3 tiêu chí khiến smart tivi mới mua xem chán và đau mắt hơn tivi cũ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều ông cứ cậy có tiền mua cái smart tivi to kềnh và đắt về ha oai với hàng xóm xong bị hàng xóm chê bai cho vì những yếu tố này:

Có không ít người đi ngang qua các trung tâm siêu thị điện máy lớn bị cuốn hút bởi các nội dung trình chiếu long lanh trên tivi siêu thị thậm chí có người đứng hàng giờ trước cửa siêu thị chỉ để “ngắm tivi mới” và ao ước một ngày nào đó khi gom đủ lúa sẽ mang em ấy về cho nở mày, nở mặt với bạn bè, gia đình, làng xóm.

Thế nhưng tới lúc có đủ tiền để sắm và lắp đặt tại nhà rồi bật tivi lên xem chả thấy cái gì long lanh cả, thậm chí chất lượng xem các kênh truyền hình quốc gia bình thường còn bị vỡ, nhiễu và đau cả mắt. Để cạnh cái tivi cũ nhà mình mà phải ngậm ngùi hối hận. Từ đó cứ mắng chửi các trung tâm siêu thị lừa đảo làm ăn không ra gì, khi mua thì cho xem 1 đằng khi bán lại bán 1 nẻo – đúng là phí cả tiền. Nguyên nhân của sự việc này chính là do 3 yếu tố sau hình thành:

1. Nguồn phát kém

Có thể nói chất lượng nguồn phát là yếu tố quan trọng nhất tạo ra sự khác biệt rõ nét nhất về hình ảnh hiển thị trên tivi. Những ai thường xuyên cập nhật công nghệ có lẽ đều đã biết công nghệ hiển thị trên tivi ngày nay đã được nâng cao đáng kể, khi đa số sản phẩm đều hỗ trợ chất lượng hình ảnh từ Full HD, 2K cho tới 4K, hay thậm chí giờ là 8K.

Tuy nhiên có những thứ mà phát triển “quá nhanh” chưa hẳn đã tốt, đặc biệt là đối với tivi khi chúng bỏ xa nhiều lần so với tốc độ theo kịp của các nguồn phát tại Việt Nam, cũng như mặt bằng chung trên thế giới. Điều này dẫn tới các chương trình truyền hình và nội dung số phổ biến chưa đáp ứng được khả năng hiển thị của nhiều mẫu tivi cao cấp.

Đa số các kênh truyền hình phổ thông tại Việt Nam được phát đi với độ phân giải 360p, tức kém sau rất nhiều so với 4K, dẫn tới việc nếu mua một chiếc tivi 4K kết hợp cùng kích thước lớn, rất có thể sẽ khiến chúng ta thất vọng về chất lượng hình ảnh khi xem các kênh HD vì chúng bị “vỡ hình” rất nhiều.

Ngay cả khi đăng ký các gói truyền hình HD, chất lượng hình ảnh cũng chỉ được cải thiện lên thành HD 720p (vẫn kém hơn Full HD 1080p, 2K và đặc biệt là 4K) đối với một vài kênh chủ đạo. Phần lớn các kênh khác vẫn được giữ ở mức 360p, hoặc cải thiện đôi chút lên thành SD 480p.

Vậy tại sao những chiếc tivi khi bày ở các trung tâm siêu thị điện máy lại có hình ảnh cuốn hút và sắc nét tới vậy? Câu trả lời chính xác là vì chúng đều sử dụng những đoạn video được chính các nhà sản xuất TV làm ra.

Xem tivi ở các siêu thị điện máy hình rất đẹp nhưng khi về nhà lại nhiễu và vỡ
Xem tivi ở các siêu thị điện máy hình rất đẹp nhưng khi về nhà lại nhiễu và vỡ

Các đoạn video này được chăm chút và chỉnh sửa kỹ lưỡng nhằm phô diễn những gì tốt nhất mà chiếc tivi có thể hiển thị. Đây cũng chỉ là những cảnh quay ngắn, nhưng chiếm dung lượng rất cao và cơ hội để chúng ta xem được các đoạn video như thế này trong điều kiện sử dụng thực tế là rất thấp.

Nếu sử dụng smart tivi để xem các dịch vụ trình chiếu trên Internet bao gồm YouTube hay Netflix, người dùng có thể được trải nghiệm nội dung số có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên cho tới nay thì nội dung trên các dịch vụ này vẫn chưa thực sự đa dạng và phổ biến, khiến cho hầu hết gia đình Việt vẫn chủ yếu xem trên các kênh truyền hình vệ tinh trong nước – đồng nghĩa với việc chấp nhận hạn chế đi khả năng của những dòng tivi đời mới.

