6 kinh nghiệm hữu ích giúp sử dụng điều hòa hiệu quả trong mùa nắng nóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tận dụng chức năng làm lạnh nhanh; tăng tốc độ quạt gió và điều chỉnh hướng gió; thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa; kết hợp với quạt điện/quạt điều hòa; biện pháp làm mát; hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng là 6 kinh nghiệm hữu ích giúp sử dụng điều hòa hiệu quả trong mùa nắng nóng.

1. Tận dụng chức năng làm lạnh nhanh của điều hòa 

Chế độ làm lạnh nhanh được hầu hết các hãng điều hòa trang bị trên các dòng máy điều hòa của mình với mong muốn giúp khách hàng giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi.

Khi ta nhấn nút làm lạnh nhanh trên điều khiển từ xa, ngay lập tức điều hòa sẽ chạy với công suất tối đa cùng với đó là tốc độ quạt nhanh nhất duy trì trong một khoảng thời gian 20 phút. Điều này giúp hạ nhiệt độ căn phòng nhanh chóng, sau khi đã đạt mức nhiệt cài đặt thì máy sẽ trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

Một số chế độ làm lạnh nhanh nổi bật trên các thương hiệu may điều hòa hiện nay có: Chế độ Fast Cooling của điều hòa Samsung; chức năng Powerful của điều hòa Daikin; chế độ Turbo/Super của điều hòa Beko; công nghệ Turbo trên điều hòa Gree, Casper; chế độ Jet Cool của điều hòa LG…

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Tận dụng chức năng làm lạnh nhanh của điều hòa

2. Tăng tốc độ quạt gió và điều chỉnh hướng gió

Hầu hết các dòng máy điều hòa hiện đều có chế độ “FAN SPEED” – đây là chế độ cho phép thay đổi tốc độ gió và điều chỉnh hướng gió nên có tác dụng khá lớn vào hiệu quả làm lạnh của máy.

Việc tăng tốc độ quạt gió giúp hơi lạnh nhanh chóng lan tỏa đồng đều và khắp căn phòng, tránh tình trạng chỗ nóng chỗ lạnh. Một số chế độ điều chỉnh hướng gió nổi bật hiện nay có: chế độ đảo gió lên/xuống tự động, trái/phải bằng tay; chế độ đảo gió tự động 4 chiều; chế độ gió 3D, kết hợp cánh đảo gió rộng trên máy lạnh Gree, Daikin; luồng gió góc rộng.

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Tăng tốc độ quạt gió và điều chỉnh hướng gió

3. Kết hợp với quạt điện/quạt điều hòa

Nhiều người thường có thói quen tắt điện khi đang bật điều hòa để tiết kiệm điện năng. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì trên thực tế, quạt điện và quạt điều hòa sẽ có tác dụng tạo ra luồng gió lưu thông khí lạnh nhanh và đồng đều khắp căn phòng mang lại cảm giác mát lạnh tự nhiên.

Bên cạnh đó, sử dụng quạt gió khi đang bật điều hòa cũng sẽ giúp tránh cảm giác khô nên bảo vệ sức khỏe của người dùng. Khi bật quạt, điều hòa cũng không phải chạy với công suất tối đa liên tục nên điện năng tiêu thụ cũng thấp hơn và tuổi thọ của máy cũng tăng lên.

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Kết hợp với quạt điện/quạt điều hòa

4. Sử dụng thêm biện pháp làm mát

Để đẩy nhanh tốc độ làm lạnh của điều hòa, bạn hãy sử dụng thêm một số biện pháp làm mát như: đặt chậu nước mát trong phòng, xô đá để trước quạt hoặc bật thêm quạt điều hòa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt những chậu cây cảnh giống cây dây leo và sống thủy sinh như: cây trầu bà, cây vạn niên thanh  xung quanh hành lang để làm dịu cảm giác nóng bức.

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Sử dụng thêm biện pháp làm mát khác như đặt cây thủy canh trong phòng

5. Hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Vào khoảng giờ gian nắng nóng cao điểm, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiếu là lúc mặt trời chiếu sáng gay gắt nhất. Do đó, bạn nên đóng kín cửa sổ, kéo rèm để che khuất ánh nắng mặt trời nhằm giảm bớt sự ảnh hưởng của thời tiết bên ngoài đến không gian bên trong.

Việc làm này giúp hạn chế sự trao đổi nhiệt từ môi trường bên ngoài với điều hòa, tránh nhiệt độ phòng tăng lên vì vậy điều hòa sẽ làm mát nhanh hơn, giảm tải cho máy.

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

6. Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa

Điều hòa sau khi sử dụng một thời gian chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng bị bám bụi bẩn, khiến hiệu quả làm lạnh của máy kém, chậm không như mong muốn ngay cả khi máy đã chạy hết công suất.

Vì vậy việc thường xuyên vệ sinh máy điều hòa định kỳ 2-6 tháng 1 lần tùy theo tần suất sử dụng là việc làm cần thiết. Điều này vừa giúp tăng hiệu suất làm lạnh của điều hòa, vừa giúp tiết kiệm điện tối đa trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh việc vệ sinh điều hòa thủ công thì hiện nay nhiều dòng máy điều hòa hiện đại còn được trang bị các chức năng tự động làm sạch thông minh nhằm hỗ trợ vệ sinh máy, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ví dụ như chế độ tự làm sạch Auto Clean trên điều hòa Samsung; chức năng Self Clean trên điều hòa Beko; chức năng Self Clean của điều hòa Midea…

kinh nghiệm sử dụng điều hòa mùa nắng nóng
Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa

Trên đây là 6 kinh nghiệm hữu ích giúp sử dụng điều hòa hiệu quả vào mùa nắng nóng cao điểm. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn khi thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng cao điểm.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!