6 lưu ý “sống còn” khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần lưu ý nhiều vấn đề về việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 - 28 độ C; không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào người trẻ; không nằm 2 - 3 tiếng mỗi lần; không đột ngột đưa bé ra khỏi phòng điều hòa; giữ độ ẩm cho cơ thể; vệ sinh máy và nhà cửa...

Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không?

Theo các chuyên gia sức khỏe, trẻ sơ sinh khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3,5 kg trở lên đã có thể nằm ngủ trong phòng điều hòa bình thường. Vì với cân nặng 3,5kg bé đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể, cơ chế điều tiết thân nhiệt của bé cũng đã hoạt động nên bé có thể an toàn trong môi trường điều hòa.

Tuy nhiên, với các bé sinh non có cân nặng dưới 3,5 kg thì tốt nhất cha mẹ hãy đợi đến lúc trẻ 1 – 2 tháng hoặc tùy theo sự phát triển của bé để điều chỉnh việc sử dụng điều hòa sao cho phù hợp.

sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Theo các chuyên gia sức khỏe, trẻ sơ sinh khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3,5 kg trở lên đã có thể nằm ngủ trong phòng điều hòa bình thường.

6 lưu ý “sống còn” khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh, có 6 vấn đề và lưu ý quan trọng các mẹ cần chú ý đó là:

+ Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C:  Thân nhiệt bình thường của trẻ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Do đó, mức nhiệt tốt nhất các mẹ nên bật cho bé là từ  từ 26 – 28 độ C. Nếu để nhiệt độ phòng trên 28 độ C, trẻ không chỉ bị đổ mồ hôi mà nổi rôm sảy và làm tăng nguy cơ bị hội chứng đột tử trẻ nhũ nhi.  Để biết chính xác nhiệt độ trong phòng là bao nhiêu, các mẹ nên có một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng thay vì chú ý mức nhiệt độ hiển thị trên điều khiển hoặc dàn lạnh của điều hòa.

+ Không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào người trẻ: Hệ hấp và sức đề kháng của trẻ còn non yếu. Vì vậy nếu quạt gió của máy điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì với các bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc bị mắc các căn bệnh về đường hô hấp như: viêm mũi, dị ứng đường hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản… Do đó, khi sử dụng điều hòa các mẹ nên điều chỉnh hướng gió lên trên hoặc ở chế độ đảo lên đảo xuống liên tục. Khi lắp đặt thì nên lắp đặt điều hòa nên ở trên cao, cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm.

sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C

+  Không nên cho bé nằm điều hòa quá 2 – 3 tiếng mỗi lần: Mỗi lần nằm điều hòa của trẻ sơ sinh chỉ nên tối đa từ 2-3 tiếng. Hết thời gian các mẹ nên tắt điều hòa mở cửa để không khí bên ngoài có thể tràn vào phòng.  Mỗi khi ra ngoài, mẹ nên mở rộng cửa, đứng lại khoảng 2 – 3 phút để cơ thể trẻ  thích ứng với môi trường xung quanh, tránh trường hợp sốc nhiệt.

+ Không đột ngột đưa trẻ ra khỏi phòng điều hòa: Bởi vì sự chênh lệch nhiệt độ  giữa phòng điều hòa và môi trường bên ngoài có thể khiến bé bị sốc nhiệt dẫn đến sốt, cảm cúm, ho,… Trước khi đưa trẻ ra ngoài, mẹ nên tắt điều hòa và để trẻ tiếp tục ngồi trong căn phòng đó. Khi nhận thấy nhiệt độ phòng tăng dần thì mới nên đưa bé ra ngoài để trẻ dễ thích nghi hơn. Ngược lại, khi trẻ ở bên ngoài về nắng nóng nhiều mồ hôi, các mẹ cũng nên ngồi bên ngoài vài phút cho bé giảm hồ hôi rồi mới cho bé từ từ đi vào phòng.

sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Không đột ngột đưa trẻ ra khỏi phòng điều hòa

+ Giữ độ ẩm cho cơ thể của trẻ: Nằm điều hòa tuy mát mẻ nhưng rất dễ gây khô da, khô mũi. Để khắc phục, các mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý vào mũi cho bé, cho trẻ bú nhiều cữ để tránh mất nước cho cơ thể. Khi bé ngủ, mẹ có thể  đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Kết hợp sử dụng kem dưỡng ẩm chuyên dành cho bé để tránh gây khô da.

+  Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và điều hòa: Nên vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa định kỳ 3-6 tháng 1 lần để đảm bảo điều hòa luôn sạch sẽ và chạy đúng công suất. Đồng thời thường xuyên lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập vào trong máy gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và điều hòa

Các chế độ trên điều hòa phù hợp với trẻ sơ sinh

Các dòng máy điều hòa hiện nay được trang bị một số chế độ phù hợp với sức khỏe của trẻ sơ sinh như:

+ Thổi gió dễ chịu Comfort Air: Khi hoạt động ở chế độ này, cánh đảo gió sẽ thổi luồng gió lên trần nhà và tỏa đều khắp căn phòng, tránh được luồng gió thổi trực tiếp vào trẻ.

+ Hoạt động siêu êm Quiet: Đây là chế độ hoạt động êm ái hạn chế tối đa tiếng ồn khó chịu.

+ Chế độ ngủ đêm tránh buốt: Với chế độ này, máy lạnh sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ gió mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất cho bé.

+ Chế độ bảo vệ da: Chế độ bảo vệ da giúp da bé không bị mất nước và không bị nhăn.

+ Chế độ ion lọc không khí: Khi chế độ này được kích hoạt, các cảm biến sẽ phát hiện bụi mịn trong không khí đồng thời phát ion giữ chặt các bụi bẩn, tác nhân ô nhiễm và loại bỏ chúng qua màng lọc.

+ Chế độ đuổi muỗi: Sử dụng sóng siêu âm được phát ra từ điều hòa, chế độ đuổi muỗi giúp bảo vệ bé yêu không bị muỗi đốt.

Chế độ thổi gió dễ chịu Comfort Air thích hợp dùng cho trẻ sơ sinh

Hy vọng với những thông tin và chia sẻ ở trên các bạn đã biết cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!