5 bênh trẻ nhỏ dễ mắc phải khi mùa hè đến

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mùa hè là mùa mà trẻ rất dễ gặp các chứng bệnh như sốt vi rút, tiêu chảy, say nắng, rôm sảy...

Sốt vi rút

Thời tiết nắng nóng cũng là điều kiện để các bé bị sốt vi rút. Triệu chứng của bệnh này đó là:

– Trong những giờ đầu mắc bệnh, trẻ thường bị sốt cao, người đau nhức, mệt mỏi kèm theo các triệu chứng đau đầu, hắt hơi, sốt mũi. Khi ho đờm ra màu trắng chứ không phải màu vàng hay màu xanh. Cũng có một số trẻ phát ban do virut Rubella sởi gây ra.

– Một thời gian sau, các nốt ban sẽ xuất hiện cả người.

– Mắc bệnh sốt virut nặng có thể gây cảm cúm, sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, viêm gan…

Mặc dù rất dễ phát bệnh nhưng cách phòng bệnh cũng khá dễ dàng.

– Luôn cho trẻ ăn chín, uống sôi và đầy đủ dinh dưỡng (cơm, cháo, thịt, trứng, đậu, rau củ quả, trái cây…)

– Điều chỉnh thời gian sinh hoạt, vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý.

– Tạo môi trường ở thông thoáng, sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ.

– Đối với trẻ mới biết bò, biết đi, nên rửa tay, chân thường xuyên cho trẻ, không để trẻ ngậm tay chân, đồ chơi đã rơi xuống nền nhà.

– Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, ra ngoài lúc mưa, nắng nóng, không nên để trẻ ở lâu trong phòng có máy lạnh.

Say nắng

Ngoài sốt vi rút thì nhiều trẻ cũng rất dễ gặp chứng say nắng trong thời tiết mùa hè. Triệu chứng của say nắng có thể là:

– Khi bị say nắng trẻ sẽ thể kèm theo nôn mửa hay hôn mê, co giật do ức chế vỏ não.

Cách phòng bệnh của chứng say nắng này đó là:

– Tuyệt đối không cho trẻ chơi dưới trời nắng gắt bởi say nắng thường là do tia cực tím của mặt trời.

– Tập thói quen cho trẻ uống nhiều nước. Khi uống nhiều nước trẻ sẽ giảm nguy cơ bị say nắng.

– Nếu đi du lịch trong ngày hè thì nên cho trẻ chơi ngoài trời khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Phải đội mũ nón và hạn chế thời gian vui chơi quá dài gây yếu sức lực

– Tăng cường các thức ăn có thể hỗ trợ giúp cơ thể chống lại các ảnh hưởng của ánh nắng và chống sự ôxy hóa như: các thức ăn giàu caroten có trong dưa hấu, dưa vàng, rau ngò, cải bó xôi…); vitamin E có trong dầu đậu nành, hạt điều, hạt dẻ…; vitamin C có trong trà xanh, trái cây tươi, rau cải xanh….

Rôm sảy

Bệnh rôm sảy thường xẩy ra vào mùa hè và có triệu chứng là:

– Xuất hiện các bọc nước nhỏ, đỏ và gây ngứa ngáy cho trẻ nhỏ.

Cách phòng bệnh

– Hàng ngày phải ắm rửa sạch sẽ cho bé bằng xà phòng hay quả chanh tươi nhằm làm thông thoáng các lỗ chân lông trên bề mặt da.

– Bôi các loại kem chống viêm và chống nấm có chứa sterocorticoid và thường xuyên kiểm tra những vùng sa kín như bẹn, dưới cằm, khe mông có thể nổi mụn ngứa, thậm chí loét chợt da.

– Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.

Viêm não Nhật Bản B

Triệu chứng của bệnh này đó là:

– Virut gây bệnh được muỗi truyền từ súc vật sang người. Bệnh viêm não Nhật Bản có tỉ lệ tử vong khá cao hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề.

– Khi mắc bệnh ban đầu trẻ sẽ sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, co giật rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Một số trường hợp có biểu hiện liệt thần kinh.

Cách phòng bệnh

– Biện pháp tích cực nhất để phòng bệnh chính là tiêm vaccine VNNB đúng và đầy đủ. Vaccine viêm não được khuyến nghị tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, tiêm mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tuần và tiêm mũi thứ 3 sau một năm, có thể tiêm nhắc lại sau 3-4 năm cho đến 15 tuổi. Không nên để đến mùa dịch mới tiêm phòng vì khi vừa tiêm vac-xin, cơ thể chưa kịp sinh thích nghi và miễn dịch kịp thời.

– Bên cạnh đó cần chủ động phòng tránh muỗi đốt như diệt muỗi, đi ngủ mắc màn… là biện pháp tích cực để phòng bệnh.

Bệnh tiêu chảy

Trẻ gặp bệnh tiêu chảy chủ yếu là do chế độ ăn uống, tuy nhiên, vào mùa hè, khi thực phẩm dễ ôi thiu và môi trường ô nhiễm thì trẻ lại càng dễ bị hơn. Triệu chứng khi trẻ mắc bệnh tiêu chảy đó là trẻ đi ngoài phân lỏng nhiều hơn 3 lần một ngày. Do hệ tiêu hóa chưa phát triển nên nếu ở trong môi trường ô nhiễm nguồn nước thì trẻ còn dễ mắc bệnh này hơn nữa.

Ngoài triệu chứng đi ngoài nhiều trẻ còn bị nôn mửa, quấy khóc, đau dạ dày, miệng khô, da mất nước, đi tiểu ít. Bệnh này là một bệnh khá nguy hiểm. Vì vậy ngay khi có các triệu chứng trên bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế.

Để phòng bệnh tiêu chảy cho con, cha mẹ cần lưu ý cho uống nước đun sôi, rửa tay và chân trước khi ăn uống, vệ sinh sạch móng tay. Nếu bị mắc tiêu chảy, nên cho con uống nhiều nước, uống thêm dung dịch Oresol cho trẻ em.

Lưu ý, cha mẹ không nên tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ, không nên ăn những thực phẩm ngoài đường phố vì những thực phẩm này gây nguy cơ ngộ độc rất cao nhất là vào mùa hè. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ và theo dõi để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh tiêu chảy, chủ động đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời, đề phòng biến chứng nguy hiểm.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!