19 thực phẩm tăng chiều cao cho bé từ 1-5 tuổi phát triển tự nhiên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Từ 1 đến 5 tuổi là giai đoạn đầu đời vô cùng quan trọng của bé, không chỉ học tập và nhận thức về thế giới, bé còn phải phát triển rất nhiều kỹ năng như vận động và thể hiện cảm xúc. Vì vậy, cha mẹ có thể bổ sung chất dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm tăng chiều cao cho bé để trẻ mau khôn lớn.

1. Giai đoạn và thành phần dinh dưỡng nào tăng chiều cao tốt nhất cho bé

1.1. Giai đoạn tốt nhất để bé tăng chiều cao

Từ 1-5 tuổi là giai đoạn bé có sự phát triển vượt trội về chiều cao và sau 5 tuổi sẽ có dấu hiệu chậm lại. Qua giai đoạn này, cho tới năm 8 – 13 tuổi ở bé gái và từ 10 – 15 tuổi ở bé trai mới tiếp tục có sự thay đổi rõ rệt về chiều cao, độ tuổi này có thể đến sớm hoặc muộn hơn tùy vào cơ địa của từng bé, đặc biệt là môi trường sống và các tác nhân từ chế độ dinh dưỡng, vận động. Chính vì vậy, để bé có thể đạt được chiều cao như mong đợi, cha mẹ cần tạo cho con những thói quen lành mạnh như tập thể dục thể thao, ăn ngủ điều độ đồng thời bổ sung nguồn dinh dưỡng qua các loại thực đơn tăng chiều cao cho bé.

Từ 1-5 tuổi là giai đoạn tăng trưởng chiều cao quan trọng của bé

Từ 1-5 tuổi là giai đoạn tăng trưởng chiều cao quan trọng của bé (Nguồn: vietnammoi.vn)

1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Như đã phân tích ở trên, chiều cao là một tính trạng được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Tìm hiểu và làm rõ hơn về chúng sẽ giúp cha mẹ tìm ra được những phương pháp cải thiện chiều cao cho con tối ưu nhất.

Di truyền: Theo những nghiên cứu cho thấy, chiều cao của trẻ phụ thuộc vào khoảng 20% gen di truyền, những yếu tố còn lại như dinh dưỡng hay luyện tập sẽ chiếm khoảng 80%. Tuy nhiên, cũng rất nhiều trường hợp tất cả mọi người trong gia đình từ ông bà, cha mẹ đều cao những bé sinh ra lại thấp hoặc ngược lại, điều này có thể được lý giải vì mặc dù có những điều kiện về gen (quyết định chiều cao của bé) nhưng không được đáp ứng những nhu cầu cần thiết về dinh dưỡng và luyện tập, chúng trở lên suy giảm và không thể biểu hiện hoàn toàn qua kiểu hình.

Khoảng 20% chiều cao của bé được quyết định bởi yếu tố di truyền

Khoảng 20% chiều cao của bé được quyết định bởi yếu tố di truyền (Nguồn: starhotels.com)

Dinh dưỡng: Có khoảng 1,9 triệu trẻ em tại Việt Nam được chẩn đoán có dấu hiệu suy dinh dưỡng, không chỉ ở các vùng nông thôn khó khăn mà ngay cả những khu vực có điều kiện sống rất cao ở thành thị. Chế độ dinh dưỡng là một trong những chìa khóa chính để thúc đẩy chiều cao và thể lực của bé. Đặc biệt không chỉ riêng trẻ, trong 1000 ngày đầu đời, người mẹ cũng cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, iod, sắt, acid folic, DHA, ARA… để cung cấp cho bé nguồn sữa mẹ tốt nhất.

Chế độ thể dục thể thao: Trẻ nhỏ thường rất hiếu động nhưng vẫn cần những bài tập thể dục để có thể hỗ trợ tăng trưởng chiều cao một cách tốt nhất. Luyện tập thể dục không giúp bé tăng quá nhiều chiều cao nhưng lại có thể tạo sự dẻo dai, khỏe khoắn và sức đề kháng vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ là thời gian giúp não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể phục hồi chức năng để đảm bảo hoạt động hiệu quả cho những ngày tiếp theo. Chính vì vậy, cần cho bé ngủ đủ giấc, trong lúc ngủ, cơ thể sẽ tiết ra các loại hooc-môn trong đó có GH (Growth Hormone) giúp bé tăng trưởng chiều cao.

