5 kĩ năng giúp bạn tránh tai nạn khi đi xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phải luôn giữ đầu óc tỉnh táo, vượt xe bên trái, giữ tốc độ ổn định...là những điều cần thiết để bạn đi đường an toàn

Websosanh – Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến ở Việt Nam và số con số xe máy lưu thông trên đường phố Việt Nam đã lên trên con số 43 triệu xe – một con số khổng lồ (với dân số hiện tại đang là xấp xỉ 89 triệu dân).

Với số lượng xe máy lưu thông trên đường khổng lồ, nhưng con số tai nạn và thương vong do xe máy cũng rất kỉ lục với 7,475 người tử vong do tai nạ giao thông trong riêng năm 2014, và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm đại đa số.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do mặc dù là phương tiện rất phổ biến, nhưng nhiều lái xe không biết cách đi xe máy đúng cách, không tuân thủ luật giao thông đường bộ và đặc biệt không nắm rõ những kỹ năng cơ bản của việc đi xe máy.

Để hạn chế tình trạng này, và giúp mọi người có thể đi xe máy an toàn hơn, đặc biệt là trong những ngày tết nguyên đán sắp đến, Websosanh đã tổng hợp và đưa ra cho bạn một số chú ý cần thiết cho việc đi xe máy an toàn

Luôn giữ đầu óc tỉnh táo

Nếu cảm thấy buồn ngủ, hoặc không được tỉnh táo, bạn nên rửa mặt với nước lạnh trước khi lái xe

Nếu cảm thấy buồn ngủ, hoặc không được tỉnh táo, bạn nên rửa mặt với nước lạnh trước khi lái xe

Dù làm bất cứ việc gì thì đầu óc tỉnh táo luôn là một trong những yêu cầu đầu tiên. Đầu óc có tỉnh táo thì sự phán đoán và đối phó với tình hình của bạn mới nhanh nhạy và chính xác.

Đặc biệt là trong khi lái xe, việc giữ đầu óc tỉnh táo luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, vì chỉ cần một giây lơ đãng là có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc, trước hết là cho bản thân người điều khiển xe máy, sau đó là người cùng bị tai nạn với bạn. Không ít vụ tai nạn xảy ra do tài xế buồn ngủ khiến mọi người hết sức đau lòng.

Chính vì thế, phải luôn giữ cho đầu óc được sảng khoái khi bắt đầu ngồi lên xe. Nếu đang buồn ngủ, bạn nên ngủ một giấc rồi mới lái xe. Hoặc bạn có thể nhai sing gum, uống nước lạnh, rửa mặt cho tỉnh táo…để lấy lại trạng thái sảng khoái nhất khi lái xe.

Tránh lái xe trong tình trạng ngủ gật, say xỉn (đặc biệt trong các dịp tết), hoặc tinh thần không được ổn định (vừa gặp phải cú sốc về tinh thần)…

Vượt xe đúng cách

Trước khi vượt xe, phải quan sát kĩ, bật xi nhan trái, bấm còi làm tín hiệu, và nhanh chóng vượt lên trên

Trước khi vượt xe, phải quan sát kĩ, bật xi nhan trái, bấm còi làm tín hiệu, và nhanh chóng vượt lên trên

Nhiều người vẫn có thói quen vượt bên phải ô tô và các phương tiện khác nếu muốn đi trước xe đó. Nhưng đó là thói quen rất có hại, không những trái với luật giao thông mà còn mang lại nguy cơ tại nạn rất cao.

Các tài xế ô tô, xe container thường khá ít quan sát phía gương chiếu hậu bên phải mà chủ yếu để tâm vào gương chiếu hậu bên trái (vì chỗ ngồi của tài xế bên tay trái), do đó, sẽ là một sự việc đáng tiếc nếu như xe trước đi lệch về phía bên phải ngay khi bạn vượt chiếc xe đó.