2. Dây cáp truyền tín hiệu cũ không tương thích

Bên cạnh nguồn phát thì dây cáp truyền tín hiệu tivi cũng là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video được hiển thị trên màn hình. Trong khi đa số các tivi hiện nay khi mới được mua về và hỗ trợ lắp đặt đều sử dụng cổng HDMI, nhưng vẫn có một vài trường hợp sử dụng cổng AV – vốn là cổng tín hiệu thông dụng thường thấy trên các mẫu tivi cũ từ ngày xưa.

Nếu sử dụng cổng AV, hình ảnh phát trên tivi sẽ chỉ đạt độ phân giải tối đa là 575i, khiến bạn không thể xem nội dung HD trở lên dù có tivi hỗ trợ HD và nguồn phát HD. Để khắc phục điều này, người dùng cần sử dụng dây cáp HDMI đúng chuẩn với nhu cầu sử dụng của tivi. Cáp HDMI chia ra làm 5 dòng phổ biến sau:

  • Cáp HDMI 1.0 tiêu chuẩn – hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p/60Hz, cũng là cáp thông dụng nhất tính đến thời điểm hiện nay.
  • Cáp HDMI 1.2 – Các tính năng và sửa đổi để có thể sử dụng trong hai nghành công nghiệp CE và PC. Hỗ trợ hầu hết các định dạng video của máy tính.
  • Cáp HDMI 1.3 hỗ trợ độ phân giải lên tới 2560×1600 (WQXGA), cho phép truyền thẳng âm thanh chất lượng cao như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio dưới dạng bitstream.
  • Cáp HDMI 1.4 thêm vào nhiều tính năng mới hữu ích như HDMI Ethernet cao cấp cho phép kết nối mạng, Audio Return Channels cho phép truyền âm thanh hai chiều. Chuẩn 1.4 cũng cho phép trình chiếu nội dung 3D cũng như hỗ trợ độ phân giải 4.096×2.160 pixel với độ sâu màu cải thiện hơn.
  • Cáp HDMI 2.0 là chuẩn mới được giới thiệu vào năm 2013, cho phép truyền tải nội dung 4K ở tốc độ khung hình 50/60Hz.
  • Cáp HDMI chuẩn 2.0a: Tương thích với hình ảnh hỗ trợ HDR và Ultra HD Blu-ray
  • Cáp HDMI chuẩn 2.1: Tương thích với hình ảnh 8K
Cáp HDMI sử dụng cho các tivi / smart tivi đời mới hiện nay
Cáp HDMI sử dụng cho các tivi / smart tivi đời mới hiện nay

3. Khả năng trình chiếu của tivi

Trước khi mua tivi mới bạn đã cần xác định rõ nhu cầu chính khi mua tivi là để xem thời sự, thời tiết là chính hay xem phim 4K, 8K là chính để tìm mua được một chiếc tivi phù hợp với nhu cầu của mình. Bởi nếu bạn muốn xem nội dung 8K và biết cách tải nội dung 8K về xem phà phà nhưng tivi nhà bạn chỉ hỗ trợ 4k thôi thì chất lượng hình ảnh cũng đã thành thảm họa. Tương tự cho các trường hợp tivi 4k, 8k mà chỉ để dùng xem thông tin thời sự thời tiết cho người già thì đó là 1 sự lãng phí vô cùng to lớn.

Tivi 4K hay tivi 8K là lừa chọn phù hợp với nhu cầu xem tivi của bạn?
Tivi 4K hay tivi 8K là lừa chọn phù hợp với nhu cầu xem tivi của bạn?

Trên đây là 3 yếu tố khiến chất lượng tivi mới mua mà chất lượng chả bằng cái tivi cũ nhà bạn. Hi vọng sau khi nắm rõ, bạn đã biết mình nên mua tivi gì và muốn trải nghiệm hết khả năng của tivi thì cần đầu tư thêm cái gì (nguồn phát mới hay cáp HDMI mới chả hạn). Còn nếu thiếu đi 1 trong 3 tiêu chí quan trọng trên thì chiếc tivi mới mua của bạn có cao cấp tới mấy thì cũng chỉ đem lại chất lượng hiển thị màn hình thua xa chiếc tivi cũ nhà bạn mà thôi. Tốn tiền mà chỉ khổ rước bực vào thân.

Top 4 chiếc tivi 8K mới nhất 2019 cho hình ảnh sắc nét của Samsung Hàn Quốc

Tin tức về Tivi

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart Tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà vẫn nằm trong ngân sách hợp lý. Với màn hình 4K UHD sắc nét, hệ điều hành thông minh và mức giá cạnh tranh, 55S3U Pro mang đến cho người dùng một cái nhìn mới về giải
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!