Ưu và nhược điểm của các loại máy chạy bộ - Nên dùng máy cơ hay máy điện?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, máy chạy bộ điện/cơ được xem là loại máy tập thể dục được "săn đón" nhiều nhất bởi những ưu điểm cũng như hiệu quả của loại máy này mang lại. Vậy, ưu nhược điểm của từng loại máy này là gì?

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ điện

Ưu điểm của máy chạy bộ điện

– Bạn có thể “chạy” mọi lúc, ngay cả khi ngoài trời đang gió thét mưa gào bởi máy chạy bộ thường được đặt trong nhà. Việc tập luyện của bạn sẽ không bào giờ bị gián đoạn bởi thời tiết, không gian tập luyện. Máy chạy bộ là dụng cụ thể thao trong nhà nên bạn có thể tập bất kỳ lúc nào bạn muốn, không lo tắc đường hay mưa bão.

– Tập thể thao trong nhà còn giúp bạn tránh được những rủi ro về tai nạn ở bên ngoài. Khi chạy bộ ngoài trời bạn thường gặp những bề mặt gồ ghề không bằng phẳng vì thế khi chạy sẽ ảnh hưởng đến các khớp xương của bạn, đặc biệt là vùng chân. Chạy bộ trên máy chạy bộ thì bạn chỉ chuyển động trên một mặt phẳng của băng chạy. Ngoài ra, ở hầu hết các máy chạy bộ đều có bộ phận giảm sốc phía dưới bàn chạy nên có thể làm giảm áp lực lên các khớp phần dưới cơ thể như mắt cá chân, đầu gối và phần lưng dưới.

– Một chiếc máy chạy bộ điện có rất nhiều bài tập, chế độ tập luyện khác nhau nên chỉ với một chiếc máy bạn có thể tập được rất nhiều kiểu. Hầu hết các máy chạy bộ hiện đại đều có những bài tập cho người muốn giảm cân được lập trình sẵn. Những bài tập này sẽ giúp giảm tối đa thời gian giảm cân của bạn. Bạn còn có thể tự tạo ra cho mình bài tập giảm cân hợp lý bằng cách tăng giảm tốc độ của băng chạy một cách dễ dàng.

– Ngoài được thiết kế với nhiều chế độ tập luyện, độ dốc của máy chạy bộ điện cũng giúp bạn tạo độ khó cho bài tập. Nó sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi tập luyện. Để tính toán được chính xác lượng calo đã bị mất đi, các nhà thiết kế máy chạy bộ cũng đã tạo ra tính năng để có thể đo được thông số này. Thông số này sẽ được hiển thị một cách rõ ràng trên bảng điều khiển của máy chạy bộ cùng với các thông số tập luyện của bạn như quãng đường, thời gian, vận tốc, nhịp tim. Chỉ số nhịp tim sẽ giúp bạn điều hòa được bài tập của mình sao cho phù hợp với thể chất của bạn nhất.

– Cuối cùng, nếu bạn lo lắng rằng mình không có động lực để tập luyện thường xuyên thì tính năng giải trí sẽ giúp bạn đẩy lùi nỗi lo đó. Bạn có thể vừa tập luyện vừa nghe những bản nhạc yêu thích nhờ chức năng kết nối với điện thoại hay qua zac cắm MP3 được khuếch đại đến hai loa âm thanh. Nhưng chức năng này không có ở máy chạy bộ cơ mà nó chỉ có ở những chiếc máy chạy điện tầm giá 10 triệu trở lên.

Nhược điểm của máy chạy bộ điện

– Bạn cần tiền (và có thể là nhiều tiền) để mua một chiếc máy chạy bộ điện. Trên thị trường ngoài những chiếc máy bình thường có giá tầm 8 – 10 triệu thì cũng có rất nhiều loại máy có giá hàng mấy chục triệu. Vì vậy, giá cả cũng là một vấn đề. Nếu bạn vừa muốn giảm cân nhanh chóng, vừa muốn đỡ tốn kém thì máy chạy bộ chưa chắc đã là một sự lựa chọn khôn ngoan và phù hợp điều kiện.

Bạn cũng có thể dùng máy chạy bộ với một chi phí ít hơn, nhưng đó là với điều kiện bạn chăm chỉ đến phòng tập. Dù sao thì so với việc chạy bộ ngoài trời, chạy bộ bằng máy sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí nhất định.

– Chạy bộ trong nhà làm bạn bị hạn chế trong việc giao tiếp, bạn sẽ không tạo được nhiều mối quan hệ, lâu dần sẽ làm bạn bị nhàm chán. Ngược lại, chạy bộ ngoài trời tuy có gặp nhiều hạn chế nhưng bạn lại có được một môi trường rộng lớn. Bạn chỉ có thể làm giảm việc chạy bộ đơn điệu trong nhà bằng cách nghe nhạc hay tập luyện cùng người khác.

– Nguy cơ “dính chấn thương” cao. So với tập thể dục ngoài trời hoặc bằng xe đạp tập, nếu có sai sót gì trong việc tập luyện bằng máy chạy bộ, bạn sẽ phải chịu những chấn thương nghiêm trọng. Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp, người dùng phải vào bệnh viện đề chữa trị vì tập luyện sai cách.

– Ngoài ra, chi phí bảo trì một chiếc máy chạy bộ không phải nhỏ. Nếu máy có vấn đề, chỉ có hai cách, một là bỏ ra một khoản tiền để sửa hoặc… bỏ đi mua máy mới. Dù sao, cả hai cách này đều tốn kém.

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ cơ

Máy chạy bộ cơ cũng là một loại máy chạy bộ, nhưng không giống như máy chạy bộ điện, máy chạy bộ cơ là sản phẩm máy chạy tương đối đơn giản. Nó chỉ là một bàn chạy với độ nghiêng, có quả lô quay để người chạy đứng lên rồi dùng sức của chân hết sức đẩy cho quả lô quay và làm băng chạy di chuyển. Vì vậy để hoạt động được thì bắt buộc người tập phải dùng sức của chân, tay để tự “đẩy” bàn chạy của máy chạy bộ.

Ưu điểm máy chạy bộ cơ

– Máy chạy bộ cơ khá đơn giản nên chi phí sẽ thấp khi bạn đầu tư cho sản phẩm này.

– Thân thiện với môi trường vì chỉ dùng sức người để tập.

– Kích thước vừa phải , dễ di chuyển.

Nhược điểm máy chạy bộ cơ

– Dễ gây nhàm chán cho người tập và nếu tập không quen sẽ rất nhanh mệt.

– Với sản phẩm cần dùng nhiều sức để luyện tập như máy chạy bộ cơ thì nó không phù hợp với người già và người có thể trạng không tốt.

Hiện nay trên thị trường giá máy chạy bộ cơ dao động từ 3-8 triệu phụ thuộc vào cấu tạo và chức năng của máy. Trong khi đó, giá của máy chạy bộ điện thì cao hơn, có những loại lên đến 80 triệu. Vì vậy, ngoài dựa vào ưu nhược điểm của các loại máy, bạn cũng nên xem xét túi tiền của mình.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!