5 kiểu chế biến rau củ ăn dặm sai lầm mẹ nên tránh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong thời gian tập cho bé ăn dặm, rau củ là lựa chọn hàng đầu của các mẹ. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách, bé có ăn nhiều đến mấy cũng không thể hấp thụ được.

Sơ chế trước rồi dợi có thời gian thì chế biến

Hầu hết mẹ nào cũng bận rộn trong thời gian cho con ăn dặm bởi đây là thời điểm mà mẹ đã trở lại với công việc của mình. Cũng chính vì vậy mà nhiều mẹ có thói quen rửa rau củ, thái sẵn rau củ rồi cho vào tủ lạnh, bao giờ chế biến thì lại lấy ra dùng dần. Tuy nhiên, thói quen này lại không tốt chút nào, điều này vô tình làm cho các chất dinh dưỡng trong rau củ bị hao hụt đi rất nhiều.

Mẹ nên nhớ rằng, để đảm bảo chất dinh dưỡng được bảo toàn nhiều nhất có thể, hãy chế biến luôn ngay khi thái rau củ ra. Nếu cảm thấy bận rộn quá và vẫn phải chuẩn bị rau trước khi nấu thì sau khi rửa, mẹ hãy đặt rau vào trong túi có vài tờ khăn giấy, giúp hút nước ở rau rồi bỏ tủ lạnh và nấu càng sớm càng tốt.

Chỉ hầm rau, củ để lấy nước

Tất nhiên, khi bé còn nhỏ, bé sẽ không thể ăn những miếng rau củ một cách ngon lành như người lớn được. Tuy nhiên, cũng đừng vì vậy mà mẹ chỉ cho con ăn nước rau, củ. Bé sẽ không thể dễ dàng hóc vì phần rau, củ hay quả mà mẹ chuẩn bị được.

Không những thế, “phần cái” – tức là rau, củ, quả mới là phần giàu vitamin, khoảng chất, chất xơ giúp bé chống táo bón và tiêu hóa tốt. Nếu mẹ không cho con ăn đủ lượng rau cần thiết, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ có vấn đề. Với những mẹ vẫn sợ con bị hóc vì rau, củ, hãy thái rau thật nhỏ rồi cho bé ăn. Như thế vừa an toàn lại vừa giúp mẹ bớt lo lắng phần nào.

Luộc rau, củ với quá nhiều nước

Mẹ có biết rằng một số vitamin như vitamin C và vitamin B hay các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch rất dễ bị hòa tan trong nước. Vì vậy, nếu mẹ muốn bảo toàn các chất dinh dưỡng cho bé, mẹ nên nấu rau, củ với mọt lượng nước vừa đủ, có như thế thì lượng vitamin, khoảng chất mới giữ lại được nhiều.

Có một cách khác mà mẹ có thể sử dụng đó là hấp hoặc đun rau trong lò vi sóng thay vì luộc hoặc hầm. Một số loại rau khi được hấp lên còn tăng hàm lượng chất chống oxy hóa quý giá lên gấp nhiều lần, chẳng hạn như cà rốt tăng 300% hay bắp cải tăng 400%.

Đun nấu quá lâu

Dù là thức ăn dặm hay thức ăn cho cả gia đình, nếu mẹ đun nấu quá lâu, thực phẩm sẽ bị mất chất. Với thức ăn dặm của bé, nếu bị mất chất nhiều quá, nó sẽ chẳng còn giá trị dinh dưỡng là mấy so với nhu cầu của các bé nữa.

– Muốn biết món rau củ của mình có bị đun nấu quá lâu hay không, mẹ hãy quan sát màu sắc của rau sau khi nấu. Nếu cảm thấy màu sắc của rau củ quả không còn được tươi, chuyển sang màu úa hoặc nhợt nhạt thì chắc chắn mẹ phải giảm thời gian hầm hoặc hấp của mình lại ngay,

– Đối với các loại rau lá màu thẫm chứa nhiều nitrat, đun quá lâu còn khiến nitrat trong đó biến thành nitrite, dễ dẫn đến ngộ độc ở trẻ em.

– Nếu món ăn mẹ nấu có chứa một hỗn hợp các loại rau, hãy bắt đầu bằng những rau lâu chín nhất (các loại rau lá dày, củ, quả), rau nhanh chín (rau lá mỏng, rau thơm) bỏ vào sau.

Nấu xong không ăn ngay

Đây cũng là một lỗi mà nhiều mẹ gặp khi cho con ăn dặm. Mẹ có biết rằng, rau nếu để 1 giờ sau mới ăn thì sẽ hao hụt 25% vitamin, để 2 giờ sau thì lượng hao hụt là từ 34 – 57 % không? Nếu hâm nóng rau lại rồi mới ăn thì có thể mất đến 90%, vậy còn 10 % bé sẽ hấp thụ được bao nhiêu? Đặc biệt, một số món rau để lâu rồi hâm lại như cần tây, rau quả đậm màu giàu nitrat (cải bó xôi, củ cải đỏ, củ dền,…) còn sản sinh ra chất độc hại, không tốt cho cơ thể.

Nếu mẹ cho bé ăn ngay sau khi nấu xong thì lượng hao hụt vitamin chỉ là 15%, bởi vậy, một khi đã nấu xong, mẹ hãy cho con ăn luôn để bảo toàn chất dinh dưỡng một cách nhiều nhất có thể.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!