12 nguyên nhân lò vi sóng không nóng thức ăn khi quay và cách sửa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lò vi sóng là thiết bị quen thuộc trong gian bếp gia đình, tuy nhiên đôi khi nó lại gặp phải những trục trặc như không nóng hay nóng chậm. Hãy cùng Websosanh khám phá lý do vì sao lò vi sóng không nóng và bỏ túi những cách khắc phục đơn giản, hiệu quả nhất nhé.

1. Lò vi sóng không vào nguồn

Một trong những lý do tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất thường xuyên gặp phải khiến cho lò vi sóng không nóng thức ăn đó là do nguồn điện. Có thể do bạn cắm phích cắm hơi lỏng hoặc hệ thống nguồn điện cung cấp cho lò không ổn định, chập chờn. Vì vậy khi gặp tình trạng này, trước tiên bạn có thể tự mình kiểm tra lại phích cắm có được cắm đúng không và nguồn điện có ổn định không để khắc phục ngay.

2. Cửa lò chưa đóng đúng khớp

Cửa lò vi sóng chưa được đóng đúng khớp cũng là một nguyên nhân giải thích lý do tại sao lò vi sóng không nóng. Ở các loại lò vi sóng hiện nay như lò vi sóng chính hãng Electrolux, Sunhouse, Samsung thường được thiết kế để lò không quay khi cửa chưa được đóng cẩn thận, tránh gây tai nạn, cháy nổ hoặc làm ảnh hưởng đến các thiết bị nhà bếp xung quanh. Vì vậy, bên cạnh kiểm tra nguồn điện, bạn cũng nên kiểm tra lại xem cửa lò đã được đóng đúng cách chưa nhé.

Lò vi sóng và cách khắc phụcLò vi sóng và cách khắc phục.

3. Chưa bấm nút bắt đầu

Để lò vi sóng hoạt động thì không chỉ cần cắm điện và hẹn giờ mà còn cần ấn nút khởi động lò. Tất nhiên cách sử dụng mỗi loại lò vi sóng đều khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất và model máy. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng lò vi sóng và nắm được cách thức hoạt động của từng loại lò để không xảy ra hiện tượng lò vi sóng không nóng khi nấu thức ăn.

4. Chưa đúng loại vật dụng cho vào lò vi sóng

Nhiều bà nội trợ thường khá chủ quan khi sử dụng lò vi sóng cho căn bếp và sử dụng các loại bát, đĩa đựng thức ăn bằng chất liệu kim loại, hợp kim như nhôm, Inox. Tuy nhiên đối với tất cả model các dòng lò vi sóng trên thị trường hiện nay đều được khuyến cáo không sử dụng các chất liệu trên khi nấu ăn vì sẽ gây ra phản xạ vi sóng do các tia lửa phát ra khi làm nóng lò. Do đó, nếu thấy lò vi sóng không nóng thức ăn thì hãy kiểm tra lại vật dụng đựng thức ăn trong lò, tốt nhất bạn nên sử dụng các chất liệu như gốm, sứ, thủy tinh chịu nhiệt để đảm bảo an toàn.

Nên lựa chọn các chất liệu an toànNên lựa chọn các chất liệu an toàn.

5. Thời gian chưa đủ làm thực phẩm nóng

Thêm một lưu ý nữa cho các chị em nội trợ khi sử dụng lò vi sóng đó là nên chú ý nhiệt độ và thời gian làm nóng của từng loại thực phẩm vì lò vi sóng không thể nóng giống lò nướng. Ví dụ như khi nấu các món thịt, cá sẽ lâu hơn rau quả,… Vì vậy trong một số trường hợp tưởng như lò vi sóng không nóng, nhưng thực tế là bạn đặt thời gian quá ít, chưa đủ làm nóng thực phẩm.

6. Mức công suất chưa đủ

Thêm một lý do khiến lò vi sóng quay nhưng không nóng đó là mức công suất chưa đủ. Vấn đề này thường xảy ra ở những chiếc lò có thời gian sử dụng đã lâu, cũ, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng quá thường xuyên. Đối với những lò có tuổi thọ đã cao, nếu khả năng hoạt động và công suất không đủ, nên kiểm tra, xử lý hoặc thay mới kịp thời để tiết kiệm thời gian nấu, tiết kiệm điện năng cũng như đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong thực phẩm.

Lò vi sóng hỏng do công suất chưa đủ Lò vi sóng hỏng do công suất chưa đủ.

7. Lò vi sóng bị hỏng

Đây thường là những lỗi khá phổ biến gây ra tình trạng lò vi sóng không nóng, tuy nhiên nếu bạn không am hiểu về điện thì không nên tự sửa chữa những lỗi này mà nên mang đến trung tâm bảo hành. Các lỗi thường gặp như đứt cầu chì, hỏng tụ bạn có thể tham khảo qua nguyên nhân và cách khắc phục như dưới đây.

Lò vi sóng bị hỏng thường xuất phát từ nguyên nhân quá nóngLò vi sóng bị hỏng thường xuất phát từ nguyên nhân quá nóng.

