Vì sao phải vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vì sao phải vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ - đây là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra trong quá trình sử dụng điều hòa. Vậy câu trả lời là gì? Mời bạn cùng đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để biết đáp án chính xác nhé. 

Rất ít người thói quen vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Đa phần chỉ đến khi thấy điều hòa hoạt động không hiệu quả hoặc gặp trục trặc thì mới bắt đầu gọi thợ sửa chữa điều hòa tới để khắc phục. Lúc này chiếc điều hòa của bạn có thể gặp một hoặc nhiều vấn đề khác nhau đồng nghĩa với việc chi phí cũng tăng theo.

Vì sao phải vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ?

Theo các chuyên gia điều hòa, có khá nhiều lý do bạn nên vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ. Trong đó các lý do chính chủ yếu gồm:

1. Do bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn

Bộ lọc không khí bao gồm các màng lọc – bộ phận này rất quan trọng vì có tác dụng bắt giữ bụi bẩn giúp luồng gió thổi ra từ điều hòa trong lành và tinh khiết hơn. Được mệnh danh là “lá phổi của gia đình” vì có khả năng lọc không khí, bắt giữ bụi bẩn và lọc bỏ vi khuẩn cùng các tác nhân gây dị ứng như bụi phấn, lông thú, phấn hoa vào trong không khí.

Nhưng sau một thời gian sử dụng bộ lọc này chắc chắn sẽ bám rất nhiều bụi bẩn khiến khả năng lọc không khí của điều hòa bị suy giảm đáng kể, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả làm lạnh/sưởi ấm và chất lượng gió thổi ra. Nếu không vệ sinh kịp thời thì căn phòng của bạn không được làm mát/sưởi ấm, thậm chí còn trở thành ổ vi khuẩn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hệ hô hấp, nhất là với đối tượng sử dụng là trẻ nhỏ và người già.

Do bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn

2. Khả năng làm lạnh/sưởi ấm bị suy yếu

Các chuyên gia điện lạnh cho hay, cứ sau mỗi tuần hoạt động thì điều hòa 2 chiều sẽ bị suy giảm đi 1% khả năng làm lạnh hoặc sưởi ấm do bị bụi bẩn tích tụ và bám vào. Theo đó, bụi bám càng nhiều thì khả năng làm lạnh và sưởi ấm càng suy giảm gây khó chịu cho người dùng và tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Chính vì vậy, việc vệ sinh và bảo trì điều hòa định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là việc làm cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả làm lạnh/sưởi ấm của sản phẩm đồng thời tiết kiệm chi phí điện năng tối ưu.

3. Tăng độ bền và tuổi thọ cho điều hòa

Bụi bẩn tích tụ nhiều khiến điều hòa phải hoạt động với mức công suất tối đa, thậm chí là vượt quá công suất để làm lạnh/sưởi ấm. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu thì có thể làm giảm độ bền và tuổi thọ của sản phẩm, thậm chí có thể gây hư hỏng board mạch cũng như một số bộ phận khác trong dàn nóng và dàn lạnh.

Bên cạnh đó, nếu bộ phận tản nhiệt của dàn nóng bị nhiều bụi bám vào sẽ làm cho dàn nóng không thể tản nhiệt tốt, kết hợp với việc phải hoạt động quá tải,dẫn đến tình trạng điều hòa tự động ngắt điện khi đang sử dụng. Đáng nói nếu cứ tiếp tục duy trì tình  trạng này thì các thiết bị trong điều hòa sẽ nhanh chóng bị hỏng hóc và bạn sẽ phải tốn kém khá nhiều chi phí để sữa chữa.

Vệ sinh định kỳ giúp tăng độ bền cho điều hòa.

Gợi ý thời gian vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ

Để đảm bảo điều hòa 2 chiều hoạt động hiệu quả và bền bì, người dùng nên vệ sinh và bảo trì điều hòa theo mức thời gian cụ thể như sau:

+ Đối với các hộ gia đình: 6 tháng vệ sinh 1 lần nếu sử dụng 6-8 tiếng mỗi ngày, tuần từ 3-4 ngày; 3-4 tháng 1 lần nếu bật thường xuyên gần như cả ngày.

+ Đối với các công ty, nhà hàng: Trung bình cứ từ 2-3 tháng 1 lần tùy tần suất sử dụng và môi trường sống bụi nhiều hay ít.

+ Đối với các cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Tốt nhất nên vệ sinh 1 tháng/lần vì môi trường bụi bẩn và tần suất hoạt động cao.

Với những thông tin ở trên, hy vọng các bạn đã biết vì sao phải vệ sinh và bảo trì điều hòa 2 chiều định kỳ và khi nào nên vệ sinh để sử dụng điều hòa hiệu quả, an toàn và bền bỉ.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!