Tư thế nằm ngủ nào tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong rất nhiều yếu tố quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bé thì tư thế ngủ được xem là quan trọng nhất. Có 3 tư thế nằm ngủ phổ biến đó là nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Cùng xem những ưu và nhược điểm của cả 3 tư thế ngủ này nhé!

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển, hoàn thiện các cơ quan bộ phận trong bé. Không những thế, nếu bé ngủ đủ giấc trong thời gian đầu mới chào đời, bé sẽ thông minh hơn, dễ cao hơn và tăng trưởng tốt hơn. Cũng chính vì tầm quan trọng của giấc ngủ mà nhiều ông bố bà mẹ lâm vào các tình huống đau đầu khi bé không thể ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Trong rất nhiều yếu tố quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bé thì tư thế ngủ được xem là quan trọng nhất. Chưa kể, tư thế ngủ không đúng còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Vậy, tư thế ngủ nào là tốt nhất giúp bé yêu phát triển bình thường? Có 3 tư thế nằm ngủ phổ biến đó là nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Cùng xem những ưu và nhược điểm của cả 3 tư thế ngủ này nhé!

Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa dường như là tư thế phổ biến nhất khi mẹ cho con ngủ, bởi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng trẻ con chỉ nên nằm ngửa mà thôi. Có thể thấy ưu và nhược điểm của tư thế này như sau:

Ưu điểm: Vởi tư thế này, cơ của bé luôn trong tình trạng thoái mái nhất, tất cả các bộ phận, lục phủ ngũ tạng như tim, phổi, dạ dày đều không bị đè lên, không chịu sự chèn ép hay bất cứ một áp lực này. Nằm ngủ với tư thế này, lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể cũng không gặp bất cứ trở ngại nào.

Không những thế, tư thế này còn giúp bé dễ thở hơn, mẹ có thể dễ dàng sửa tay, chân con nếu bị vướng hoặc quan sát xem những biểu hiện trên gương mặt bé trong lúc ngủ. Đây cũng chính là tư thế khá an toàn bảo vệ cho bé tránh khỏi nguy cơ đột tử do bị ngạt bởi các vật thể bên ngoài như chăn, gối…

Nhược điểm: Nằm ngửa không chỉ là tư thế thoải mái nhất với trẻ em mà với người lớn cũng vậy, tuy vậy, tư thế nằm ngửa cũng có một số nhược điểm. Nếu nằm với tư thế này bé cũng rất dễ bị sặc và nôn trớ. Để tránh tình trạng này, khi vừa cho con bú no mẹ nên vỗ lưng cho bé ợ hơi đồng thời bế bé trên tay khoảng 5-10 phút trước khi cho bé nằm. Nếu sặc sữa trong lúc nằm, thức ăn sẽ chặn ổ họng bé và gây khó thở.

Ngoài ra, do cấu trúc hộp sọ của bé chưa đủ hoàn thiện nên nó có thể bị móp nếu cứ cho bé nằm nhiều ở tư thế ngửa như thế này. Những em bé có thói quen nằm ngủ ở tư thế ngửa này phần lớn thường bị bẹp đầu. Có rất nhiều các bậc cha mẹ lo sợ con mình bị bẹp đầu nên đã thay đổi thói quen về tư thế ngủ của con. Các bác sỹ khuyên rằng: Nếu bạn nuốn cải thiện hình dáng đầu cho bé, bạn có thể bắt đầu dần dần từ tư thế nằm nghiêng cho con. Sau khi đầy tháng, bé lúc này đã có thể đủ sức để quay phần đầu. Thường thì sau khi bé ngủ được 1 tiếng bạn sẽ thấy đầu bé chuyển ra khỏi gối rồi, cho nên các mẹ cần chú ý hơn cho giấc ngủ của bé để tránh hiện tượng đầu bé trượt ra khỏi gối mà phát sinh sự cố ngoài ý muốn.

Tư thế nằm sấp

Gần đây có một nghiên cứu cho rằng tư thế nằm sấp sẽ giúp bé phát triển trí não hơn. Mặc dù vậy, các bác sĩ nhi khoa lại không khuyến khích tư thế này lắm. Cùng xem ưu và nhược điểm của tư thế này là gì!

Ưu điểm: Tư thế nằm sấp rất có lợi cho hoạt động của phổi và đem đến sự dễ chịu cho vùng ngực của bé sơ sinh khi nó có thể giúp bé cải thiện dung tích phổi và thúc đẩy hoạt động của hệ hô hấp. Đó là lý do vì sao nhiều bà mẹ ở những nước khác muốn cho bé cưng vừa chào đời nằm ở tư thế này. Đồng thời, nguy cơ móp méo đầu sẽ giảm đi rất nhiều nếu bé nằm sấp. Đây cũng chính là tư thế rất quen thuộc của bé yêu trong bụng mẹ nên đem đến sự dễ chịu cho bé.

Nhược điểm:Trẻ nằm sấp ngủ có nguy cơ đột tử cao hơn ở tư thế bình thường. Tuy nhiên tư thế ngủ không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên đột tử, nhưng ở một mức độ nào đó nó cũng có liên quan. Là do ở giai đoạn này trẻ vẫn chưa có khả năng tự mình nhấc nổi đầu hay tự trở mình cho nên nằm ngủ ở tư thế này rất dễ khiến trẻ bị ngạt thở. Ngoài ra, tư thế nằm sấp khi ngủ còn khiến cho phần nội tạng của bé bị chèn ép, rất bất lợi cho sự phát triển của bé.

Tư thế nằm nghiêng

Ưu điểm: Tư thế nằm nghiêng giúp tiêu hóa và hô hấp tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ nôn trớ và sặc sữa – một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó thở cho bé. Nằm nghiêng về bên phải còn có thể tránh áp lực lên tim cho bé. Ngoài ra, việc nằm nghiêng cũng giúp cho đầu bé không bị bẹp như tư thế nằm ngửa.

Nhược điểm: Bé sơ sinh không thể tự mình duy trì tư thế nằm nghiêng mà cần có sự trợ giúp của người lớn với các dụng cụ kê đỡ. Ngoài ra, xương mặt bé có thể phát triển bất cân xứng nếu duy trì tư thế nghiêng một bên quá lâu. Để khắc phục, mẹ nên thay đổi bên cho bé thường xuyên.

G.H

(tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!