5 điều không thể bỏ qua về thủy đậu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thủy đậu lây lan rất nhanh và qua nhiều đường nên hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với người bệnh

Thủy đậu là một trong những bệnh khá phổ biến và có mức độ lây lan nhanh, dễ dàng, với diện đối tượng khá rộng, và nếu để lại những biến chứng thì sẽ rất nguy hiểm, chính vì thế, việc hiểu rõ về thủy đậu cũng như cách phòng tránh là hết sức cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn bệnh đang có nguy cơ bùng phát thành dịch

Thủy đậu là một bệnh lây qua virus

Thủy đậu là một bệnh lây qua virus

Dưới đây là 5 điều cần lưu ý khi bị mắc bệnh thủy đậu

Những điều cần biết về thủy đậu

Bệnh thủy đậu do một loại virus mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên.

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền: Khi 1 người mang siêu vi thủy đậu nói, hắt hơi nhảy mũi hoặc ho… thì các virus đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Người khác hít phải bụi đó sẽ lây bệnh ngay.

Bệnh xảy ra phần nhiều ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ dưới 10 tuổi nhưng cũng không ít người lớn mắc bệnh này.

Thông thường, từ lúc nhiễm phải virus, đến lúc phát ra bệnh – được gọi là thời gian nung bệnh hoặc ủ bệnh – là khoảng 2-3 tuần.

Bênh thủy đậu lây lan thế nào?

Do virus thủy đậu có tồn tại ở nước bọt, trong không khí thở ra của người bệnh, vì thế, những thủy đậu rất dễ lây lan trong cộng đồng. Thủy đậu có thể lây lan qua những con đường sau:

– Nói chuyện với người bị bệnh ở khoảng cách gần (dưới 5 mét)

– Ăn uống cùng nhau

– Sử dụng chung khăn mặt, quần áo…

– Bị hít phải không khí tồn tại xung quanh người bệnh

– Tiếp xúc với những bọng nước vỡ ra từ người bệnh

– Phụ nữ có đến con qua nhau thai

Nhìn chung, vì virus thủy đậu tồn tại trong cả hệ hô hấp của người bênh, do đó bệnh có khả năng lây truyền rất cao.

Triệu chứng của bệnh thủy đậu là gì?

Khi bị nhiễm virus thủy đậu, bệnh sẽ ủ trong cơ thể một vài ngày, sau đó phát bệnh và có những triệu chứng ban đầu sau:

– Sốt nhẹ trong một vài ngày đầu

– Sau đó có những viết dát đỏ, có thể gây ngứa nhưng thường thì không

– Sau 1 – 2 ngày, xuất hiện những mụn bóng nước giữa những chân đỏ trên da

– Các mẩn đỏ và bọng nước ban đầu mọc trên thân mình, chân tay, sau đó dần đến ngực, cổ và cuối cùng lan khắp mặt.

– Các bọng nước ban đầu chứa một dịch trong màu, sau 1 ngày, chuyển dần sang màu đục như mủ.

– Sau 2-3 ngày, các mủ đóng vẩy dần và khô lại, rụng ra.

– Nhìn chung nếu không có biến chứng thì sau khi rụng các đầu mụn thì sẽ không để lại sẹo

Lưu ý: Do các mụn nước và các mẩn đỏ trên người mọc theo những thời kỳ khác nhau, nên có thể trên cùng một diện tích da, có thể xuất hiện đồng thời các mụn đỏ, vẩy đen, mụn nước…

Chữa thủy đậu như thế nào?

Khi phát hiện bị thủy đậu, cần cho bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để khám, bác sĩ sẽ tùy từng tình trạng của bệnh nhân mà buộc phải nằm điều trị tại bệnh viện hoặc cho thuốc bệnh nhân về nhà tự khỏi.

Không được dùng thuốc hoặc nghe lời mách bảo của một số người không hiểu biết về y khoa mà dùng thuốc sai lầm. Đã có không ít những trẻ bị thủy đậu bội nhiễm rất nặng, do đã đắp các loại lá, hoặc rắc các thuốc bột bán trôi nổi tại các góc chợ, vỉa hè.

Nếu người bệnh được bác sĩ cho điều trị ngoại trú tại nhà, hãy cho nằm nghỉ trong 1 phòng thoáng mát, sạch sẽ, ăn các chất dễ tiêu.

Có thể dùng một số thuốc chống ngứa và an thần (như Sirô phenergan), và nếu bác sĩ cho chỉ định dùng kháng sinh thì mới sử dụng.

Cắt ngắn móng tay. Mặc quần áo dài để che kín các nốt thủy đậu, tránh để ruồi muỗi đậu vào. Ngoài ra, tuyệt đối không được gãi lên bề mặt da bị thủy đậu, mặc dù rất ngứa nhưng cũng không được gãi, vì như thế sẽ lây lan ra những vùng da khác. Đồng thời có thể để lại sẹo rất nguy hiểm.

Cách phòng dịch thủy đậu

Mặc dù rất dễ lây lan, nhưng thủy đậu đã có vắc – xin phòng ngừa, vì thế bạn có thể tiêm vắc – xin để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ mắc bệnh:

– Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi, tiêm 1 liều và liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4 – 6 tuổi để gia tăng hiệu quả phòng bệnh và giảm việc mắc bệnh thuỷ đậu trở lại mặc dù trước đó đã tiêm ngừa.

– Đối với trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn, tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần

Ngoài ra, việc hạn chế tiếp xúc với người bệnh, hạn chế tham gia những không gian tập trung nhiều người như hội trường, quán ăn, bệnh viện…là những nơi có nhiều đối tượng mắc bệnh có thể ở

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!