10 vấn đề người bị hen suyễn cần quan tâm khi sử dụng máy điều hòa 2 chiều

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy điều hòa 2 chiều rất hữu ích cho các gia đình khi thể làm mát vào mùa nóng và sưởi ấm vào mùa lạnh. Nhưng với những người bị mắc bệnh hen suyễn thì việc sử dụng điều hòa cần lưu ý thêm một số vấn đề để tránh tình trạng khiến bệnh nặng hơn.

Bệnh hen suyễn còn có tên gọi khác là hen phế quản, đây là bệnh hô hấp mạn tính  khiến người bệnh khó thở, thở rít, thở khò khè. Hen phế quản là bệnh có cơ chế dị ứng, bên cạnh đó sự kết hợp giữa các dị nguyên như bụi nhà, phấn hoa, thay đổi nhiệt độ…với các kháng thể dị ứng ở trong cơ thể cũng có thể làm khởi phát cơn hen. Theo thống kê, mỗi năm  thế giới có khoảng 180.000-250.000 trường hợp tử vong do hen suyễn.

10 vấn đề người bị hen suyễn cần quan tâm khi sử dụng máy điều hòa 2 chiều mà websosanh sắp chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích cho những người mắc bệnh hen suyễn nhưng phải thường xuyên ngồi trong điều hòa. Tránh tình trạng bệnh hen suyễn trở nặng và nghiêm trọng hơn.

Cài đặt nhiệt độ phù hợp

Việc cài đặt nhiệt độ điều hòa không phù hợp (nhất là quá thấp) có thể là khởi phát cơn hen. Do đó, người bị hen suyễn không nên bật nhiệt độ điều hòa trong phòng  chênh lệch quá nhiều so với mức nhiệt ở môi trường bên ngoài.

Theo khuyến cáo, mức nhiệt độ điều hòa trong phòng tốt nhất không nên chênh lệch với bên ngoài, chỉ nên khoảng 4-5 độ C. 

Đối với người mắc bệnh hen suyễn nếu môi trường làm việc bắt buộc phải sử dụng điều hòa liên tục và bật ở nhiệt độ thấp thì cần mang thêm áo dài tay hoặc áo khoác…

Không để luồng gió của điều hòa thổi thẳng vào người

Khi lắp đặt điều hòa, bạn cần chú ý không lắp điều hòa hướng trực tiếp vào giường ngủ. Điều này giúp tránh tình trạng khi sử dụng điều hòa, luồng gió thổi trực tiếp vào người gây cảm giác lạnh buốt, cảm lạnh, thậm chí là sốc nhiệt…

Vị trí lắp đặt điều hòa tốt nhất là ở cửa ra vào, đồng thời khi bật điều hòa bạn hãy chọn chế độ cánh đảo gió hoạt động lên xuống để luồng gió được phân bổ điều khắp phòng.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Khi vừa đi ngoài trời nắng về, cơ thể ra rất nhiều mồ hôi nên trước khi bước vào phòng bật điều hòa, bạn nên lau mồ hôi và ngồi một lúc rồi mới vào phòng để tránh bị sốc nhiệt do thay đổi đột ngột. Trong quá trình ngồi phòng điều hòa, bạn cũng không nên đi ra đi vào liên tục.

Tương tự, trước khi đi ra khỏi phòng điều hòa, bạn nên mở cửa phòng và đứng vài phút cho cơ thể quen với nhiệt độ môi trường bên ngoài sau đó mới ra ngoài để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Không ngồi máy điều hòa 2 chiều 24/24

Nhiều người có thói quen ngồi điều hòa cả ngày khi trời nắng nóng hoặc quá lạnh giá. Nhưng thói quen này thực sự  không nên. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, người mắc bệnh hen suyễn không nên ngồi trong phòng điều hòa quá 4 tiếng đồng hồ. 

Thay vào đó, sau khoảng vài tiếng ngồi điều hòa, bạn nên đi ra ngoài để hít thở khí trời. Trước khi đi ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước 30 phút và mở cửa phòng để cho không khí  trong phòng được lưu thông.

Một số lưu ý khác cho người hen suyễn khi sử dụng điều hòa

Bên cạnh các vấn đề trên, để sử dụng máy điều hòa 2 chiều hiệu quả và an toàn người bị hen suyễn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau: 

+ Kiểm soát độ ẩm ở mức ổn định, không quá thấp nhưng cũng không quá cao.

+ Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc để 1 chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm.

+ Vệ sinh và bảo dưỡng máy điều hòa 2 chiều định kỳ 6 tháng 1 lần để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn, các tác nhân gây dị ứng trú ngụ ở dàn lạnh.

+ Nhỏ mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý để cân bằng độ ẩm, tránh làm khô mũi.

+ Tăng cường ăn các thức ăn/thực phẩm giải nhiệt như cam, chan, bưởi…

+ Uống đủ nước, nhất là khi trời nắng nóng.

Mong rằng với những thông tin và chia sẻ ở trên các bạn đã nắm được cách sử dụng máy điều hòa 2 chiều an toàn và đúng cách cho người bị hen suyễn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều khác nhau thế nào?

Điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều khác nhau thế nào?

Thị trường điều hòa hiện có 2 dòng máy là điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều khiến bạn băn khoăn không biết nên chọn mua loại máy nào thì thích hợp với mình Điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều khác nhau như thế nào và làm cách nào để nhận biết.

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này.