Ngủ đủ giấc giúp bé yêu tăng trưởng chiều cao tốt hơn

Ngủ đủ giấc giúp bé yêu tăng trưởng chiều cao tốt hơn (Nguồn: amotherfarfromhome.com)

1.3. Thành phần dinh dưỡng không thể thiếu để trẻ tăng chiều cao

Yếu tố đầu tiên và cũng dễ thay đổi nhất giúp bé cao lớn là dinh dưỡng. Cụ thể là thông qua thực phẩm tăng chiều cao cho bé. Vậy chọn loại thực phẩm nào, mục đích ra sao, chúng ta cần hiểu được đâu là những thành phần dinh dưỡng sẽ giúp bé tăng trưởng về chiều cao:

Canxi: Tổng nhu cầu của trẻ nhỏ đối với chất dinh dưỡng này là 467mmg trên một bữa ăn, tuy nhiên đa số chỉ đáp ứng được khoảng 60%. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như tôm, cua, trứng, rau xanh… hay các loại bơ, phomat.

Vitamin D: Vitamin D không trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao nhưng thông qua vitamin D cơ thể mới có thể tổng hợp được các chất cho sự tăng trưởng, ví dụ như Osteocalcin – một dạng protein tạo xương. Trẻ có thể hấp thụ tiền vitamin D dưới dạng ánh sáng mặt trời hoặc một số thực phẩm bổ sung khác. Các mẹ nên tìm hiểu 5 vitamin D cho bé 1-10 tuổi chậm lớn, biếng ăn và liều dùng phù hợp nhé.

Vitamin D giúp bé tổng hợp Canxi để tăng trưởng chiều cao

Vitamin D giúp bé tổng hợp Canxi để tăng trưởng chiều cao (Nguồn: amazonaws.com)

MK7 – vitamin K2: Canxi sau khi được phân giải từ các hợp chất sẽ tồn tại trong máu, tuy nhiên để có thể tới được các vị trí mô tạo xương cần có MK7 – vitamin K2. Hoạt chất này rất hiếm gặp trong tự nhiên nhưng lại đặc biệt nhiều trong món ăn Natto (đậu nành lên men) của Nhật Bản. Tuy nhiên cha mẹ vẫn có thể bổ sung thêm hoạt chất này cho bé qua một số loại viên uống.

Khoáng chất: Một số loại khoáng chất giúp tăng chiều cao rất tốt cho trẻ như: I-ốt, florua, mangan, phốt-pho, ma-giê, sắt… tuy nhiên đây đều là những loại khoáng thiết yếu vi lượng (chỉ cần hàm lượng nhỏ) nên cha mẹ có thể bổ sung qua sữa, viên uống hay rất nhiều loại thức ăn tăng chiều cao cho trẻ.

Protein: Hay còn gọi là chất đạm, thiết yếu không chỉ đối với sự phát triển chiều cao mà toàn bộ quá trình sinh trưởng của con người. Để tăng chiều cao, cơ thể cần nguồn Protein để tạo mới các mô và bộ phận, các loại thực phẩm chứa nhiều protein gồm có thịt, cá, trứng, sữa…

Tiêu thụ nhiều Lysine hơn: Lysine đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và các hoạt động sinh lý. Các loại hạt như hạt dẻ, lạc, hạt óc chó… đều là những thực phẩm tăng chiều cao cho bé chứa nhiều lysine

Protein có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau

Protein có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau (Nguồn: shape.com)

2. Top 19 loại thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất cho bé

2.1 Đậu nành

Đậu nành chứa rất nhiều Protein đặc biệt là những loại Protein giúp phát triển xương và chiều cao. Đậu nành được chế biến với nhiều món ăn khác nhau như sữa, đậu hũ, cháo… nên có thể bổ sung liên tục khoảng 50g đậu nành mỗi ngày.

2.2. Sữa

Đây có lẽ là nguồn dinh dưỡng đầu tiên cha mẹ nghĩ tới khi muốn tăng chiều cao cho bé. Thị trường hiện tại quảng cáo và bày bán rất nhiều loại sữa giúp tăng trưởng chiều cao vậy đâu mới thực sự là sản phẩm sữa giúp trẻ từ 3 tuổi tăng chiều cao một cách tốt nhất?

