6 trò chơi giúp bé phát triển thông minh và tư duy logic

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xếp hình, đếm số hay vẽ tranh sẽ giúp bé rất nhiều trong việc phát triển trí thông minh cũng như tư duy logic.

Xếp hình

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với trò chơi xếp hình với các khối khác nhau, từ các khối sẽ tạo thành những ngôi nhà hay chiếc ô tô, máy bay… Nhiều bố mẹ chỉ mua bộ đồ chơi xếp hình cho con như một thói quen mà không hề biết rằng trò chơi tuy đơn giản này lại giúp con phát triển tư duy toán học, tư duy logic rất tốt.

Trò chơi xếp hình vô cùng đơn giản với người lớn nhưng đối với trẻ con, đó có thể là một “cuộc chiến” với các hình khối, làm sao để ghép hình này với hình kia, làm sao để lắp ráp các khối với nhau thành một hình có nghĩa.

Ngoài ra, khi chơi xếp hình cùng bé, mẹ có thể hướng dẫn bé hình nào lớn, hình nào bé, hình nào là hình vuông, hình nào là hình tam giác, hình chữ nhật. Ban đầu có thể bé sẽ nói linh tinh khi được hỏi hoặc bé chỉ biết mỗi hình tam giác, bé sẽ nhận các hình kia cũng đều là tam giác, nhưng không sao cả. Bé cần thời gian để nhận thức về hình dáng, về màu sắc. Mỗi ngày bố mẹ có thể dạy cho bé một ít. Cứ như thế, trẻ sẽ có những khái niệm cơ bản về toán học từ lúc nào không hay.

Tuy nhiên, khi chọn đồ chơi xếp hình cho trẻ, mẹ nên lựa chọn chất liệu bằng gỗ nhẹ hoặc các nhựa an toàn không chứa BPA hay các chất độc hại vì nếu chơi đồ chơi không an toàn, bé sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Trò chơi đếm số

Nhiều người nghĩ rằng đếm số thì có gì mà khó, có gì đáng để chơi với bé. Tuy nhiên, với trẻ con, trò chơi đếm số không đơn giản như chúng ta nghĩ đâu. Có rất nhiều bài hát đếm số nên mẹ có thể tập cho bé, vừa giúp bé vui vẻ lại rất tốt trong việc dạy học cho bé. Những bài hát như “Xòe bàn tay, đếm ngón tay” hay “5 chú khỉ con nhảy trên giường”… chắc chắn sẽ khiến bé vô cùng thích thú.

Buổi tối, khi nằm trên giường cùng bé, mẹ có thể dạy bé đếm những thứ đơn giản trước mắt bé như đốt ngón tay, đồ chơi của bé, thành viên trong gia đình, hay những hình vẽ. Trò chơi nên bắt đầu với số lượng 1 – 5 rồi 1 – 10 rồi tăng dần lên. Hãy nhớ rằng bé cần một thời gian để khắc sâu vào tâm trí nên đừng dạy bé quá nhanh. Có thể bé sẽ khiến mẹ phì cười vì bất kể số lượng nào bé cũng quy về số mà bé biết như 3 hay 5. Nhưng đừng lo, cứ dần dần rồi bé sẽ nhận ra sự khác nhau giữa các số lượng thôi.

Sau này, khi bé biết cách đếm số táo trên đĩa hay số đồ chơi của mình, bố mẹ hãy tán thưởng bé. Hãy hỏi bất cứ lúc nào cho đến lúc bé thành thạo. Trò chơi này rất đơn giản thôi nhưng lại vô cùng hữu ích trong việc tăng khả năng tưởng tượng, đầu óc logic và nền tảng số đếm cơ bản cho bé đấy.

Trò chơi tìm ra sự khác nhau giữa hai bức tranh

Thực ra trò chơi này không chỉ kích thích sự tò mò của trẻ con mà người lớn đôi khi cũng bị cuốn vào. Vì vậy, cả hai bố con có thể chơi trò chơi này trong lúc mẹ bận nấu ăn, chắc chắn sẽ rất vui.

