5 điều hạn chế khiến nhiều người Việt còn ngại mua sắm trực tuyến

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phương thức mua sắm trực tuyến còn khá mới mẻ đối với phần đông người dùng Việt,sự khác biệt so với hình thức mua bán truyền thống đã phát sinh nhiều trở ngại khiến thương mại điện tử chưa thực sự nở rộ.

Số lượng người dùng internet trong nhiều năm trở lại đây có xu hướng gia tăng ngày càng lớn và là thị trường tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử, theo khảo sát phần lớn độ tuổi của người sử dụng thương mại điện tử là trong khoảng 21 – 34 tuổi, theo đó với tỉ lệ dân số trẻ cao ở Việt Nam thì trong tương lai sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT là khá rõ ràng. Tuy vậy, hiện trạng thực tế cho thấy còn tồn tại những hạn chế khiến cho số lượng người tham gia thương mại điện tử chưa thực sự nở rộ.

Vấn đề vận chuyển hàng hóa

Nguyên nhân thương mại điện tử chưa phát triển

Không giống như hình thức thương mại truyền thống, người dùng đến nơi phân phối như siêu thị, đại lý, các shop hàng để lựa chọn đồ ra quầy thanh toán và có hàng để sử dụng ngay, việc mua đồ online thông thường cần một thời gian khoảng vài ngày thậm chí đến 1 tuần để xử lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa. Ngoài vấn đề về thời gian, chất lượng phục vụ cũng là một tiêu chí đáng bàn ảnh hưởng không nhỏ tới việc người dùng có sử dụng dịch vụ TMĐT vào lần sau hay không.

Bàn về giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trong thời gian tới, Bà Hòa Phó TGĐ Cty Chuyển phát nhanh Bưu Điện nhấn mạnh: “Nhu cầu khách hàng hiện nay đa dạng, càng ngày càng khó tính hơn, yêu cầu khắt khe vì vậy để người tiêu dùng yêu thích mua sắm trực tuyến hơn yêu cầu nhân viên giao hàng thường xuyên được đào tạo”.

Vấn đề kiểm tra chất lượng sản phẩm

Kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng là vấn đề nhiều người e ngại khi sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến; khi quyết định mua hàng hóa online người dùng chỉ biết được thông tin và hình ảnh sản phẩm trên các trang web và không biết được chất lượng thực tế khi đến tay như nào do vậy lựa chọn phụ thuộc chủ yếu vào độ uy tín và chất lượng của các công ty TMĐT. Một số loại hàng hóa có giá trị lớn như điều hòa, tivi, tủ lạnh, .. có giấy bảo hành hoặc chế độ 1 đổi 1 thường đảm bảo hơn; tuy nhiên những hàng hóa có mức giá thấp thì nguy cơ chọn hàng không ưng ý sẽ cao hơn khi không được kiểm tra hàng trước khi mua.

Vấn đề bảo mật thông tin không được đảm bảo

Có tới 22% người tiêu dùng được khảo sát cho hay không tin tưởng cung cấp thông tin, thẻ tín dụng trên mạng; điều này cũng phản ánh đúng tâm lý cảnh giác với sự thiếu an toàn của mạng lưới thông tin trên internet nói chung. Vấn đề bảo mật thông tin cần được lưu tâm đặc biệt để giảm tối đa nguy cơ rò rỉ thông tin của người dùng.

Độ phổ biến phụ thuộc hiểu biết về công nghệ của người dùng

Thương mại điện tử

Lựa chọn hàng hóa trên các trang thương mại điện tử đối với không ít người là không thực sự tiện lợi, nguyên nhân chủ yếu là do hiểu biết công nghệ và mạng máy tính còn hạn chế và nhiều người chưa có thói quen sử dụng mạng internet để mua sắm. Theo khảo sát, có tới 11% người tiêu dùng đồng quan điểm rằng mua sắm trên các trang web online thật khó hiểu. Có lẽ, vấn đề quan trọng nhất để cải thiện tình hình là từ phía các công ty thương mại điện tử với khả năng thay đổi thói quen của người tiêu dùng bằng cách cung cấp một môi trường giao dịch được thuận tiện và dễ ứng dụng nhất.

Người dùng không mong muốn chi phí giao hàng

Nhiều công ty TMĐT đã áp dụng chương trình giao hàng miễn phí để câu khách

Nhiều công ty TMĐT đã áp dụng chương trình giao hàng miễn phí để câu khách

Một trong những lí do không nhỏ hạn chế sử dụng thương mại điện tử đó là phần lớn người tiêu dùng có thu nhập trung bình còn e ngại chi phí giao hàng. Đối với trường hợp mua nhiều số lượng hàng hóa việc chuyển phát tính thêm là không đáng kể so với giá trị của tổng hóa đơn, tuy nhiên thói quen mua sắm của phần đông vẫn là mua đồ riêng lẻ bởi vậy chi phí chuyển phát tính thêm lại có thể khiến họ băn khoăn. Theo khảo sát có 15% người tiêu dùng không mua sắm trực tuyến vì chi phí giao hàng; và có lẽ một hệ thống chuyển phát hàng được tối ưu hóa để giảm mức chi phí hay có thêm một lựa chọn để người mua tự đến nơi giao dịch lấy hàng cũng là một giải pháp.

Về hướng đẩy mạnh lĩnh vực thương mại điện tử trong tương lai, bà Hòa Phó TGĐ Cty Chuyển phát nhanh Bưu Điện cho biết: “Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát cần nâng cao năng lực với chất lượng cao và giá cạnh tranh qua việc mở rộng qui mô doanh nghiệp, đào tạo cán bộ lành nghề cũng như đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin điện tử”.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

HH

(Tổng hợp)

Tin tức về Thị trường

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!