10 món ăn giúp nhiều sữa mà không tăng cân sau sinh ngon bổ dễ nấu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sau sinh các mẹ thường được bồi bổ để hồi phục sức khoẻ và có sữa cho con. Nhưng nên ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân là vấn đề khiến các mẹ lo lắng tìm hiểu.

1. Ăn gì sau sinh để nhiều sữa mà không béo?

1.1. Đu đủ xanh hầm móng giò

Món ăn bổ dưỡng này rất tốt cho mẹ mới sinh vì dễ tiêu, cung cấp nước cho việc tạo sữa. Bạn chỉ việc hầm chín móng giò rồi cho đu đủ xanh vào đun cùng đến khi mềm là được.

1.2. Canh rau ngót thịt heo

Rau ngót chứa canxi, vitamin A, hàm lượng chất xơ dồi dào để các mẹ tăng lượng sữa hiệu quả, nó cũng giúp các mẹ nhanh sạch sản dịch sau sinh. Món canh rau ngót thịt heo luôn đứng đầu trong danh sách các món ăn của sản phụ.

1.3. Rau lang luộc

Rau lang chứa là món ăn giúp bạn bớt lo ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân vì nó nhiều chất xơ, nước, tinh bột, đạm và một lượng nhỏ canxi, sắt, photpho cần thiết cho sự tiết sữa. Món ăn này cũng cải thiện hệ tiêu hoá của cả mẹ và con trong thời gian ở cữ. Nhưng các mẹ sinh mổ tuyệt đối không ăn đâu nhé nó khiến vết mổ thâm đen đó.

1.4. Uống đủ sữa

Uống các loại sữa tươi, sữa chua, sữa đặc pha loãng trước khi cho con ti khoảng 20 phút là cách để sữa về nhanh, đặc hơn. Hầu hết dinh dưỡng trong sữa đã chuyển vào thành sữa mẹ hết nên bạn không lo tăng cân.

1.5. Cháo mè đen

Nếu đang lo mẹ sau sinh ăn gì để giảm cân mà vẫn nhiều sữa thì có thế làm cháo mè đen. Trong mè đen chứa các dưỡng chất như đồng, sắt, photpho, magie, mangan, sắt… mè đen có tính bình, vị ngọt giúp bổ huyết, nhuận tràng, sáng mắt. Mẹ sau sinh ăn vừng đen để lợi sữa, ngăn ngừa táo bón.

1.6. Đậu nành và các món ăn từ đậu nành

Đậu nành không chứa chất béo, có nhiều canxi, chất xơ, vitamin D để tăng cường sức khoẻ, tăng sản xuất sữa cho các mẹ. Mỗi tuần có thể ăn khoảng 300-400g đậu nành rất tốt.

Món ngon từ đậu nànhMón ngon từ đậu nành (Nguồn: connoisseurusveg.com)

1.7. Thịt nạc (heo, bò, gà)

Thịt nạc là món ăn có chứa nhiều sắt, protein cùng với các khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa. Thịt nạc cũng chứa ít chất béo nên có thể ăn hàng ngày với các món ăn đa dạng như thịt nạc xào hành tây, kho nghệ, rang gừng…

1.8. Hải sản

Hải sản giàu canxi, đạm giúp mẹ tăng chất lượng sữa, dưỡng chất và lượng sữa. Các loại tôm, cá trích, cá mòi, mực… giàu Omega-3 và DHA để bé phát triển trí não, chống oxy hoá, tăng thị lực… Nhưng các mẹ sinh mổ không nên ăn hải sản khi vết mổ chưa lành vì chúng khiến vết thương mưng mủ hoặc lâu lành hơn.

Ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân?Ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân? (Nguồn: flynow.vn)

1.9. Canh rau đay

Rau đau có khả năng giúp sữa mẹ tiết nhanh hơn, tăng lượng sữa mẹ nhờ chất nhầy có trong rau. Ngoài ra, nó chứa các chất dinh dưỡng như canxi, kali, sắt, photpho… Các mẹ ăn khoảng 200g rau đau trong nhiều ngày liên tiên khoảng tuần đầu sau sinh để duy trì lượng sữa mẹ.

1.10. Các món ăn từ hoa chuối

Hoa chuối chứa ethanol giúp vết thương mau lành, ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ nhiễm trùng. Đây cũng là món ăn thúc đẩy sữa mẹ chảy đều đặn, sữa dồi dào hơn. Có thể làm món canh hoa chuối nấu tôm hoặc hoa chuối xào…

Nộm hoa chuốiNộm hoa chuối (Nguồn: cdninstagram.com)

2. Lưu ý mẹ sau sinh giảm cân vẫn đủ sữa cho con bú

Để mẹ sau sinh có thể giảm cân mà vẫn đủ sữa cho con bú, bên cạnh việc đáp ứng chế độ dinh dưỡng phù hợp cần kết hợp với nhiều yếu tố sau:

2.1. Vận động nhẹ nhàng mỗi ngày

Vận động mỗi ngày nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết, mẹ hồi phục nhanh, tinh thần phấn chấn thoải mái hơn để gọi sữa về đều hơn và mẹ nhanh lại dáng.

2.2. Không ăn những thực phẩm có thể gây mất sữa

Các mẹ nên tránh những thực phẩm gây mất sữa như rau gia vị: Lá lốt, mùi tây, bạc hà, tỏi ớt, dưa cà muối xổi, mướp đắng, măng khô, măng tươi, các thực phẩm chứa cafein, rượu bia…

2.3. Giữ tinh thần thật thoải mái

Bạn hãy giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ vì trong gia đình có thêm thành viên mới để vượt qua những khó khăn ban đầu khi mới sinh. Điều này có ý nghĩa tích cực vừa giúp cải thiện lượng sữa vừa không làm mẹ mệt mỏi. Bạn cần cân bằng tâm lý, không nên quá căng thẳng hay nghiêm trọng hóa mọi việc, suy nghĩ tích cực và làm quen dần với thiên chức làm mẹ chăm sóc con, nuôi con hàng ngày.

2.4. Ngủ nghỉ đủ giấc

Chú ý giữ gìn sức khoẻ, ngủ nghỉ đủ giấc, nếu thấy mệt hãy nhờ người thân trông hộ em bé rồi nghỉ ngơi một lúc, như vậy mới có sức hồi phục cơ thể.

2.5. Chăm cho con bú

Cho con bú là cách kích thích sữa về hiệu quả, khăng khít thêm sợi dây kết nối tình cảm mẹ – con. Bé bú mẹ nhiều cũng giúp mẹ giảm cân nhanh chóng sau sinh đấy.

2.6. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích

Hãy tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa và có thể khiến bạn mất sữa. Các chất độc hại trong thực phẩm chứa chất kích thích tác động tới sữa mẹ, bé bú vào cũng không tốt cho sức khoẻ.

Các bà mẹ sau sinh hãy dẹp bỏ nỗi lo ăn gì để có nhiều sữa mà không tăng cân với thực đơn món ngon trên. Tuy nhiên với tình trạng thực phẩm bẩn bạn hãy kỹ càng lựa chọn nguồn thực phẩm rõ nguồn gốc, chứng nhận đảm bảo an toàn nhé.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!