5 cách kéo dài tuổi thọ cho pin xe đạp điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong những lần chạy đầu tiên, bạn cần cho xe chạy không tải trọng, lưu ý nhỏ này sẽ góp phần lớn vào việc kéo dài tuổi thọ cho pin xe đạp điện

Websosanh – Được cho là có khá nhiều ưu điểm nổi bật so với các dòng xe đạp điện chạy ắc quy, các xe đạp điện chạy pin đang là sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam săn mua, nhất là trong thời kì khủng hoảng năng lượng, mức giá xăng dầu liên tục tăng cao, khiến cho người dân muốn chuyển qua một phương tiện ưu việt như xe đạp điện.

Với những ưu điểm là có khả năng tích điện nổi trội hơn ắc quy, quãng đường đi được khi sạc đầy pin của xe đạp chạy pin thường ở mức 60km, cao hơn mức bình quân 30 – 50 km của các xe đạp chạy ắc quy. Đồng thời với tuổi thọ lên đến 2000 lần sạc, phải trên 2 năm, hoặc 3 năm thì người dùng mới phải thay pin, trong khi đó, chỉ sử dụng được từ 1 – 1,5 năm thì các xe đạp chạy ắc quy phải thay ắc quy mới.

Nhưng với việc hoạt động trong điều kiện thời tiết nóng ẩm với độ ẩm lên tới 80% ở Việt Nam, đồng thời điều kiện đường xá còn rất nghèo nàn, thường xuyên có những ổ gà, những đường ghồ ghề trên đường, khiến cho pin không có tuổi thọ như mong muốn, thậm chí là rất nguy hiểm khi bị chập cháy.

“Phơi nắng” xe đạp điện là góp phần làm giảm tuổi thọ của pin

Một vấn đề ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin thấp là do người đi xe không biết cách sử dụng xe đạp điện đúng cách, góp phần khiến pin bị hỏng nhanh hơn. Vậy cần lưu ý gì khi sử dụng xe đạp điện chạy pin?

Lưu ý về sạc pin

Thời lượng chuẩn sạc điện của các ắc quy chỉ từ 6 – 8 giờ, trong khi đó, các xe đạp điệnc hạy pin chỉ cần sạc từ 4 – 6 giờ là tích đủ điện. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen để sạc pin lâu hơn thông thường khiến cho pin bị phồng, đôi khi dẫn đến chập cháy rất nguy hiểm. Việc sạc pin quá thời hạn còn khiến cho pin nhanh bị chai hỏng, vì thế bạn cần lưu ý điểm này.

Đối với dòng xe đạp điện, hầu hết động cơ có công suất cực đại của động cơ là 48V x16A=768 Wat và là động cơ 3 pha điện áp pin là 48 V. Bộ sạc pin của xe có dòng sạc tối đa là 1,8A , do đó chỉ nên dùng pin 12v, 12Ah C10(ở chế độ phóng 10h dòng phóng 1,2A điện áp cuối 1,7-1,75V/1cell ,bình 12v =6 cell).

Lưu ý khi mới mua xe

Nhiều người có thói quen trở thêm người phía sau khi đi xe đạp điện, thói quen này mặc dù khá tốt (về mặt xã hội), nhưng việc đèo thêm người phía sau khiến cho tải trọng xe tăng lên rất nhiều, xe cần phóng một lượng điện lớn hơn định mức để có khả năng tải thêm trọng lượng, khiến cho xe nhanh hết pin hơn so với mức tiêu chuẩn.

Bạn cần lưu ý điểm này, đặc biệt là trong lần đầu đi xe đạp điện, bạn chỉ nên cho xe chạy không tải trọng trong vòng từ 8 – 10 giờ, sau khi hết pin, chúng ta sạc lại pin cho đầy và đi bình thường, điều này sẽ rất tốt cho tuổi thọ của pin.

Không nên tăng ga quá mạnh trong khi đi xe đạp điện

Nhiều người đi xe, đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen “bay” nhanh với việc tăng hết ga của xe đạp điện khi đi xe để xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, chính thói quen này đã là thủ phạm khiến cho pin của xe đạp điện nhanh bị chai hơn. Nguyên nhân là do khi kéo ga mạnh, đòi hỏi phải có nguồn mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu chạy của người đi, vì thế, pin phải phóng nhiều điện hơn mức bình thường, nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, khiến bạn sớm “móc túi” để thay pin mới. Việc sạc pin quá nhiều khiến cho pin nhanh bị chai, cũng ảnh hưởn không ít đến tuổi thọ của pin

Lưu ý đến đồng hồ báo pin trước khi đi

Không phải đồng hồ báo pin được đưa vào xe đạp điện chỉ để trang trí, nó có tác dụng báo hiệu cho người dùng biết thời lượng còn lại bạn có thể đi xe. Trước khi xách xe đạp điện ra ngoài, bạn cần kiểm tra xem xe đạp điện còn nhiều pin không, nếu nó chạm vạch đỏ (sắp hết pin), thì bạn nên sạc điện cho nó trước khi đi. Việc vận hành xe đạp điện khi xe ở mức năng lượng thấp ảnh hưởng rất xấu tới tuổi thọ của pin, ấy là chưa nói đến việc bạn phải dắt xe khi xe bị hết pin. Vì thế, chú ý đến đồng hồ báo pin là kĩ năng cần thiết cần có khi đi xe đạp điện, cũng giống như việc chú ý đến kim báo xăng ở xe máy, nhưng có điều xe đạp điện không có “trạm sạc điện” như trạm xăng của xe máy.

Không đi xe dưới trời nắng gắt

Khi nhiệt độ cao pin sẽ tự phóng mất dung lượng. Nhiệt độ làm việc lý tưởng của ắc quy là từ 20-25 độ C vì vậy bạn không nên đi xe đạp điện ngoài trời khi nhiệt độ quá cao và cũng không nên phơi xe ngoài trời nắng.

Mong rằng với những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có được những kiến thức để gia tăng tuổi thọ cho pin xe đạp điện, tránh việc mất quá nhiều tiền cho việc thay pin cho xe đạp điện.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Đánh giá xe

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!