàn xa lạ, không phải ai cũng biết. Đây là một giải pháp cực hữu ích cho người lao động phải hoạt động ngoài trời nhiều giờ liền với thời tiết nắng như hiện nay.
Review top 3 áo chống nắng có quạt tốt nhất hiện nay

Review top 3 áo chống nắng có quạt tốt nhất hiện nay

Áo chống nắng có quạt (hay còn gọi áo điều hòa) là sản phẩm sáng tạo của các kỹ sư người Nhật. Trong mùa hè, nó được xem như là vị cứu tinh của người lao động trong thời tiết oi bức của Việt Nam, giúp giảm cảm giác khó chịu, các bệnh say nắng hay đột quỵ.
Top 3 thương hiệu áo chống nắng có quạt của Nhật bán chạy nhất

Top 3 thương hiệu áo chống nắng có quạt của Nhật bán chạy nhất

Thời tiết trong năm 2023 được dự báo đạt nắng nóng kỉ lục với nơi đạt 40℃. Với thời tiết này thì người lao động ngoài trời phải làm sao? Bạn đã nghe qua về áo chống nắng có quạt hay chưa, đây là giải pháp cho người lao động hay những người phải thường xuyên đi ngoài trời.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!