8 lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh trong mùa nắng nóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ sơ sinh vẫn có thể nằm điều hòa nhưng cần lưu ý về mức nhiệt cài đặt, thời gian sử dụng, bổ sung độ ẩm, điều chỉnh hướng gió… 

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa được không?

Vì trẻ sơ sinh còn non nớt, khả năng chịu đựng kém nên nhiều người không dám dùng điều hòa cho trẻ vào mùa hè, thường mặc nhiều quần áo và ủ nhiều lớp chăn để bảo vệ bé.

Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh đủ tháng, sinh ra khỏe mạnh bình thường, cân nặng từ 3,5 kg trở lên đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động nên bé hoàn toàn có thể ngủ trong môi trường điều hò thoáng mát.

Tuy nhiên, với các bé sơ sinh sinh non, cân nặng dưới 3,5 kg  ba mẹ có thể đợi thêm bé được 1-2 tháng mới nên dùng.

lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh vẫn có thẻ nằm điều hòa ở mức nhiệt phù hợp

Cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh trong mùa nắng nóng 

Khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh vào mùa nắng nóng, bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho bé:

1. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C

Với trẻ sinh đủ tháng, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang vớ chân, bao tay, đội mũ và đắp chăn thì nhiệt độ lý tưởng ở trong phòng điều hòa là từ 26 – 28 độ C.

Để nhiệt độ phòng trên 28 độ C khiến trẻ đổ mồ hôi, nổi rôm sảy, trằn trọc và khó ngủ. Vì vậy bố mẹ cần điều chỉnh mức nhiệt phù hợp nhé.

lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C

2. Không nên để gió điều hòa hướng trực tiếp vào người trẻ

Hệ hô hấp của trẻ sơ sinh còn rất nhạy cảm. Vì vậy nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào đầu hoặc vào mặt thì với trẻ sơ sinh có cơ địa yếu rất dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, viêm tiểu phế quản, viêm mũi, viêm phổi…

Vị trí lắp đặt điều hòa trong phòng của bé nên ở trên cao, cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm. Nên đặt ở quạt gió ở chế độ quay và tốc độ quạt gió thấp nhất.

3. Không nên để trẻ sơ sinh nằm điều hòa quá 2 – 3 tiếng/lần

Mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé nằm điều hòa từ 2- 3 tiếng, sau đó mở cửa phòng và cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10 – 15 phút. Mỗi khi ra ngoài, bố mẹ nên mở rộng cửa, đứng lại khoảng 2 – 3 phút để cơ thể bé thích ứng với môi trường bên ngoài, tránh bị sốc nhiệt.

lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé nằm điều hòa từ 2- 3 tiếng, sau đó mở cửa phòng và cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10 – 15 phút.

4. Không đột ngột đưa trẻ ra/vào vùng điều hòa

Khi bé đang ngồi ở phòng điều hòa, bố mẹ không nên đột ngột đưa trẻ ra môi trường bên ngoài. Sự chênh lệch bất ngờ về nhiệt độ có thể làm trẻ bị sốc nhiệt dẫn đến sốt, cảm cúm, ho…

Khi muốn đưa bé ra ngoài, mẹ hãy tắt điều hòa, tiếp tục để bé ngồi một lúc trong đó để nhiệt độ phòng tăng dần giúp bé dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ bền ngoài mẹ có thể yên tâm đưa bé ra.

Ngược lại, khi trẻ ở ngoài về nóng và ra nhiều mồ hôi, mẹ nên lau mồ hôi cho con và cho con nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, không nên cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

5. Giữ độ ẩm cho cơ thể 

Nằm điều hòa mang lại cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. Vì vậy mẹ nên chú ý nhỏ nước muối sinh lý, cho bé bú sữa nhiều cữ để tránh mất nước cho cơ thể.

Khi bé ngủ, nên đắp một tấm chăn mỏng, để che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Thay tã ướt cho bé kịp thời để tránh lạnh bé. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp cho bé, đặt chậu nước hoặc dùng máy tạo ẩm trong phòng.

 khi sử dụng
Giữ độ ẩm cho cơ thể trẻ

6. Thường xuyên vệ sinh phòng và điều hòa

Vệ sinh điều hòa sạch sẽ để tránh bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ ảnh hưởng tới chất lượng không khí. Lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Các chế độ điều hòa phù hợp với trẻ sơ sinh

Các thương hiệu điều hòa đã trang bị cho chiếc máy điều hòa một số chế độ hoạt động phù hợp với trẻ sơ sinh như:

+ Thổi gió dễ chịu Comfort Air: Hướng luồng gió thổi lên trần nhà và tỏa đều khắp căn phòng, tránh được luồng gió thổi trực tiếp vào trẻ. Bạn có thể tham khảo điều hòa có tính năng này như: Điều hòa Daikin Inverter 1 HP ATKA25UAVMV; Daikin Inverter 1 HP ATKF25XVMV; Casper Inverter 1.5 HP IC-12TL32; Casper Inverter 1 HP TC-09IS35; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9ZKH-8M; Aqua Inverter 1 HP AQA-RV9QA…

+ Hoạt động siêu êm Quiet: Không chỉ tạo ra luồng gió mát và dễ chịu, chế độ Quiet  còn tạo một không gian yên tĩnh, giảm tối đa tiếng ồn, giúp bé có giấc ngủ ngon hơn. Một số sản phẩm điều hòa có Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-XU9UKH-8; Funiki Inverter 2 HP HIC18TMU.ST3; Midea Inverter 1 HP MSAG-10CRDN8; Funiki 1.5 HP HSC12TMU…

+ Chế độ ngủ đêm tránh buốt: Điều hòa sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ gió cho giấc ngủ ngôn. Một số máy điều hòa có chức năng này gồm: Funiki Inverter 2 HP HIC18TMU.ST3; Midea Inverter 1 HP MSAG-10CRDN8; Gree Inverter 1.5 HP GWC12FB-K6D9A1W; Midea Inverter 1 HP MSAGA-10CRDN8…

+ Chế độ bảo vệ da: Giúp da bé không bị khô, hạn chế tình trạng mất nước khi liên tục sử dụng điều hòa. Bạn có thể tham khảo một số mẫu máy như: Daikin Inverter 1 HP ATKF25XVMV; Casper Inverter 1.5 HP IC-12TL32; Casper Inverter 1 HP TC-09IS35; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9ZKH-8M; Aqua Inverter 1 HP AQA-RV9QA; LG Inverter 1 HP V10WIN…

+ Chế độ ion lọc không khí: Các cảm biến sẽ phát hiện bụi mịn trong không khí và tiến hành phát ion giữ chặt các bụi bẩn, tác nhân ô nhiễm và loại bỏ chúng qua màng lọc. Một số máy điều hòa có chức năng này là: LG Inverter 1.5 HP V13APFU; LG Inverter 1 HP V10WIN; Daikin Inverter 1.5 HP ATKF35XVMV; Funiki Inverter 1.5 HP HIC12TMU.ST3; Sharp Inverter 1 HP AH-X10ZEW; Samsung Inverter 1 HP AR10CYHAAWKNSV…

+ Chế độ đuổi muỗi: Sử dụng sóng siêu âm để xua đuổi muỗi. Chế độ này có trên một số máy điều hòa như: điều hòa 2 chiều LG Inverter 1.5 HP B13END.

lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh
Chế độ đuổi muỗi

Những thông tin về cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh trên đây hy vọng sẽ hữu ích và giúp các mẹ yên tâm dùng điều hòa cho bé!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!