6 lỗi thường gặp trên điều hòa âm trần kèm cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thiếu gas; block của dàn nóng máy lạnh âm trần không chạy; chạy ồn; cảm biến nhiệt bị lỗi; máy chạy liên tục nhưng không lạnh là 6 lỗi thường gặp trên điều hòa âm trần. Cùng tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục ngay dưới đây nhé!

1. Điều hòa âm trần bị thiếu gas

Sau khi bật máy điều hòa khoảng 15 – 30 phút nhưng bạn vẫn không cảm nhận được không khí mát lạnh thổi ra từ dàn lạnh thì có thể là do thiết bị bị thiếu gas. Bởi vì hiệu suất hoạt động của máy điều hòa âm trần phụ thuộc lớn vào lượng gas. Vì vậy nếu bị thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Điều hòa âm trần bị thiếu gas có thể do một số nguyên nhân sau: thợ lắp đặt và bảo dưỡng không đúng kỹ thuật khiến đường ống hở từ đó khí gas bị xì ra ngoài; chất liệu đường ống kém sau một thời gian dùng bị xuống làm hở đường ống dẫn khí gas; không bảo dưỡng máy định kỳ; chọn công suất điều hòa nhỏ hơn diện tích phòng khiến máy hoạt động quá tải, tiêu hao nhiều gas.

Để khắc phục, bạn hãy kiểm tra đường ống dẫn gas nếu ống dẫn bị xuống cấp, hở, thủng hay nứt vỡ  không. Nếu có thì cần thay đường ống dẫn gas mới. Trường hợp ống gas vẫn nguyên vẹn thì bạn cần cần bơm đầy gas là có thể sử dụng.

điều hòa âm trần
Sau khi bật máy điều hòa khoảng 15 – 30 phút nhưng bạn vẫn không cảm nhận được không khí mát lạnh thổi ra từ dàn lạnh thì có thể là do thiết bị bị thiếu gas.

2. Máy điều hòa âm trần chạy ồn

Máy điều hòa âm trần chạy ồn khiến không gian nghỉ ngơi không được yên tĩnh, ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của người dùng. Các nguyên nhân của tình trạng này là do: hỏng hệ thống máy nén và quạt; máy bị xuống cấp; va chạm giữa các bộ phận bên trong thân máy; lắp đặt máy sai cách…

Cách khắc phục: Hầu hết các nguyên nhân khiến điều hòa trần phát ra tiếng ồn đều xuất phát từ các bộ phận bên trong. Do đó, bạn không thể tự khắc phục nếu không có am hiểu và chuyên môn về điện lạnh.

điều hòa âm trần
Máy điều hòa âm trần chạy ồn khiến không gian nghỉ ngơi không được yên tĩnh, ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của người dùng.

3. Block của dàn nóng điều hòa âm trần không chạy

Block của dàn nóng điều hòa âm trần không chạy thường có các biểu hiện sau: hơi lạnh thổi ra ngoài không khí nhưng không lạnh, đường ống đồng bị bám tuyết, máy kêu to, dàn nóng bị lỗi đóng ngắt liên tục.

Các nguyên nhân khiến block của dàn nóng điều hòa âm trần không chạy gồm: ảnh hưởng của rơ le nhiệt dàn nóng vì mô tơ máy nén không hoạt động, hỏng tụ điện, quạt dàn nóng quạt yếu hoặc hư; mất nguồn cấp đến máy nén ở dàn nóng do bo mạch bị hỏng, đứt dây nguồn kết nối với dàn lạnh hoặc công tắc tơ không đóng; hoạt động quá tải khiến động cơ bị cháy hoặc chập mạch.

Cách khắc phục như sau: Để sửa được lỗi này bạn cần am hiểu chuyên môn về điện lạnh. Nếu không có thì tốt nhất bạn nên liên hệ ngay với trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa điều hòa để được khắc phục lỗi nhanh chóng, an toàn.

điều hòa âm trần
Block của dàn nóng điều hòa âm trần không chạy

4. Cảm biến nhiệt điều hòa âm trần bị lỗi

Bộ cảm biến của điều hòa âm trần có nhiệm vụ phát hiện sự hiện diện của người và điều chỉnh nhiệt độ phòng. Do đó, khi bộ phận này bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của thiết bị.

Các nguyên nhân cảm biến điều hòa âm trần bị lỗi gồm: nhiệt độ trong phòng cao khiến dây cảm biến nhiệt bị biến chất; sử dụng máy sai cách như bật 24/24, cài đặt nhiệt độ quá thấp, bật tắt máy liên tục; thiết bị tích tụ nhiều bụi bẩn khiến bộ phận cảm biến tắc nghẽn; dây cảm biến bị cắn đứt…

Cách khắc phục: Cần vệ sinh máy sạch sẽ, tốt nhất định kỳ 3-6 tháng 1 lần; nếu lỗi liên quan đến hư hỏng dây cảm biến nhiệt thì nên gọi tới trung tâm bảo hành.

điều hòa âm trần
Cảm biến nhiệt điều hòa âm trần bị lỗi

5. Máy chạy liên tục nhưng không lạnh

Máy điều hòa âm trần chạy liên tục nhưng vẫn không thổi ra hơi lạnh có thể do một số nguyên nhân sau: không vệ sinh lọc gió của máy; cánh quạt dàn nóng không hoạt động khiến không khí không được lưu thông; công suất điều hòa âm trần nhỏ hơn diện tích phòng.

Cách khắc phục: Vệ sinh lọc máy theo định kỳ 2 – 4 lần/tháng; thay  mô tơ quạt hoặc cánh quạt dàn nóng mới; chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

điều hòa âm trần
Máy chạy liên tục nhưng không lạnh

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho các bạn một số lỗi phổ biến và hay xảy ra trên điều hòa âm trần. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết và đừng quên đồng hành cùng websosanh.vn mỗi ngày!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!