Chính vì thế, khi muốn vượt xe, động tác trước tiên là bạn nên quan sát thật kĩ cả trước và phía sau, để đảm bảo khoảng trống cần thiết cho việc vượt xe. Tiếp đó cần xi nhan vượt từ bên trái, và có thể kết hợp bấm cò để tài xế xe phía trước biết, và khi nhận thấy sự an toàn cần thiết, thì bạn mới nhanh chóng vượt xe từ phía bên trái của xe trước mặt. Cần lưu ý, tốc độ khi vượt nên nhanh hơn bình thường, và vượt dứt khoát, tránh tình trạng rùa bò khi vượt khiến các xe khác khó xử lý.

Luôn giữ tốc độ ổn định khi chạy xe

Tốc độ nhanh cũng tỉ lệ thuận với an toàn thấp, vì thế hãy giữ tốc độ an toàn khi lái xe

Tốc độ nhanh cũng tỉ lệ thuận với an toàn thấp, vì thế hãy giữ tốc độ an toàn khi lái xe

Nhiều người trong chúng ta đã có lúc chạy xe với tốc độ cao, và cũng không thể phủ nhận cảm giác tuyệt vời khi chạy xe với tốc độ cao, đặc biệt là với phái mạnh, những người ưa thích sự thử thách và tốc độ.

Tuy nhiên, nếu bất ngờ có một đứa trẻ chạy từ trong nhà ra ngoài, một quả bóng, hay thậm chí một viên đá nhỏ trên đường khi bạn đang “bay” cùng chiếc xe của mình, thì khả năng xảy ra tai nạn là cực lớn, và không ít những tai nạn tương tự đã xảy ra. Kiểu tai nạn này rất dễ xảy ra trong các đường phố, ngõ nhỏ, hoặc trên những con đường có nhà sát bên cạnh.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn nên chỉ đi với tốc độ vừa phải (tuân thủ luật giao thông về tốc độ tối đa cho phép trên từng loại đường), và phải đảm bảo với tốc độ ấy, bạn đủ nhanh nhạy và tỉnh táo với mọi trường hợp xảy ra.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước trong khi di chuyển trên đường

Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước trong khi di chuyển trên đường

Người Việt Nam rất hay có thói quen đi xe không giữ khoảng cách với xe khác, thậm chí xe trước và xe sau chỉ cách nhau chưa đầy 1 mét (đấy là không tính khi tắc đường thì gần như không có khoảng cách giữa các xe). Sẽ ra sao nếu như chiếc xe phía trước bất ngờ dừng lại, một tai nạn dây truyền chắc chắn sẽ xảy ra ngay cả khi bạn đi với tốc độ vừa phải.

Do đó, nên giữ một khoảng cách an toàn (ít nhất là 5 mét) với những xe phía trước, đặc biệt là trên những đường cao tốc, khi mà các xe đều di chuyển với tốc độ chóng mặt, thì việc giữ khoảng cách này càng cần rộng hơn và luôn giữ trạng thái an toàn.

Thực ra cũng sẽ chẳng nhanh được là bao nếu bạn cứ đi ngay sau một xe khác, vì thế bạn nên chú ý điều này khi lái xe.

Dừng xe đúng chỗ

Dừng xe đúng nơi, đúng chỗ là điều cần thiết khi đi xe máy

Dừng xe đúng nơi, đúng chỗ là điều cần thiết khi đi xe máy

Việc dừng xe một cách vô ý thức, và không để ý đến những xe xung quanh sẽ là một điều kiện khá lý tưởng khiến tai nạn giao thông xảy ra, chính vì thế, bạn luôn phải biết cách quan sát trước khi dừng xe

Bên cạnh đó, với các đoạn cua, nhiều người không có thói quen giảm tốc độ, vì thế tình trạng “xòe” rất dễ xảy ra, không những gây hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người cùng đi đường khác. Chính vì thế, bạn nên giảm tốc độ mỗi khi cua xe, và quan sát các chướng ngại vật tránh đâm phải.

Molng rằng với những kỹ năng cơ bản trên, bạn đã có cho mình những cẩm nang lái xe an toàn, và cũng góp phần làm giảm tình trạng tai nạ giao thông đang diễn ra phức tạp

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!