10 phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi khai mở tiềm năng trí tuệ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi là thành quả nghiên cứu sau 20 năm thực nghiệm với nhiều tiềm năng to lớn cho thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Phương pháp này ưu nhược điểm là gì, có nên áp dụng không?

1. Thai giáo và phương án 0 tuổi là như thế nào

Phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi do giáo sư người Trung Quốc nghiên cứu giúp khai mở tiềm năng của bé về cả mặt trí tuệ và thể chất. Đây là phương thức thai giáo sớm cho trẻ từ giai đoạn bào thai đến khi sinh ra trong năm đầu tiên. Phương pháp này đã được kiểm định rất cần thiết trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thai giáo 0 tuổi là phương pháp giáo dục sớm của Trung QuốcThai giáo 0 tuổi là phương pháp giáo dục sớm của Trung Quốc.

2. Có nên áp dụng phương pháp thai giáo 0 tuổi

2.1. Phân tích ưu nhược điểm của phương án 0 tuổi

Ưu điểm của phương pháp này là là bé không bị ép học trước tuổi mà nhấn mạnh đến sự phát triển tự nhiên vừa học vừa chơi. Trẻ sẽ được phát triển toàn diện với mô hình 9 loại hình thông minh tiềm năng của mỗi con người là ngôn ngữ, logic, không gian, toán học, khả năng sinh tồn, năng lực tương tác, âm nhạc, khả năng vận động, trí thông tự nhiên và thông minh nội tại.

Tuy nhiên, phương pháp này khá khó thực hiện và cần thực hiện đúng cách, đúng lúc. Ba mẹ cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện tránh hiểu sai gây áp lực và làm tổn thương đến trẻ.

2.2. Vì sao nên áp dụng phương án 0 tuổi cho trẻ càng sớm càng tốt

Tại sao cần áp dụng phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi càng sớm càng tốt? Theo quan điểm của người Nhật, mỗi đứa trẻ sơ sinh đều là thiên tài. Nguyên nhân là do khi đó não bé hoạt động linh hoạt, tiếp thu cực nhanh. Giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là quãng thời gian vàng ngọc mà bé có thể tiếp thu lượng thông tin khổng lồ và hấp thụ vào ý thức tiềm tại trong não bộ.

Đặc biệt, giai đoạn 6 tháng đầu đời là quãng thời gian tuyệt vời nhất giúp trẻ phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ. Nhìn chung, ở giai đoạn 0 tuổi, nếu ba mẹ cho bé tiếp xúc với môi trường tốt và đa dạng trẻ sẽ có khả năng phát triển tốt, thích ứng nhanh và phát triển tối đa 5 giác quan cũng như là tiền đề cho phát triển nhân cách sau này.

Thai giáo 0 tuổi hỗ trợ bé phát triển toàn diệnThai giáo 0 tuổi hỗ trợ bé phát triển toàn diện.

3. Nguyên tắc cơ bản của phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi

3.1. Nguyên tắc bắt đầu lúc trẻ bắt đầu hình thành trong bụng mẹ

Phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi áp dụng từ khi trẻ bắt đầu hình thành trong bụng mẹ. Thời điểm này là lúc tế bào não của trẻ phát triển nhanh và mạnh nhất.

3.2. Nguyên tắc khơi dậy niềm đam mê

Xây dựng niềm đam mê đúng hướng là vấn đề quan trọng trong việc định hướng tâm lý, tính cách của trẻ. Trẻ từ 0 – 6 tuổi luôn hào hứng với những thứ mới lạ và chúng sẽ học hỏi, làm theo rất nhanh nếu được ba mẹ hướng dẫn.

3.3. Nguyên tắc khích lệ động viên

Trẻ nhỏ chưa có chính kiến và không thể phán đoán, suy luận. Chính vì vậy, cha mẹ cần kiên trì và thường xuyên khích lệ động viên xây dựng lòng tự tôn ở trẻ.

3.4. Nguyên tắc biến khó thành dễ

Trẻ con sẽ không hiểu khái niệm dễ hay khó, chỉ có thể là bé có hứng thú hay không. Những thứ người lớn tưởng phức tạp nếu bé tìm tòi, học hỏi vẫn hoàn toàn có thể chinh phục được.

