4 việc cần làm ngay sau sinh để sữa mẹ về nhanh, tránh tắc tia sữa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào để tạo lượng sữa dồi dào cho con bú và có khởi đầu nuôi con bằng sữa mẹ thật thuận lợi ? Ngay sau khi sinh mẹ hãy chú ý thực hiện đều đặn những việc dưới đây :

Tạo sữa cho con bú là một nhiệm vụ bản năng của người mẹ và ai cũng có thể làm được, tuy nhiên có không ít mẹ gặp trục chặc với vấn đề cho bé ti sữa, một số mẹ còn bị tắc tia sữa rất đau đớn trong những ngày đầu cho bé ti sữa. Vậy làm thế nào để các mẹ sau sinh có một nguồn sữa dồi dào với một khởi đầu thuận lợi trong hành trình nuôi con sữa mẹ ?

Những lời khuyên và lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có nguồn sữa về nhanh nhất và đảm bảo về cả chất và lượng sữa sản xuất ra mỗi ngày :

1. Cho bé bú ngay sau sinh

Cho bé bú sữa ngay khi mới sinh giúp kích thích tuyến sữa mau về

Ngay sau khi sinh con xong, hãy cho bé bú mẹ ngay. Lúc này có thể mẹ chưa có sữa, hoặc sữa ít nhưng việc bé bú mút sẽ kích thích tuyến sữa sớm xuống sữa.

Trong 24 – 48 giờ đầu tiên này cũng là lúc mẹ tạo được lượng sữa non quý giá được ví như “giọt sữa vàng ” cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé, sữa non chứa nhiều kháng thể và chất chống viêm giúp bảo vệ bé khỏi vi khuẩn, vi rút, các chất độc hại có thể tấn công bé khi bé mới tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Cho bé bú đều hai bên ngực là bước quan trọng mẹ cần nhớ để không bị căng tức một bên ngực, thừa đọng sữa có thể gây nên tắc tia sữa, áp se tuyến vú, viêm vú và giảm lượng sữa mẹ sản xuất ra cho con. Nếu mới sinh còn mệt mỏi mẹ có thể dùng máy hút sữa đôi hút cùng lúc khi con ti và dùng thêm áo hút sữa rảnh tay để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

2. Massage kích thích tuyến sữa 

Massage là một bước được áp dụng trước mỗi lần hút sữa hoặc cho bé bú để gọi sữa về nhanh hơn giúp bé bú được nhiều sữa hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm thế nào để kích thích sữa về hiệu quả, một trong những cách phổ biến được các mẹ tin dùng là lấy cơm nóng vo tròn trong khăn sữa ấn xung quanh ngực, hoặc dùng túi chườm nóng để đặt lên bầu ngực. Một cách khác là dùng nước lá mít đun sôi lau sạch bầu ngực và massage trong 5 – 10 phút để tránh tắc tia sữa.

3. Ăn nhiều chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái

Tùy theo cơ địa mẹ mà chất lượng sữa là không giống nhau tuy nhiên một quy luật chung là các mẹ cần nhiều dinh dưỡng và bữa ăn cân đối, đầy đủ chất để phục hồi sức khỏe, duy trì chất lượng và thành phần vi chất có trong sữa. Mẹ nên đa dạng thức ăn để trẻ hấp thu sữa được nhiều chất hơn và tăng cân tốt.

Giấc ngủ và nghỉ ngơi hợp lý cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu để duy trì nguồn sữa tốt. Trong những tháng đầu bé sẽ ngủ rất nhiều và thức dậy chỉ để đòi bú, bé cũng có thể thức đêm khi chưa quen sáng tối do đó mẹ cần rèn cho con ngủ đêm để đảm bảo giấc ngủ thật ngon, đủ giấc và tinh thần thoải mái, giảm triệu chứng trầm cảm sau sinh và giữ vững phong độ tạo sữa cho con.

4. Dùng máy hút sữa mẹ

Máy hút sữa giúp duy trì nguồn sữa cho con

Sau khi sinh trong vòng 12 giờ sữa mẹ mới về do đó mẹ nên dùng máy hút sữa ngay để kích sữa về càng nhanh càng tốt. Việc vắt sữa đều đặn theo giờ sẽ giúp kích thức tiết sữa, duy trì được nguồn sữa mẹ đầy đủ cho tới khi bé được 2 tuổi.  Bên cạnh đó, vắt sữa khi sữa nhiều, bé không ti hết, mẹ sẽ có sữa để dự trữ cho con. Đặc biệt, một số loại máy hút sữa hiện nay có chế độ đông sữa mẹ an toàn.

Những quy tắc để sử dụng máy hút sữa có rất nhiều tuy nhiên tóm gọn những điều căn bản thì có 2 điều mẹ cần nhớ đó là vắt sữa theo cữ để đồng hồ sinh học làm việc tốt nhất và vắt hết sữa trong 2 bầu ngực mỗi lần để cơ thể mẹ tạo thêm nhiều sữa cho lần sau.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!