Bố mẹ hãy chuẩn bị 2 bức tranh có sự khác nhau khá cơ bản, từ đơn giản đến phức tạp và hướng dẫn cho bé tìm ra điểm khác nhau giữa 2 bức tranh trong một thời gian nhất định nào đấy. Bạn hãy theo dõi, kiểm chứng và sẽ thấy bé yêu nhà bạn sẽ tinh nhanh hơn, có óc quan sát tốt hơn rất nhiều đấy nhé. Đây sẽ là trò chơi vô cùng hiệu quả đối với việc khơi dậy và phát triển trí thông minh, óc sáng tạo của bé.

Trò chơi đoán truyện

Trước khi đi ngủ, mẹ thường kể chuyện cho bé để ru bé vào giấc ngủ, vậy thì hãy chơi trò chơi đoán cốt truyện với bé. Nó sẽ giúp kích thích sự sáng tạo và những suy nghĩ logic cho bé đấy.

Mẹ hãy kể cho bé những câu chuyện ngắn gọn về nàng tiên, hoàng tử hay công chúa, vừa kể vừa giúp bé hình dung ra cốt truyện. Sau một vài ngày, mẹ bắt đầu thay thế tên các nhân vật rồi kể một câu chuyện tương tự. Thi thoảng hãy dừng lại hỏi bé xem câu chuyện sẽ tiếp tục như thế nào. Bé sẽ có thể làm mẹ ngạc nhiên vì tài dự đoán cốt truyện đấy. Bên cạnh đó hãy phân tích cho bé các hình tượng như bà phù thủy thì gian ác, nàng công chúa thì đẹp và tốt bụng… Trò chơi này không chỉ giúp bé kích thích trí nhớ, khả năng tưởng tượng mà còn định hình sự phát triển nhân cách của bé sau này.

Vẽ tranh

Vẽ tranh cũng là trò chơi mà bé có thể thể hiện được suy nghĩ của mình về gia đình, bố mẹ… Nhiều ông bố bà mẹ đã giật mình vì thấy những gì bé vẽ trên tranh đấy. Đôi khi chỉ là những nét bút nguệch ngoạc nhưng lại giúp trẻ phát triển rất nhiều về tư duy sáng tạo cũng như cảm nhận về thế giới. Tuy nhiên đối với trẻ mới chơi trò vẽ tranh, cha mẹ chỉ nên cho con làm quen từ hai màu cơ bản, sau đó tăng dần. Không nên cho bé làm quen với màu trung gian bởi vì bé chưa phân biệt được tốt. Những màu bé nhìn rõ là đỏ, vàng, trắng, đen.

Các trò chơi tư duy

Chơi cờ, giải ô chữ, câu đố… đều có tác dụng kích thích não bộ hoạt động và rèn luyện để thực hiện các bài tập về tinh thần. Các trò chơi thông dụng như Sudoku, xếp hình có thể giúp trẻ cảm thấy vui trong khi vẫn thúc đẩy tư duy trẻ phát triển. Hãy luôn chuẩn bị trong nhà những bài tập cho trí não như thế và thử thách con hoặc cùng con giải quyết.

Hy vọng những trò chơi trên đây sẽ giúp bố mẹ và bé có những khoảng thời gian ấm áp bên nhau!

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 8 đồ chơi bán hàng giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội

Top 8 đồ chơi bán hàng giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội

Đồ chơi bán hàng sẽ giúp bé hòa đồng, nhanh nhẹn và thông minh hơn, không chỉ mang lại cho bé những phút giây thư giãn vui chơi thoải mái mà còn tạo điều kiện phát triển não bộ vượt trội. Hãy tham khảo top 8 đồ chơi bán hàng Websosanh.vn gợi ý sau để chọn được đồ chơi cho bé phù hợp bố mẹ nhé!

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!