2 cách lắp camera hành trình cho xe máy quay góc rộng, ít bị rung

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi bạn có một chiếc xe máy, nếu không phải để đi phượt thì cũng là để đi làm. Việc lắp camera hành trình cho xe máy có lẽ không cần thiết đối với một chiếc xe nhỏ, nhưng bài viết sau đây sẽ làm bạn phải suy nghĩ lại về việc lắp camera hành trình cho xe máy.

1. Vị trí nào lắp camera hành trình tốt nhất trên xe máy

Trên xe máy có rất nhiều chỗ để gắn camera hành trình. Chỗ nào gắn camera là hợp lý nhất, ít gây tổn hại đến camera nhất, ít gây vướng víu tới người điều khiển nhất. Chúng ta sẽ cùng tham khảo một số cách lắp camera hành trình cho xe máy.

1.1 Lắp camera lên nón bảo hiểm

Trên nón bảo hiểm thường không có gì ngoài vỏ ngoài bảo vệ, vậy để lắp đặt camera hành trình cho xe máy chúng ta phải bôi keo và gắn lên chăng? Không hẳn là phải làm vậy, việc gắn camera lên mũ sẽ đảm bảo không hạn chế tầm nhìn. Hoặc bạn có thể mua máy ảnh quay phim nhỏ gọn gắn lên cũng được.

 Camera trên mũ bảo hiểm Camera trên mũ bảo hiểm (Nguồn: chw.net)

Rất tiện lợi bởi vì hiện nay có rất nhiều mẫu mũ bảo hiểm có kèm theo chỗ để gắn camera hành trình cho bạn lựa chọn. Các camera hành trình còn có thể gắn tại mang tai gần quai mũ.

Việc lắp đặt camera hành trình cho xe máy lên mũ sẽ chủ động được góc quay của người điều khiển. Khi người điều khiển nhìn về hướng nào thì camera sẽ chỉ ghi hình hướng đó.

1.2 Lắp camera lên tay lái

Lắp camera lên tay lái cho phép camera có thể ghi lại toàn bộ quá trình điều khiển của người lái. Ngay cả khi người lái không có mặt tại xe, camera vẫn có thể ghi lại quá trình đỗ xe và các vật thể đi ngang qua xe.

Camera hành trình trên xe máyCamera hành trình trên xe máy (Nguồn: tinhte.vn)

Trên tay lái có nhiều chỗ để vặn ốc vít giúp cố định camera một cách tốt hơn, tránh trường hợp camera lỏng gây rung khi ghi hình. Tuy nhiên khi gắn camera trên tay lái phần nào đó gây cảm giác hơi vướng víu cho người điều khiển.

1.3 Lưu ý khi lắp camera

Dù là lắp camera trên vị trí nào thì cuối cùng mục đích chính của chúng ta vẫn là lắp camera hành trình để ghi lại quá trình di chuyển của mình. Chính vì thế việc lắp camera hành trình nói chung và xe máy nói riêng cần đạt những tiêu chí sau:

  • Phải có độ bao phủ tầm nhìn phía trước xe, hoặc sau xe (nghĩa là camera không được có vật cản trở tầm ghi hình)
  • Phải có giá đỡ chắc chắn hoặc được gắn chặt vào đế quay (việc này tránh rung xóc khi di chuyển)
  • Không được lắp camera ở những nơi cản trở tầm nhìn như phía trước mũ bảo hiểm, hay phía trước xe nhưng để quá cao so với tay lái.

2. Có nên dùng điện thoại làm camera hành trình trên xe máy

Điện thoại hoàn toàn có chức năng ghi hình, thậm chí ghi hình chất lượng cao và nét. Có một số người đã dùng điện thoại làm camera hành trình xe máy của mình, chủ yếu là camera samsung. Điều này là hoàn toàn sáng tạo và hợp lý.

Khi dùng điện thoại làm camera hành trình xe máy các bạn cần lưu ý dùng điện thoại đã bỏ đi, hoặc điện thoại để chế độ máy bay. Không ai muốn đang di chuyển mà có người gọi đến cả. Mọi smartphone sở hữu camera đều có thể tận dụng làm camera hành trình.