Sữa bột Vinamilk Dielac Grow 2+: Sản phẩm sữa cho bé tăng chiều cao Vinamilk nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ. Cho trẻ từ 2 -10 tuổi, đặc biệt là những bé suy dinh dưỡng hoặc thấp còi. Không chỉ tăng trưởng chiều cao, Dielac Grow còn giúp bé tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ.

Sản phẩm sữa bột Dielac Grow Plus dành cho trẻ thấp còi

Sản phẩm sữa bột Dielac Grow Plus dành cho trẻ thấp còi (Nguồn: kinhtedothi.vn)

Sữa bột hương vani Hikid: Sản phẩm sữa bột đến từ thương hiệu sữa Hikid hàng đầu tại Hàn Quốc. Sản phẩm giúp bé chóng tăng cân và phát triển chiều cao, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Sữa bột giàu dinh dưỡng, Canxi hãng Abbott Grow nhập khẩu Hoa Kỳ: Bao gồm các dòng sản phẩm sữa bột dành cho bé trong giai đoạn 2 (từ 6 -12 tháng tuổi) hay các giai đoạn 3, 4… nối tiếp. Giá mỗi hộp sữa khá cao nhưng chất lượng vượt trội và đảm bảo nguồn dinh dưỡng bổ sung tốt nhất dành cho trẻ.

Sữa bột ​Enfagrow A+4 360 Brain Plus của Mead Johnson: Sản phẩm bổ sung hệ dưỡng chất độc đáo đáo Smart 10: bao gồm DHA, ARA, Choline, Protein, sắt và Vitamin giúp bé phát triển trí não, cải thiện miễn dịch, chắc khỏe xương và tăng trưởng chiều cao.

Sữa bột Glico số 2 dành cho bé từ 9 – 36 tháng tuổi: Sản phẩm được bổ sung một hàm lượng lớn gồm Vitamin C, Vitamin D, sắt, canxi, phốt-pho và 5 loại Nucleotit có trong sữa mẹ giúp bé phát triển toàn diện và cao lớn. Sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, hộp 820g có giá khoảng 990.000 đồng.

Enfagrow A+ giúp phát triển trí não và chiều cao của trẻ

Enfagrow A+ giúp phát triển trí não và chiều cao của trẻ (Nguồn: youtube.com)

2.3. Sữa chua

Để tổng hợp được canxi, cơ thể cần có một lượng đáng kể vitamin D. Thành phần này cực kỳ dồi dào trong các loại sữa chua ngoài ra cũng có thể thay thế bằng phô-mai, bơ hay các loại sữa chua uống khác.

2.4. Rau bina

Rau bina chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ khác nhau hỗ trợ cho việc tăng chiều cao một cách hiệu quả. Loại rau này còn được biết tới tên gọi là cải chân vịt, bạn có thể dễ dàng mua tại hệ thống cửa hàng tiện lợi của Vinmart hay một số chợ nơi sinh sống vào mùa thu đông.

Vào mùa này có thể dễ dàng mua được rau Bina trong siêu thị

Vào mùa này có thể dễ dàng mua được rau Bina trong siêu thị (Nguồn: azorganic.vn)

2.5. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều Vitamin A cho sự phát triển trí não và thị lực, bên cạnh đó thực phẩm này còn có thể thúc đẩy cơ thể tạo protein cho quá trình tăng trưởng chiều cao. Bạn có thể cho bé ăn sống trực tiếp cà rốt hay chế biến thành các món ăn, đồ uống như sinh tố.

2.6. Trứng

Lòng đỏ trứng chữa nhiều protein, lòng trắng chứa những dưỡng chất giúp tổng hợp vitamin trong tế bào. Ăn nhiều trứng giúp cơ thể tăng trưởng chiều cao nhanh và tự nhiên. Trứng cũng có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau.

Tích cực ăn trứng giúp bé tăng trưởng chiều cao tự nhiên

Tích cực ăn trứng giúp bé tăng trưởng chiều cao tự nhiên (Nguồn: as.com)

2.7. Thịt gà

Bắp đùi gà, ức gà là những bộ phận chứa rất nhiều protein mà lại ít béo, mỗi ngày, bạn có thể thêm vào thực đơn của bé 100g thịt gà để trẻ có nguồn dinh dưỡng dồi dào, tăng trưởng chiều cao và thể lực.