7.1 Lò vi sóng bị đứt cầu chì

Lò vi sóng không nóng do đứt cầu chì hoặc bị mất, hư hỏng cầu chì là một tình trạng khá phổ biến. Người dùng khi nấu nướng thường lựa chọn mức công suất tối đa và thời gian nấu nướng dài khiến bộ phận phát sóng hoạt động quá tải, khiến cầu chì tự đứt để bảo vệ bộ phận này không bị hư hại. Cách khắc phục: Mang lò tới trung tâm bảo hành hoặc gọi thợ chuyên môn để khắc phục và thay mới. Tuy nhiên nếu bạn là người rành về điện gia dụng thì hoàn toàn có thể tự kiểm tra cầu chì có bị đứt hay không bằng biện pháp sau đây.

  • Rút dây nguồn của lò, tháo vỏ ngoài phía sau của lò, lấy hộp cầu chì ra và lưu ý để nguyên phần dây dẫn.
  • Mở hộp cầu chì, lấy 2 đầu dây gắn với cầu chì và sử dụng bút thử điện để kiểm tra tình trạng cầu chì.
  • Nếu cầu chì đứt, thay thế cầu chì mới và lắp lại vị trí cũ.

7.2 Lò vi sóng hỏng tụ

Lò vi sóng hỏng tụ cũng có thể là một lý do giải thích tại sao lò vi sóng không nóng. Bạn có thể dùng đồng hồ VOM, lưu ý chỉnh thang đo 10K, đo từ hai chân của tụ lò vi sóng ra đến ngoài vỏ của thiết bị.  Nếu thấy kim lên đồng nghĩa với việc tụ đã chết, cần thay mới ngay.

Cần xem xét lỗi của lò vi sóng mà cần mang tới trung tâm bảo hành hành hay khôngCần xem xét lỗi của lò vi sóng mà cần mang tới trung tâm bảo hành hành hay không.

7.3 Lò vi sóng hỏng biến áp

Khác với tụ khi hỏng cần dùng đồng hồ đo mới có thể nhận biết, nếu biến áp của lò vi sóng hỏng bạn sẽ rất dễ nhận ra với những biểu hiện như phát ra mùi khét, biến áp bị sùi lên và kêu to. Khi xảy ra hiện tượng này, khắc phục bằng cách thay biến áp mới, lò vi sóng sẽ hoạt động lại bình thường.

Tự sửa lò vi sóng tại nhàTự sửa lò vi sóng tại nhà.

7.4 Lò vi sóng hỏng bo mạch

Đối với lỗi này, để khắc phục tình trạng lò vi sóng không nóng thức ăn, bạn nên liên hệ với bộ phận kiểm tra, bảo hành và sửa chữa lò vi sóng để được tư vấn, sửa chữa, mua và thay thế thiết bị gia dụng mới.

7.5 Lò vi sóng hỏng bộ phận khác tần số

Đây cũng là một lỗi thường gặp tuy nhiên lại khá khó khắc phục. Bạn nên tìm đến các cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra tình trạng lò vi sóng có bị nóng không do hỏng bộ phận khác tần số.

8. Lò vi sóng quá bẩn

Vệ sinh lò vi sóng cũng là một trong những điểm đáng lưu ý trong quá trình sử dụng lò của các chị em nội trợ bởi nếu lò quá bẩn, vụn thức ăn và dầu mỡ bám vào thành lò sẽ gây ảnh hưởng đến bộ phát nóng, khiến cho lò vi sóng không làm nóng thức ăn, an toàn cho trẻ khi sử dụng lò vi sóng.

Nên vệ sinh lò sạch sẽNên vệ sinh lò sạch sẽ.

9. Một số các lưu ý

Nếu không hiểu biết về lò vi sóng thì trong quá trình sử dụng bạn sẽ dễ gặp phải một số vấn đề không mong muốn. Để không xuất hiện tình trạng lò vi sóng quay nhưng không nóng, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu những vấn đề sau:

  • Luôn luôn vệ sinh lò sạch sẽ, không để thức ăn thừa, dầu mỡ bám trong thành lò, đĩa quay.
  • Không sử dụng đĩa bằng kim loại hoặc các vật dụng kim loại tương tự trong lò
  • Không tự ý sửa chữa lò nếu không có chuyên môn vì rất có thể gây ra nguy hiểm hoặc làm cho tình trạng lò xấu hơn. Nên gọi những công ty sửa chữa uy tín để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin để khắc phục hiệu quả tình trạng lò vi sóng không nóng, khắc phục sự cố thường gặp, có kiến thức chính xác để tìm mua lò vi sóng chính hãng, chất lượng.

Tin tức về Lò vi sóng

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Thời gian gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Mẫu máy có thiết kế hiện đại và hiệu năng vận hành siêu tốt. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này nhé! 
Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Dạo gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A đang nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo người tiêu dùng Việt. Sản phẩm này có những ưu điểm gì vượt trội mà lại được nhiều đánh giá tốt đến như vậy? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé.
Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được một chiếc lò vi sóng nào phù hợp với mình thì hãy đừng bỏ qua bài viết này. Hôm nay, chúng tôi sẽ review đến các bạn đọc sản phẩm lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!