3.5. Nguyên tắc cuộc sống là trường học

Cuộc sống là những trải nghiệm. Dạy con học qua các trò chơi, trải nghiệm thường ngày là cách giáo dục tốt nhất theo phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi.

3.6. Nguyên tắc chú trọng vào hình thành nhân cách, thói quen tốt ở trẻ

Phương pháp thai giáo 0 tuổi rất chú trọng vào việc hình thành nhân cách tốt ở trẻ. Một đứa trẻ hiểu chuyện, có lòng yêu thương luôn là những em bé thông minh, ham học hỏi.

Giai đoạn 0 – 6 tháng tuổi là giai đoạn vàng giúp bé phát triển ngôn ngữGiai đoạn 0 – 6 tháng tuổi là giai đoạn vàng giúp bé phát triển ngôn ngữ.

4. Tìm hiểu 10 phương pháp thai giáo 0 tuổi từ trong bụng mẹ

4.1. Thai giáo bằng giao tiếp tâm linh

Thai giáo bằng giao tiếp tâm linh hay còn gọi là thai giáo liên tưởng. Đây là hình thức thai giáo mà người mẹ sẽ truyền cho thai nhi những ý niệm, tình cảm tốt đẹp và sự gần gũi thông qua mối liên kết vô hình giữa mẹ và con. Thực hành thai giáo liên tưởng không hề dễ. Mẹ cần nằm an tĩnh tưởng tượng ra những sự việc, sự vật tốt đẹp nhằm thúc đẩy sự sản sinh hormone hạnh phúc truyền đến cho con yêu. Đây là phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi đã được khoa học công nhận mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé ảnh hưởng đến hành vi, cảm xúc và nhân cách của bé sau này.

4.2. Thai giáo bằng ánh sáng

Thai giáo thị giác được coi như một trò chơi tương tác vui vẻ giữa ba mẹ và bé. Khi mang thai, bắt đầu từ tuần thai thứ 16, thai nhi có thể cảm nhận được ánh sáng từ bên ngoài cho đến tuần 28 thì mắt bé có thể mở hoàn toàn và thị lực phát triển gần như toàn diện. Mẹ nên sử dụng phương pháp thai giáo bằng ánh sáng bắt đầu từ khoảng 3 tháng giữa. Tuy nhiên, một số lưu ý khi thực hiện là mẹ cần tránh dùng ánh sáng mạnh và chiếu đèn quá lâu sẽ gây phản tác dụng. Giai đoạn từ 0 – 3 tháng, mẹ có thể cho bé xem ảnh đen trắng và ảnh màu sắc hơn tùy thuộc vào tháng và độ phát triển của trẻ.

4.3. Thai giao bằng cảm xúc

Cảm xúc tích cực chính là phương thức thai giáo tốt nhất của mẹ dành cho con. Khi người mẹ hạnh phúc, vui vẻ cơ thể sẽ tự sản sinh ra ngoài năng lượng tuyệt vời lan truyền đến con giúp bé thư giãn, giảm căng thẳng và có thể phát triển tối đa về thể chất và tinh thần.

4.4. Thai giáo bằng chữ số, ngoại ngữ

Thai giáo bằng chữ số, ngoại ngữ là phương thức hay giúp trau dồi khả năng hoạt động của não phải. Phương thức thai giáo này giúp ích rất lớn cho việc học tập, đặc biệt là học ngoại ngữ sau này của trẻ.

4.5. Thai giáo bằng mỹ thuật

Thai giáo mỹ thuật là phương pháp thai giáo thông qua sự cảm nhận cái đẹp từ người mẹ. Theo đuổi cái đẹp giúp mẹ nâng cao khả năng nghệ thuật và giúp bé yêu cảm nhận được những cảm xúc tích cực từ người mẹ truyền thụ sang. Điều này giúp bé có thiên hướng nghệ thuật và tăng chỉ số cảm xúc rất tốt.

4.6. Thai giáo bằng ngôn ngữ

Đây là phương thức thai giáo mà mẹ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp văn minh nói chuyện với bé. Giọng nói của ba mẹ chính là thứ âm thanh dễ nghe và ngọt ngào nhất giúp bé yêu dễ ghi nhớ và ngoan ngoãn nghe lời ba mẹ khi chào đời.