2.8 Yến mạch

Yến mạch không được trồng nhiều ở nước ta nhưng cũng rất dễ dàng để mua chúng. Thực phẩm này chứa ít chất béo và giàu protein, rất phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao cho trẻ, yến mạch có thể chế biến thành 10 món cháo yến mạch cho bé ăn dặm tăng cân ngon bổ giàu dinh dưỡng.

2.9 Các loại trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi, Vitamin C có trong các loại cam, quýt… giúp tăng cường tổng hợp canxi, làm đẹp da và tăng sức đề kháng. Hoa quả rất dễ ăn và được nhiều bé yêu thích.

Các loại hoa quả giúp bé cao lớn và tăng sức đề kháng

Các loại hoa quả giúp bé cao lớn và tăng sức đề kháng (Nguồn: ecotrans.vn)

2.10 Ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những loại lương thực chính chứa các loại đường bột ngoài ra còn có chất xơ, vitamin, sắt, magie và selen đặc biệt là calorie vô cùng quan trọng trong giai đoạn phát triển chiều cao của bé.

2.11 Thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều protein giúp tái tạo và phát triển các mô đặc biệt ở cơ. Tuy nhiên loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều Cholesterol, không nên cho bé ăn thường xuyên.

2.12 Cá

Đây được coi là một trong những thực phẩm tăng chiều cao cho bé tốt nhất, cá hồi và cá ngừ chứa rất nhiều Vitamin D và protein và DHA giúp trẻ thông minh hơn. Cá cũng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon.

Cá hồi bổ sung DHA và vitamin D cho tăng trưởng chiều cao

Cá hồi bổ sung DHA và vitamin D cho tăng trưởng chiều cao (Nguồn: bloganchoi.com)

2.13 Củ cải trắng

Củ cải trắng có chứa những hoạt chất giúp điều chỉnh các kích thích tố tăng trưởng có trong cơ thể. Ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều vitamin và chất xơ giúp bé chóng lớn.

2.14  Cải chíp

Loại rau này chứa rất nhiều chất khoáng thiết yếu là canxi, magie, kali, mangan… bổ sung cải chíp trong khẩu phần ăn sẽ giúp bé cao lớn hơn mỗi ngày.

2.15 Cây đại hoàng

Đại hoàng còn được biết tới như một loại thuốc có thể chữa được bệnh tiểu đường. Cho trẻ nhỏ ăn loại rau này sẽ giúp bé cao lớn hơn thông qua việc kích thích các hooc-môn tăng trưởng từ chính thành phần của đại hoàng.

Rau đại hoàng kích thích các hooc-môn tăng trưởng chiều cao trong cơ thể

Rau đại hoàng kích thích các hooc-môn tăng trưởng chiều cao trong cơ thể (Nguồn: webbnc.net)

2.16 Đậu cô ve

Hàm lượng các chất khoáng, vitamin và protein có trong đậu cô ve có thể giúp cơ thể tăng cường phát triển các mô cơ, tăng chiều cao một cách tự nhiên.

2.17 Bông cải xanh

Hoạt chất trong bông cải xanh (rau súp lơ) có thể giúp điều hòa các hoạt động trao đổi chất, các hooc-môn tăng trưởng và tạo điều kiện để tăng chiều cao tối đa.

2.18 Hạt bí

Hạt bí ngô chứa các loại khoáng chất như Magie, Kẽm kèm Omega-3 giúp tăng cường phát triển xương và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hạt bí có trong thực đơn tăng chiều cao cho bé

Hạt bí có trong thực đơn tăng chiều cao cho bé (Nguồn: baomoi.com)

2.19 Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa hàm lượng khá lớn Vitamin C hỗ trợ cho hệ miễn dịch và tăng chiều cao của bé. Ngoài ra, loại thức ăn tăng chiều cao cho trẻ này còn chứa các vitamin nhóm B, để chuyển hóa các protein, đường bột và chất béo.

Ngoài độ tuổi từ 1-5 cha mẹ vẫn có thể hỗ trợ thúc đẩy chiều cao của bé bằng việc cung cấp thành phần dinh dưỡng thiết yếu, mua các loại sữa tăng chiều cao, giàu Canxi không lo nóng. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần tạo cho bé các thói quen tốt như tập thể dục thể thao, ăn ngủ điều độ, tránh xa các chất độc hại… và hơn cả là tạo môi trường sống lành mạnh cho bé tự do phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!