Tủ lạnh ngăn đông mềm là gì? So với tủ lạnh cấp đông sâu thì tủ lạnh nào bảo quản thực phẩm cho độ tươi ngon hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có rất nhiều thông tin nói về tủ lạnh ngăn đông mềm và lợi ích của chúng. Nhưng giải thích khoa học và sự thật về tủ đông mềm có thể bạn chưa biết. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tủ đông mềm là gì? Tác dụng so với tủ lạnh thông thường và giá trị thực là bao nhiêu?

1. Tủ lạnh ngăn đông mềm là gì?

Tủ lạnh ngăn đông mềm là tủ lạnh có ngăn đá cấp nhiệt độ làm lạnh thực phẩm trong khoảng từ -1 độ C đến -10 oC.

Các hãng tủ lạnh có nhiệt độ ngăn cấp đông mềm rất khác nhau: ví dụ: tủ lạnh ngăn đông mềm Samsung (-1oC); Hitachi (-5oC); Panasonic (-3oC); Mitsubishi (-7oC).

Tủ lạnh ngăn đông mềm là gì? So với tủ lạnh cấp đông sâu thì tủ lạnh nào bảo quản thực phẩm cho độ tươi ngon hơn?

Để giúp bạn hiểu tại sao lại có sự khác biệt này. Thực phẩm khi ở nhiệt độ -10oC – 1oC có giữ được chất lượng hay không? Trong bao lâu? Chúng tôi sẽ so sánh chi tiết hơn tủ lạnh cấp đông mềm và tủ lạnh cấp đông sâu để bạn thấy rõ.

2. So sánh tủ lạnh cấp đông mềm với tủ cấp đông sâu

Theo các nhà khoa học bảo quản thực phẩm lâu năm đã đưa ra kết luận. Muốn giữ được lâu trong tủ lạnh thì phải giữ ở nhiệt độ 0oF hoặc -18oC. Dải nhiệt này thường được trang bị trên tủ lạnh cấp đông sâu. Ở nhiệt độ này vi sinh vật gần như bị ức chế hoàn toàn. Enzym gây biến đổi thực phẩm bị vô hiệu hóa. Thực phẩm để được vài tháng đến hàng năm. Chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm giữ nguyên. Khả năng ức chế hoàn toàn hoạt động của vi khuẩn, bảo quản thực phẩm lâu dài. Trong khi đó, thời gian bảo quản lý tưởng cho thực phẩm trong ngăn đông mềm chỉ là 1-3 ngày hoặc từ 7-21 ngày. Nếu để lâu hơn, thực phẩm có thể mất đi độ ngon, ôi thiu dẫn tới lãng phí sử dụng.

Xét cho cùng, ưu điểm của tủ lạnh cấp đông sâu là bảo quản thực phẩm được lâu từ vài tháng tới cả năm trong khi tủ lạnh cấp đông mềm chỉ bảo quản thực phẩm trong 1 thời gian ngắn.

Nhược điểm của tủ lạnh cấp đông sâu là mất nhiều thời gian để rã đông thực phẩm trong khi tủ lạnh cấp đông mềm, thực phẩm dễ thái hơn, chế biến được ngay không cần mất thời gian chờ đợi.

Thực phẩm được cấp đông sâu trong ngăn đá tủ lạnh
Thực phẩm được cấp đông sâu trong ngăn đá tủ lạnh

So sánh tủ lạnh cấp đông cứng và tủ lạnh cấp đông mềm là một sự so sánh khập khiễng vì cơ chế hoạt động và mục đích sử dụng 2 loại tủ lạnh này là khác nhau. Độ lạnh sâu giúp bảo quản lâu dài. Còn cơ chế cấp đông mềm mang lại sự tiện lợi.

3. Tủ lạnh ngăn đông mềm và tủ lạnh cấp đông sâu – tủ nào giúp thực phẩm luôn tươi ngon? 

Trên thực tế, thực phẩm tươi ngon nhất là khi mua về được dùng ngay, còn đã bỏ vào tủ lạnh thì qua thời gian ít nhiều gì kết cấu thực phẩm cũng bị thay đổi. Tuy nhiên với tủ lạnh cấp đông sâu, quá trình oxy hóa và biến đổi kết cấu thực phẩm diễn ra chậm hơn do đó để được lâu hơn. Khi rã đông thực phẩm sẽ tươi ngon được khoảng 80% như trước khi đưa vào tủ.

Còn thực phẩm bảo quản trong ngăn đông mềm thì chỉ phục vụ mục đích sử dụng ngắn ngày vẫn đảm bảo độ tươi ngon và hương vị thực phẩm khoảng 80% như trước khi đưa vào tủ.

Tủ lạnh ngăn đông mềm và tủ lạnh cấp đông sâu - tủ nào giúp thực phẩm luôn tươi ngon?
Tủ lạnh ngăn đông mềm và tủ lạnh cấp đông sâu – tủ nào giúp thực phẩm luôn tươi ngon?

Trong quá trình cấp đông mềm thực phẩm, vi sinh vật vẫn hoạt động do đó vẫn có thể làm suy giảm chất lượng thực phẩm thức ăn nếu để quá lâu hơn thời gian khuyến nghị từ hãng.

Từ đây có thể kết luận: cả 2 ngăn tủ lạnh cấp đông sâu và cấp đông mềm đều giúp giữ trọn vẹn độ tươi ngon của thực phẩm tới khoảng 80% trước khi đưa vào tủ. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian chế biến không phải rã đông lâu và sử dụng thực phẩm trong ngày, tuần thì bạn chỉ cần bỏ thực phẩm vào ngăn đông mềm là đủ. Ngược lại các thực phẩm xác định trữ trong tủ lạnh trên 1 tuần thì bạn cứ bỏ tủ đá vẫn hơn. Khi sắp dùng thì đưa xuống ngăn mát rã đông và sử dụng cho tươi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tủ lạnh có ngăn đông mềm là gì? Chọn mua tủ lạnh ngăn đông mềm nào tốt nhất?

Tủ lạnh có ngăn đông mềm là gì? Chọn mua tủ lạnh ngăn đông mềm nào tốt nhất?

Tủ lạnh có ngăn đông mềm là một trong những lựa chọn "thần thánh" được nhiều mẹ Việt chia sẻ. Với ngăn đông mềm, họ không cần mất thời gian rã đông khi chế biến, tiết kiệm nhiều thời gian mà lại rất tươi ngon. Nếu chưa biết nên mua tủ lạnh ngăn đông mềm nào tốt thì đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích sau:

Tin tức về Tủ lạnh

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Tủ lạnh Samsung RT35CB56448CSV sở hữu gam màu độc đáo, trẻ trung kết hợp cùng với nhiều công nghệ hiện đại, giúp cho công việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm luôn được tươi ngon trong thời gian dài. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay thiết bị tủ lạnh thế hệ mới của nhà Samsung này ở bài viết bên dưới nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!