4.7. Thai giao bằng massage, vuốt ve

Những đụng chạm, vuốt ve của ba mẹ là cách thức tuyệt vời giúp bé cảm nhận được tình yêu thương của người thân khi vẫn còn ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp thai giáo này mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ, làm đúng kỹ thuật tránh trường hợp dẫn đến những cơn co tử cung gây sinh non hay sảy thai. Tham khảo những cuốn sách hay về kiến thức thai giáo tất cả các mẹ bầu nên có sẽ giúp mẹ có thêm nhiều thông tin về cách thai giáo, chăm sóc sức khỏe đúng cách trong thai kỳ.

4.8. Thai giáo bằng vận động, vui chơi

Thai giáo vận động là cách mẹ bầu thực hành những hoạt động thể chất phù hợp với thể lực. Điều này giúp mẹ duy trì sức khỏe, tuần hoàn máu tốt hơn và tác động tích cực đến sự phát triển của thể chất và đại não thai nhi.

4.9. Thai giáo bằng âm nhạc

Âm nhạc là liều thuốc kỳ diệu mang đến sự thư giãn, thoải mái cho cả mẹ và bé. Thai giáo bằng âm nhạc có thể bắt đầu từ tháng thứ 4 thai kỳ khi bé đã bắt đầu phát triển khả năng nghe tốt hơn. Mở đúng lúc, nghe đúng lượng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não của bé, đặc biệt là não phải. Giai điệu du dương, ngọt ngào của những bản nhạc cổ điển hay vui nhộn, đáng yêu của nhạc thiếu nhi đều có tác dụng nhất định đến chỉ số cảm xúc, khả năng ghi nhớ và trí thông minh của trẻ.

4.10. Thai giao bằng thực dưỡng, ăn uống

Chế độ dinh dưỡng bổ dưỡng tốt mẹ, khỏe con là điều cần thiết mẹ cần tìm hiểu trong thai kỳ. Các nghiên cứu cho thấy môi trường tử cung của mẹ sẽ dạy cho bé thấy môi trường bên ngoài sau khi chào đời. Vì vậy, nếu mẹ ăn uống đủ chất, đa dạng thì không chỉ thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh mà còn giúp bé yêu ăn uống được đa dạng hơn sau này. Nếu mẹ không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bào thai sẽ tự cho rằng môi trường bên ngoài rất thiếu thốn và các tế bào tự động tích trữ calo dưới dạng mỡ gây nhiều nguy cơ đến sức khỏe. Mẹ bầu nên chú ý chọn thực phẩm tươi sạch, rau củ quả theo mùa và tham khảo ý kiến bác sĩ nhằm lên thực đơn dinh dưỡng tốt nhất cho bản thân trong giai đoạn nhạy cảm này.

Ba mẹ nên chơi cùng bé mỗi ngàyBa mẹ nên chơi cùng bé mỗi ngày.

5. Giới thiệu các quyển sách hay về thai giáo trẻ thông minh sớm

Phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi không khó áp dụng nhưng cần nhiều sự kiên trì và tin tưởng tuyệt đối từ người mẹ. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung, cập nhật kiến thức thường xuyên để đảm bảo có những kiến thức thai giáo đúng chuẩn và mang lại kết quả tốt nhất. Mẹ có thể tham khảo những đầu sách hay về nuôi dạy con, chăm sóc gia đình trong đó có rất nhiều chia sẻ hay về thực hành thai giáo dạy con từ trong bụng mẹ đáng để đọc.

Phương pháp thai giáo và phương án 0 tuổi cho đến nay là cách dạy con từ giai đoạn thai nghén được nhiều mẹ trên toàn thế giới ưa chuộng. Hy vọng với những thông tin, chia sẻ chi tiết kể trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này và có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc. Để chuẩn bị cho những tháng đầu đời, mẹ đừng quên tham khảo những gói chăm sóc mẹ và bé sau sinh chất lượng và sẵn sàng chuẩn bị tâm lý chào đón bé yêu chào đời mẹ nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

3 phương pháp thai giáo dạy trẻ thông minh ngay trừ trong bụng mẹ

3 phương pháp thai giáo dạy trẻ thông minh ngay trừ trong bụng mẹ

Ngay từ tuần thứ 23, em bé đã bắt đầu có những nhận thức cơ bản về thế giới xung quanh, về âm thanh, hình ảnh hay những va chạm nhỏ nhất. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để bố mẹ thực hiện các cách thai giáo phù hợp giúp con thông minh hơn trong tương lai.

Tin tức về Mẹ và Bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!