Điện thoại được dùng làm camera hành trìnhĐiện thoại được dùng làm camera hành trình (Nguồn: alicdn.com)

3. Lắp camera hành trình cho xe máy với một số loại và các lưu ý khi lắp

Tùy các loại camera hành trình mà chúng ta có cách lắp camera hành trình cho xe máy và sử dụng khác nhau.Dưới đây là cách lắp đặt và sử dụng loại camera hành trình gắn Gopro. Việc chọn camera hành trình gắn Gopro là khá tốt, chi tiết sẽ được chú thích trong từng bước lắp đặt.

3.1 Lắp lên nón bảo hiểm

Để lắp camera hành trình cho xe máy có GoPro lên nón bảo hiểm yêu cầu camera bạn phải có vỏ hộp chống nước, mount chính(đây là chân đế để gắn vỏ hộp), quan trọng nhất là mount dán cong 3M (dán cong sẽ giúp cho bề mặt trên đỉnh mũ tiếp xúc tốt hơn).

Nếu vị trí dán là bên hông mũ thì dùng mount dán thẳng 3M cũng được. Tuy nhiên dán trên đỉnh mũ sẽ có góc nhìn rộng hơn, an toàn cho camera hơn khi di chuyển nhanh.

Bước 1: Chuẩn bị mount cong hay mount thẳng tùy vị trí gắn của bạn

Bước 2: Dán keo 3M vào mount, khi dán nhớ vệ sinh mount sạch sẽ, nhất là mặt tiếp xúc.

Bước 3: Mở kính của nón bảo hiểm lên xem giới hạn đến đâu. Nếu kính mở lên đập vào camera trên nóc mũ thì không tốt chút nào, nhớ đánh dấu lại vị trí giới hạn của kính.

Bước 4: Chỉnh góc vị trí gắn camera, bóc mặt tiếp của keo 3M và gắn vào mũ, nơi đã đánh dấu trước đó.

Bước 5: Lắp camera hành trình cho xe máy và canh chỉnh góc quay, nhớ bật camera lên để chỉnh góc quay tối ưu nhất.

Việc có Gopro sẽ cố định tốt hơn camera trên mũ, thu hẹp khoảng không gian cần để lắp camera. Cách lắp camera hành trình cho xe máy như trên cũng hết sức đơn giản và dễ thao tác, không yêu cầu mày mò nhiều.

Lắp camera hành trình xe máy trên mũ bảo hiểmLắp camera hành trình xe máy trên mũ bảo hiểm (Nguồn: motorbikewriter.com)

3.2 Lắp lên tay lái, hoặc các vị trí khác

Để gắn được camera hành trình có GoPro lên tay lái yêu cầu camera bạn phải có mount chính (đây là chân đế để gắn vỏ hộp), mount dán 3M…

Bước 1: Chuẩn bị mount cong hay mount thẳng tùy vị trí gắn của bạn

Bước 2: Dán keo 3M vào mount, khi dán vệ sinh mount sạch sẽ, nhất là mặt tiếp xúc.

Bước 3: Chỉnh góc vị trí gắn camera, bóc mặt tiếp của keo 3M và gắn vào nơi cần gắn

Bước 4: Lắp camera hành trình cho xe máy và canh chỉnh góc quay, nhớ bật camera lên để chỉnh góc quay tối ưu nhất.

Camera được gắn lên đầu xeCamera được gắn lên đầu xe (Nguồn: s1.cdn.autoevolution.com)

Việc gắn camera hành trình lên tay lái hoặc các vị trí khác sẽ tối ưu tốt nhất cho người điều khiển khỏi việc vướng víu. Quan trọng nhất là đoạn clip thu được có chất lượng cao, đẹp cả về độ sắc nét và chất lượng hình ảnh. Qua quá trình trên đây bạn có thể thấy việc lắp camera hành trình cho xe máy là hết sức đơn giản. Từ đơn giản ta có thế thấy việc gắn camera hành trình xe máy là hoàn toàn cần thiết. Các loại camera hành trình của hãng Elitek, Sony… sẽ đem lại các loại cam hành trình tốt nhất.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!