4 lưu ý về độ phân giải màn hình để mua tivi phù hợp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang cần mua tivi thì không thể bỏ qua kiến thức cơ bản về độ phân giải màn hình - một trong những yếu tố quyết định độ sắc nét tivi nhà bạn. Cùng tìm hiểu xem độ phân giải là gì và tại sao lại quan trọng đến vậy!

1. Độ phân giải màn hình là gì?

Khái niệm: Độ phân giải  màn hình là một chỉ số thể hiện số lượng các điểm ảnh được hiển thị, chỉ số này càng cao thì hình ảnh càng sắc nét.

Đơn vị của độ phân giải là: pixel, thường được thể hiện bằng phép nhân giữa số điểm ảnh ngang và dọc của màn hình.

 Độ phân giải mà hình Tivi
 Độ phân giải mà hình Tivi

2. Phân loại các độ phân giải màn hình trên tivi

2.1 Độ phân giải trên màn hình HD

Độ phân giải màn hình HD (High Definition – truyền hình với độ nét cao) thường có 2 loại:

  • HD 1366×768: là độ phân giải với 1366 điểm ảnh ngang và 768 điểm ảnh dọc
  • HD 1280×720: là độ phân giải với 1280 điểm ảnh ngang và 720 điểm ảnh dọc

Hiện nay, hầu hết các kênh truyền hình đều sử dụng chất lượng hình ảnh SD (720×576) hoặc HD nên nếu nhu cầu của bạn chỉ là xem truyền hình thông thường thì một chiếc tivi HD là đã đủ đáp ứng, bạn không cần lãng phí đầu tư tivi có độ phân giải cao hơn vì hiệu quả hiển thị sẽ bị giảm, không được như mong muốn. Với các dòng sản phẩm tivi màn hình 32 inch nhỏ gọn, độ phân giải HD là phù hợp.

2.2 Độ phân giải trên màn hình FULL HD

Độ phân giải full HD là độ phân giải có 1920 điểm ảnh ngang và 1080 điểm ảnh dọc. Số lượng điểm ảnh của Full HD nhiều gấp đôi HD. Công nghệ phát sóng truyền hình Việt Nam hiện nay chưa có chuẩn Full HD, nên nếu độ phân giải tivi nhà bạn là Full HD, để xem được những hình ảnh chất lượng tương đương bạn cần phải sử dụng thêm những thiết bị hỗ trợ bên ngoài như đầu Blu-ray hay DVD. Độ phân giải Full HD thích hợp với tivi có kích thước màn hình khoảng 40 inch.

Độ phân giải Full HD thích hợp với tivi có kích thước màn hình khoảng 40 inch
Độ phân giải Full HD thích hợp với tivi có kích thước màn hình khoảng 40 inch

2.3 Độ phân giải trên màn hình Ultra HD and 4K

Chọn mua tivi 4K Samsung sắc sảo trong từng chi tiết nhỏ, bạn sẽ sở hữu tivi có độ nét cao với 3840 điểm ảnh ngang và 2160 điểm ảnh dọc trên màn hình hiển thị. Độ phân giải 4K cao hơn gấp 4 lần so với độ phân giải Full HD, và là độ phân giải cao nhất hiện nay với nhiều cách gọi là Ultra HD hay Ultra HD 4K. Mặc dù tivi 4K cho hình ảnh hiển thị đẹp, chi tiết và chân thật nhất, tuy nhiên, nguồn phát với chất lượng hình ảnh 4K hiện nay chưa phổ biến, nên hiệu quả hình ảnh chiếu trên tivi 4k chưa được tối ưu. Đối với các loại tivi có kích thước 55 inch, độ phân giải màn hình 4k là phù hợp.

Độ phân giải HD Full HD 4k
Độ phân giải HD Full HD 4k

2.4 Độ phân giải trên màn hình HDR

HDR là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range. HDR là công nghệ giúp nâng cao độ tương phản, hình ảnh hiển thị sẽ rõ nét hơn, có độ sâu tự nhiên, rất đẹp mắt. Tivi HDR phải đáp ứng được 2 tiêu chí:

  • Thứ nhất: Độ sáng max >1000 nit và độ đen max
  • Thứ hai: Độ sáng max  >540 nit và độ đen trung bình

3. Lầm tưởng về độ phân giải

Tivi có độ phân giải cao không chắc đã nét vì nó còn tùy thuộc nhiều vào tín hiệu và nguồn phát hình ảnh. Ví dụ: truyền hình Việt Nam hiện nay chỉ đạt đến chất lượng HD trong khi tivi nhà bạn có độ phân giải 4k thì hình ảnh hiển thị sẽ bị mờ do số điểm ảnh của nguồn phát đi thì ít mà số điểm ảnh hiển thị thì nhiều.

Tivi độ phân giải cao thì màn hình sẽ to, điều này chỉ đúng một phần vì các hãng sản xuất thường đặt mục tiêu tối đa hóa hiển thị vì thế kích thước màn hình càng lớn, độ phân giải càng cao, hình ảnh sẽ càng sắc nét. Những tivi có kích thước màn hình nhỏ cũng hoàn toàn có thể có được độ phân giải màn hình cao, tuy nhiên điều đó là không cần thiết vì kích thước màn hình nhỏ, dù tăng nhiều điểm ảnh, chất lượng hình ảnh hiển thị cũng không được cải thiện quá nhiều.

4. Các tiêu chí chọn tivi có độ phân giải phù hợp

4.1 Tỷ lệ với màn hình

Như đã phân tích ở trên, để tối ưu hóa hình ảnh hiển thị nếu bạn chọn tivi màn hình càng lớn thì độ phân giải cũng cần phải cao.

4.2 Nhu cầu cá nhân

  • Nếu bạn chỉ cần xem truyền hình, chiếc tivi bạn chọn chỉ cần chất lượng HD
  • Nếu bạn thường xuyên xem các video chất lượng cao, full HD, 4k thì hãy chọn tivi với độ phân giải cao hơn.

4.3 Mức giá bỏ ra

Chi phí là một yếu tố quan trọng để chọn ra chiếc tivi phù hợp với bạn. Hiện nay các dòng tivi 4k, thường có giá thành rất lớn. Nếu bạn là người bị hạn chế về ngân sách thì không nên chọn dòng này.

4.4 Khả năng khai thác nội dung chất lượng cao

Bạn có dùng ứng dụng gì, hay có kho film và video 4k hay không? Nếu bạn là người có khả năng tiếp cận và khai thác các nội dung hình ảnh chất lượng cao, thì chiếc tivi bạn chọn cũng cần đáp ứng được yêu cầu đó của bạn.

Qua bài viết, hy vọng đã giúp bạn hiểu được khái quát nhất độ phân giải là gì, các vấn đề liên quan để chọn mua sản phẩm tivi chính hãng cao cấp với độ phân giải màn hình phù hợp mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị khi tận hưởng thước phim hay ngay tại nhà.

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!