Vì sao mất tiền "NGU" khi mua hàng online mà vẫn chấp nhận "IM LẶNG"?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đã có không ít nạn nhân mua hàng online bị mất tiền "ngu" xong vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì nhiều lý do. Tại sao vậy?

IM LẶNG vì sĩ diện. Vì không muốn ai biết mình bị lừa

Bạn chỉ bị lừa khi thiếu hiểu biết – đó là quy luật. Một khi bạn hiểu rõ về chủ shop, về sản phẩm, về giá cả thị trường, bạn sẽ không bao giờ bị lừa vì những chiêu câu khách như “giảm giá khuyến mại”, “xả hàng tồn kho”…

Một thực trạng mua bán online hiện nay ở Việt Nam, tuy đáng buồn nhưng cần phải nhìn nhận đó chính là người bán thường đánh vào tâm lý “ham giá rẻ” của người mua, còn người mua thì vẫn “ngu ngơ vờ như không biết”. Cách làm này đã, đang và sẽ thành công, mang lại lợi nhuận cho nhiều chủ shop nếu người tiêu dùng Việt Nam không thay đổi tâm lý và hành vi mua hàng.

Tất nhiên bị lừa thì ai cũng buồn, cũng bực mình nhưng hầu hết mọi người đều muốn giữ thể diện cho chính bản thân mình. Bạn không muốn “làm to chuyện” với chủ cửa hàng chỉ vì một món đồ một vài trăm nghìn để rồi cả thiên hạ biết bạn đã bị lừa? Chắc chắn ai cũng muốn là người thông minh, tỉnh táo khi mua hàng, không ai muốn mình đã mất tiền rồi lại còn bị nói là“ham của rẻ nên mới bị lừa”.

IM LẶNG vì “mối quan hệ thân thiết” với chủ cửa hàng

Hiểu được một phần rủi ro khi mua hàng online nên rất nhiều người đã nghĩ sẽ an toàn nếu mua hàng của những người quen biết từ trước hoặc những chủ shop được giới thiệu từ bạn bè. Tuy nhiên, sự thật không phải bao giờ cũng ngọt ngào, không ít những khách hàng đã nếm “trái đắng” chỉ vì quá tin tưởng vào “người quen”.

Nếu đã từng một lần mua quần áo của bạn bè rồi nhận ra rằng chất vải hay kiểu dáng của nó không được như hình ảnh quảng cáo, bạn sẽ hiểu được cảm giác tại sao mất tiền “ngu” rồi mà phải im lặng. Một phần là vì nể mối quan hệ từ lâu, không thể chỉ vì một chiếc áo, chiếc quần mà khiến mối quan hệ bạn bè bị sứt mẻ, một phần là vì thương bạn nghĩ rằng không thể để cả thiên hạ biết bạn mình làm ẩu, làm giả được.

Thực sự mối quan hệ với chủ shop dù là trực tiếp hay là gián tiếp cũng gây ra những khó khăn nhất định cho người mua hàng khi biết mình “mất tiền”, đôi khi họ cũng muốn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình nhưng lại cả nể để rồi “im lặng”.

IM LẶNG vì “ngại” thủ tục kiện cáo

Mua sắm online là một phương thức mới ở Việt Nam, cũng đã có những quy định, luật lệ về phương thức kinh doanh này nhưng đa phần cả người bán và người mua đều không hiểu rõ. Bởi không hiểu rõ lại “ngại” thủ tục kiện cáo rườm rà nên khi mất tiền, bị lừa đảo nhiều khách hàng chọn phương pháp “thỏa hiệp”, dùng lời ngọt nhạt để thuyết phục chủ shop trả lại tiền cho mình. Nếu dùng các biện pháp mạnh, đôi khi vì sợ hãi mà các chủ shop trốn biệt, khách hàng vừa mất công lại vừa mất tiền.

Nhìn chung, thực trạng mua sắm online ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều rủi ro rình rập, lỗi một phần ở người bán nhưng một phần còn lại ở sự thiếu hiểu biết của người mua.

Từ khi mua sắm online “bùng nổ” tại Việt Nam, mặc dù người tiêu dùng có được rất nhiều lợi thế như tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, tiền bạc, nhưng cũng không hiếm trường hợp bị “lừa đảo”, “lừa tiền” khi mua hàng qua mạng.

Chiêu lừa đảo, lừa tiền của các chủ bán hàng trên mạng thì có vô số, phổ biến nhất vẫn là“ảnh quảng cáo một đằng, chất lượng sản phẩm một nẻo”. Còn nếu nghiêm trọng hơn thì nhận tiền rồi nhưng lại không chuyển hàng hoặc chuyển hàng lỗi không đổi được.

Thực tế, việc mua sắm online của người Việt hiện nay đa phần là do quen biết hoặc do được bạn bè giới thiệu, một số thì do ham của rẻ, nghe phải những lời “đường mật” mà không ngại “rút ví” ra mua. Với những người trẻ, họ thường bị lừa bởi mối quan hệ, còn với những người lớn tuổi hơn, họ lại bị lừa bởi thông tin ít ỏi và không hiểu biết nhiều về mua sắm online.

Do vậy, dù bị lừa bởi nhiều chiêu thức khác nhau nhưng hầu hết họ đều chấp nhận “IM LẶNG” dẫu biết rằng như thế là chịu thiệt, là mất tiền “ngu”.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!