5 cách kết hợp với cà phê có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cà phê rất có lợi cho sức khỏe khi được uống điều độ. Tuy nhiên, những thứ thường được dùng chung với cà phê có thể phá hoại tác dụng tốt của nó.

Cà phê là thức uống được rất nhiều người yêu thích, dù là trong mùa đông hay mùa hè. Mọi người tìm đến cà phê như một “liều thuốc” giúp mình tỉnh táo và khỏe mạnh hơn, nhiều người còn dùng cà phê như một “phương pháp giảm béo” hiệu quả. Không những thế, theo các nhà khoa học, cà phê còn làm giảm nguy cơ ung thư, lão hóa ở người.

Mặc dù có rất nhiều công dụng, nhưng không phải bạn có thể uống cà phê lúc nào cũng được, và không phải kết hợp với bất kỳ thức gì cũng được. Những món sau đây là món không nên dùng chung với cà phê.

Kem không được làm từ sữa

Kem không được làm từ sữa thường được làm từ thực vật, chủ yếu trong số đó là ngô (kem si rô từ ngô cứng và dầu thực vật được hydro hóa). Loại kem này không khác gì món tương tự từ sữa nhưng có phần bở hơn. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng đường sữa sẽ làm chúng ta béo hơn, còn các loại kem được làm từ thực vật sẽ tốt hơn cho cơ thể, tuy nhiên, theo các nhà dinh dưỡng thì đây lại chính là món tồi tệ nhất khi kết hợp với cà phê.

Các chất này tuy được gọi là “kem” nhưng lại tương tự như đường, chứa calo rỗng, ngoài ra, bởi chúng đã bị hydro hóa nên sẽ trở thành chất béo chuyển đổi nhân tạo và là nguyên nhân khiến nguy cơ tắc động mạch, mắc bệnh tim và tiểu đường ở con người tăng lên.

Tốt nhất bạn nên mua các loại kem làm từ sữa để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình. Trong trường hợp bạn không thể dùng các sản phẩm từ sữa vì một số lý do nào đó mà vẫn muốn uống cà phê cùng với kem, bạn nên tìm các loại kem sữa dừa, vì nó vẫn tốt cho sức khỏe, lại thơm và giống kém nhất.

Chất tạo mùi vị bổ sung

Nhiều người thích cho thêm những vị như vani, sô cô la… vào cà phê nhằm tạo ra những mùi hương yêu thích. Tuy nhiên, hầu hết các chất tạo mùi như thế lại không phải được làm từ nguyên liệu từ thiên nhiên mà lại được điều chế ra từ các chất nhân tạo.

Có thể các bạn không biết nhưng cứ khoảng 100g hương liệu thì có đến 60g là đường, còn khoảng 30g siro hương liệu thì chứa khoảng 19g đường. Như vậy, thực ra, cái mà chúng ta thêm vào cà phê không phải là mùi hương mà hầu hết là đường. Nếu bạn cứ tiếp tục thói quen này, bạn sẽ gặp các nguy cơ về bệnh tiểu đường, tăng đường huyết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên lựa chọn các sản phảm có chứa thành phần tự nhiên, được chiết xuất từ các hạt. Mặc dù giá thành đắt hơn một chút nhưng nó lại đảm bảo sức khỏe cho bạn, chứ không phải chỉ chứa toàn đường. Hoặc tốt hơn hết, hãy thưởng thức cà phê nguyên vị, tức là chỉ cà phê đen, cà phê sữa, còn các chất tạo mùi vị bổ sung, bạn hãy hạn chế sử dụng chúng.

Các chất làm ngọt

Thường vị cà phê rất đắng và không phải ai cũng có thể uống được cà phê đen. Cũng chính vì vậy mà các loại chất làm ngọt ra đời. Dù nó có những công dụng nhất định trong việc làm chúng ta dễ thưởng thức cà phê hơn nhưng nó cũng mang lại những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia, các loại chất làm ngọt sẽ không lập tức làm tăng giảm đường trong máu như đường, nhưng bởi chúng là các chất nhân tạo, được điều chế trong phòng hóa học nên chúng sẽ làm rối loại chuyển hóa glucose, làm tăng cảm giác đói và tăng nguy cơ tiểu đường. Chúng cũng có thể làm rối loạn vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng tới toàn bộ chức năng cơ thể. Một số chuyên gia khuyên bạn nên dùng chiết xuất từ lá stevia để thay thế chất làm ngọt an toàn hơn.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn không nên sử dụng các chất làm ngọt hóa học, không chỉ cho món cà phê mà còn trong các thực phẩm khác. Hãy sử dụng các vị ngọt tự nhiên hoặc làm quen dần với vị đắng của cà phê.

Đường

Hiện nay, cà phê đen (Cà phê thêm đường) là thức uống khoái khẩu của nhiều người, và đôi khi họ nghĩ làm ngọt cà phê bằng đường thay vì sữa sẽ giúp họ không bị béo lên và lại tốt cho sức khỏe. Điều này chỉ đúng một phần, chút ít đường không làm tổn hại bạn, nhưng nếu bạn uống vài ly cà phê mỗi ngày, những calo rỗng trong đường sẽ tích tụ rất nhanh. 2 muỗng đường tương ứng với 48g, nhiều hơn đường trong một lon Coca.

Bởi vậy, hãy uống cà phê không đường hoặc chỉ uống ít đường thôi để bạn không bị “cám ảnh” vì chuyện tăng cân hay các bệnh về tim mạch nữa. Hoặc, nếu bạn vẫn muốn thưởng thức vị cà phê, bạn có thể dùng chút ít quế. Quế có thể giúp giảm tăng đường huyết, kiểm soát cơn đói của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thử thêm thảo quả, món này được uống chung với cà phê ở Trung Đông.

Sữa ít béo

Cũng như đường, sữa ít béo là một trong những “gia vị” tuyệt vời nhất cho cà phê. Sữa ít béo không có hại, thậm chí nhiều người nghĩ rằng sữa ít béo sẽ giúp bạn hạn chế được lượng calo nạp vào người. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng sữa đầy đủ nguyên chất vẫn có lợi hơn. Một nghiên cứu phát hiện rằng người thường xuyên uống sữa nguyên chất có đầy đủ chất béo ăn ít tinh bột hơn trong 4 năm, trong khi người dùng sữa ít béo ăn nhiều tinh bột hơn đáng kể.

Nếu các loại tinh bột ấy có nguồn không tốt, ví dụ như bánh chứa đường, chúng có thể dẫn đến tăng cân. Trong một nghiên cứu khác, người dùng sữa đủ chất béo giảm 23% nguy cơ tiểu đường loại 2, trong khi người uống sữa ít béo không có chuyển biến. Những axít béo đặc biệt trong sữa đã giúp phòng chống căn bệnh này. Nhìn chung, nếu sức khỏe bạn vẫn còn tốt, và không quá lo ngại về vấn đề cân nặng, bạn nên uống cà phê và sữa nguyên chất, nó vừa giúp bạn thưởng thức đủ vị hơn, vừa tốt cho sức khỏe của bạn.

Những cách kết hợp với cà phê trên đây mặc dù không mang lại hậu quả ngay lập tức nhưng sẽ khiến bạn gặp các vấn đề về lâu về dài, nhất là các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường, tim mạch… Bạn nên hạn chế kết hợp, hoặc tốt nhất là loại bỏ chúng và thay bằng các cách kết hợp khoa học hơn.

G.H

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!