10 biện pháp bảo vệ laptop của bạn khỏi nguy cơ bị mất trộm thông tin (Phần I)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thông tin lưu trữ trong laptop của bạn có nguy cơ bị đánh cắp rất cao, đặc biệt là khi bạn hay đi du lịch hay đi công tác với laptop của mình. Vì vậy, bạn hãy thực hiện những cách bảo vệ dữ liệu rất đơn giản mà hiệu quả dưới đây để dữ liệu của bạn sẽ được bảo mật.

Sử dụng mật khẩu

Hãy đảm bảo rằng tài khoản Window của bạn được bảo vệ bởi một mật khẩu. laptop của bạn nên được cài đặt để yêu cầu mật khẩu mỗi lần bạn bật máy lên hoặc khi máy ra khỏi chế độ ngủ hay chế độ màn hình chờ.

Một mật khẩu tài khoản là hàng rào bảo vệ đầu tiên bạn có thể sử dụng, nhưng chỉ khi bạn tránh các mật khẩu phổ biến và dễ đoán. Một bài phân tích về các tài khoản bị đánh cắp trên các website cho thấy các mật khẩu phổ biến nhất bao gồm “password”, “123456” và “qwerty”.

Vô hiệu hóa boot qua CD hay USB

Rất dễ để thay đổi hay loại bỏ một mật khẩu qua các chương trình cài đặt lại miễn phí đang đầy rẫy trên mạng như pogostick, hoặc qua cách đoán các mật khẩu ngắn bằng các chương trình “đoán mạnh tay” như Ophcrack.

Chạy các chương trình này bao gồm việc boot máy tính của bạn qua một đĩa CD hay USB, vì vậy bạn có thể tăng khă năng bảo vệ laptop của mình bằng việc vô hiệu hóa khả năng boot từ đĩa CD hay USB. Việc vô hiệu hóa có thể được thực hiện bằng cách thay đổi cài đặt trong hệ thống đầu ra – đầu vào cơ bản (BIOS) trong laptop của bạn, đây là phần mềm có sẵn trong máy với các mã cùng loại để điều khiển máy. Bạn có thể truy cập BIOS bằng cách nhấn nút F1, F4, F10 hay Del ngay sau khi bạn vừa bật máy lên.

Để đảm bảo rằng không có ai có thể chỉnh sửa những cài đặt của bạn, hãy bảo vệ BIOS bằng một mật khẩu để không có thay đổi nào có thể được thực hiện nếu mật khẩu không được nhập. Việc đặt mật khẩu cho BIOS có thể được cài đặt trong các mục cài đặt BIOS.

Mã hóa ổ cứng của bạn

Nếu laptop của bạn bị đánh cắp, thông thường bạ sẽ không thể cản được kẻ cắp sẽ tháo ổ cứng của bạn và gắn vào máy tính khác. Hành động này có thể đi vòng qua bất cứ mật khẩu nào đang bảo vệ ổ cứng của bạn và cho phép kẻ trộm dễ dàng truy cập vào dữ liệu và thông tin của bạn.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là mã hóa ổ cứng laptop của bạn. Ổ cứng đã được mã hóa sẽ chỉ có thể truy cập được nếu khóa mã được nhập, thông thường mã này ở dưới dạng mã PIN hay một mật khẩu hoặc là USB chứa mã khóa được cắm vào máy.

Bạn có thể mã hóa ổ cứng của bạn sử dụng BitLocker, một phần mềm mã hóa đi kèm với vài phiên bản của Window Vista, Window 7 và Window 8. Một phần mềm khác có nguồn mở và hoàn toàn miễn phí là TrueCrypt, cũng có thể hoạt động với Window XP, Linux và OS X.

Sử dụng mạng cá nhân ảo (VPN)

Các mạng công cộng như ở các sân bay hay trung tâm hội nghị và phòng khách sạn đều có thể mang nguy hiểm đến cho laptop của bạn. Các hacker sử dụng những phần mềm miễn phí như Cain and Able, Wireshark hay Ettercap có thể kết nối vào mạng mà bạn đang dùng và đọc trộm email của bạn hay hay sao chép mật khẩu của bạn khi các thông tin này được truyền qua mạng.

Cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi bị xâm nhập bởi các người dùng khác là mã hóa các dữ liệu của bạn khi các dữ liệu đó đang được truyền đi giữa máy tính của bạn và hệ thống mạng bằng VPN do công ty chuyên trách cung cấp.

Nếu bạn không có VPN công ty, bạn có thể sử dụng VPN từ các nhà cũng cấp dịch vụ VPN như StreamVia hay Strong VPN. Những dich vụ này đảm bảo dữ liệu của bạn được mã hóa và được bảo vệ khỏi những người dùng khác khi bạn dùng mạng công cộng.

Sử dụng email an toàn

Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn khi cố tạo được kết nối VPN hoạt động, vậy nên bạn hãy đảm bảo rằng bất kì chương trình soạn và gửi email, hệ thống webmail hay các dịch vụ email đám mây mà bạn đang dùng được cài đặt để sử dụng Chứng thư số (SSL) hay giao thức Tầng truyền tải (TLS). Những giao thức an ninh này sẽ giúp bạn bảo mật tên người dùng và mật khẩu, cùng với nội dung của email bằng cách mã hóa toàn bộ những dữ liệu trên khi các dữ liệu đó đang truyền đi trên Internet.

Các dịch vụ webmail như Gmail và các dịch vụ email theo điện toán đám mây như Microsoft Office 365 được cài đặt để sử dụng các giao thức này theo mặc định, nhưng nhiều dịch vụ email khác lại không có.

(còn tiếp)

Đức Lộc

Theo TechRadar

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!