5 cụm từ cha mẹ không nên nói nếu muốn con làm việc gì

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu con bạn không nghe lời bạn, không làm theo những gì bạn nói thì trước hết bạn nên xem lại cách bạn nói với con

Tất cả chúng ta đã từng nghe câu: “Điều quan trọng không chỉ ở những gì bạn nói mà còn là cách bạn nói.” Câu này khá đúng với trường hợp cha mẹ ra lệnh cho con cái. Từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ hiểu những gì bạn nói thông qua cách truyền đạt thông điệp của bạn tới con.

Nếu con bạn không nghe lời bạn thì chúng tỏ bạn cần xem xét lại cách bạn đã nói với con.

Dưới đây là 5 cụm từ nhỏ khiến cho những mệnh lệnh của bạn kém hiệu quả, khiến những đứa con của bạn không chịu nghe lời:

“Chúng ta hãy…”

Khi bạn nói “Chúng ta hãy nhặt đồ chơi lên” hay “Chúng ta hãy lau phòng cho sạch”, ngụ ý một nỗ lực chung. Con bạn sẽ chờ đợi để xem bạn sẽ thực hiện nó như thế nào trước khi chúng thực hiện. Kết quả là sẽ không có một hành động nào xảy ra cho đến khi bạn thực hiện một vài động thái để trẻ thực hiện.

Nếu bạn muốn con tự làm không nên nói

Nếu bạn muốn con tự làm không nên nói “chúng ta hãy…”

Bạn nên tránh nói: “Chúng ta hãy..” hoặc cụm từ tương tự như vậy: “Giờ là lúc chúng ta nên cất bút chì đi”, trừ khi bạn thực sự có ý định cùng làm với đứa trẻ. Nếu bạn không có ý định làm cùng con thì tốt nhất bạn nên giao trách nhiệm rõ ràng bằng cách nói: “Con tự nhặt đồ chơi của mình nhé.”

“Con có thể…?”

Khi bạn nói: “Con có thể cất giày của con đi không?” bạn sẽ nhận được một phản ứng mang tính trêu trọc chẳng hạn như: “Có chứ, con có thể cất đôi giày này chứ”. Sau tất cả, bạn không nên hỏi con mình với ý định nói con làm gì, bạn chỉ nên hỏi nếu chúng có thể làm.

Những cụm từ khác nhau vào mỗi giai đoạn khác nhau, có tác động khác nhau. Trẻ có thể làm theo đúng nghĩa đen của câu. Nhưng đôi khi, chúng lại hiểu đây chỉ là một trò đùa. Trẻ sẽ dễ nói những câu trả lời thiếu tôn trọng, dẫn đến cãi vã nếu bạn không cẩn thận. Tóm lại bạn nên tránh nói “Con vui lòng…” hay ” Con có thể…không?” vì trẻ sẽ hiểu rằng đây là một câu hỏi lịch sự hơn là một câu lệnh rõ ràng.

“…được chứ?”

Việc thêm cụm từ …”được chứ?” khi kết thúc câu nói của bạn khiến câu nói của bạn trở thành một câu hỏi. “Chúng ta hãy sẵn sàng lên đường, được chứ?” có thể khiến những đứa trẻ trả lời không theo như bạn muốn “Không ạ, con vẫn còn nhiều đồ thứ để chơi lắm!”

Mặc dù nó có vẻ như là một lời đề nghị lịch sự nhưng thực chất nó làm giảm tính thực hiện của câu nói. Bạn nên nói trực tiếp vào vấn đề chưa không phải là hỏi một đứa trẻ làm việc gì đó.

“Mẹ muốn con …”

Bạn không nên ra lệnh cho con với cụm từ

Bạn không nên ra lệnh cho con với cụm từ “mẹ muốn con…”

Khi bắt đầu một câu bằng một cụm từ mệnh lệnh chẳng hạn “mẹ muốn con…” đôi khi cũng không hiệu quả bởi một vài lý do. Trẻ sẽ suy nghĩ những lý do khi bạn nói chúng mang đĩa ra bồn rửa là do bạn muốn chúng làm vậy.

Thật là không tốt khi đứa trẻ nghĩ rằng chúng chỉ làm những việc nhất định mà cha mẹ sai bảo. Chúng có thể tự nhắn nhủ với bản thân rằng khi bạn không có ở xung quanh thì không có lý do gì để chúng thực hiện. Tốt nhất bạn nên hướng chúng đến ý nghĩa là “Tôi cho đĩa vào bồn rửa vì đó là trách nhiệm phải làm” chứ không phải vì ” Mẹ muốn tôi làm điều đó.”

“Con muốn tốt hơn…”

Khi bạn nói một câu đại loại như: “Ngay bây giờ, mẹ muốn con làm sạch căn phòng hơn!”. Đây có vẻ giống với một lời đe dọa hơn là một hiệu lệnh. Trong một số trường hợp, đe dọa có thể làm phản tác dụng.

Sử dụng nếu..thì… sau đó cảnh bảo những hậu quả rõ ràng nếu trẻ không tuân thủ, chẳng hạn như “Nếu con không dắt xe vào trong nhà thì ngày mai con không được phép đi xe” . Hoặc, sử dụng phần thưởng để khích lệ con: “Sau khi con dọn xong phòng, con có thể đi ra ngoài chơi.”.

Minh Hường

(Theo discipline)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!