6 món ăn ngon miệng bổ dưỡng dễ chế biến mà lợi sữa cho mẹ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bổ sung ngay vào thực đơn những thực phẩm lợi sữa dưới đây để các mẹ sữa tự tin trong hành trình nuôi con sữa mẹ hoàn toàn nhé.

Hóc-môn là chất quyết định và điều khiển chính phản xạ tiết sữa của mẹ sau sinh, từ khi cắt cuống nhau thai 24 tiếng thì bầu vú sẽ bắt đầu tiết sữa do sự thay đổi nội tiết, việc cho bé ti ngay hoặc dùng máy hút sữa ngay khi mới sinh sẽ giúp kích thích sữa mau về và duy trì tiếp tục sản xuất sữa của ti mẹ. Như vậy sau khi sinh không cần đến loại thực phẩm đặc biệt nào mà chính hóc mon prolactin và oxytocin có nhiệm vụ kích thích tạo sữa.

Muốn giữ cho nguồn sữa đầy đủ, yếu tố quan trong nhất là phải cho bé bú thường xuyên theo nhu cầu của bé. Tuy nhiên, sau khi sinh một thời gian thì hocmon này sẽ giảm dần và lượng sữa mẹ đột nhiên giảm khiến cho mẹ khó khăn trong việc duy trì sữa cho bé. Bởi vậy, việc bổ sung thực phẩm để tăng cường tiết hoc mon tạo sữa hoặc các thực phẩm giúp tiết sữa nhiều hơn để các mẹ tiếp tục có sữa cho con bú hoàn toàn từ 6 tháng đến 2 năm sau đó là rất cần thiết.

Dưới đây là những loại thực phẩm được nhiều mẹ kiểm chứng có tác dụng giúp lợi sữa, tùy theo cơ địa và sở thích ăn uống mà các mẹ lựa chọn để có hiệu quả tốt nhất.

1. Cháo lạc sữa ăn khi nóng giúp sữa mẹ dồi dào

Nguyên liệu: Lạc nhân chín 50g, sữa tươi ít béo 250ml, gạo 150g, đường trắng Chế biến: Trước tiên cho gạo vào nồi ninh thật nhừ, khi nhừ cho thêm lạc nhân chín và sữa tươi ít chất béo vào, trộn thêm đường trắng vào là được. Mỗi ngày chia làm 2 lần vào buổi sáng và trưa hoặc buổi sáng và tối, ăn hết sau mỗi lần.

2. Chuối sứ giúp sữa mẹ thơm ngọt hơn

Chuối sứ

Chuối sứ có quả mập, da hơi nhám, có nhiều thịt chuối hơn so với loại chuối khác và hương vị thơm ngon hơn, chất dinh dưỡng trong chuối sứ cũng vượt trội hơn rất tốt cho sữa mẹ mà không gây tăng cân. Sản phẩm ăn chuối thường xuyên giúp tăng sữa tốt, ngoài ra ăn thêm hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ với lạc và vừng rang trong 2 – 3 bữa liền cũng giúp thông sữa tốt.

3. Canh cá diếc tươi lợi sữa cho mẹ

Canh cá diếc tươi bổ sung những chất béo có lợi và vitamin, chất chống oxy hóa cho chất lượng sữa mẹ tốt hơn

Nguyên liệu: Chuẩn bị một con cá diếc tươi 500g, thông thảo 6g, mắm muối. Chế biến: Trước tiên, đánh sạch vảy cá, bỏ đi nội tạng. Cho cá vào nồi và bỏ thêm thông thảo để nấu thành canh. Mỗi ngày ăn cá và uống canh 2 lần, liên tục uống trong 3 – 5 ngày.

4. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh và móng giò đều có công dụng giúp mẹ tiết nhiều sữa dồi dào và được xem là món ăn “tủ” dành cho các mẹ sau sinh để gọi sữa về. Trong đu đủ có nhiều vitamin và chất kích thích hooc môn nữ estrogen để phát triển tế bào ngực từ đó giúp cải thiện tình trạng sữa nhanh chóng. Đu đủ xanh còn giúp thông sữa hiệu quả, bạn có thể thay móng giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có tác dụng tương tự nếu sợ thu nạp quá nhiều chất béo.

5. Măng tây lợi sữa cho mẹ

Măng tây

Măng tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng được du nhập từ phương Tây về Việt Nam, có vị đắng, tính hàn, kích thích ngon miệng, bổ gan và thơm giòn khi chế biến ăn lạ miệng được nhiều người ưa chuộng. Loại rau này có tính hàn và công dụng thông sữa, nên chọn măng tây được trồng dưới quy trình an toàn thực phẩm để có chất lượng tốt nhất. Cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

6. Đậu phụ

Tính mát của đậu phụ giúp lợi khí, thanh nhiệt giải độc và kích thích dịch trong người dồi dào hơn và gọp phần tạo tiết sữa nhiều hơn khi mẹ hút sữa hoặc cho bé bú. Mẹ có thể nấu đậu phụ cùng đường đỏ, rượu nếp và nước để uống tạo sữa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

10 món ăn trước khi sinh để có nhiều sữa thơm ngon giàu dưỡng chất

10 món ăn trước khi sinh để có nhiều sữa thơm ngon giàu dưỡng chất

Đối với các bà bầu, nhất là những người lần đầu mang thai đều rất quan tâm đến vấn đề ăn gì trước khi sinh để có nhiều sữa. Dưới đây là danh sách những món ăn giúp cho bà bầu gọi sữa về “ào ào” cũng như những thực phẩm gây mất sữa để các mẹ tránh ăn phải.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!