7 công nghệ màn hình tivi đỉnh nhất: LED, OLED, QLED, LCD, Plasma

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những yếu tố quyết định việc người tiêu dùng có chọn mua loại tivi nào đó là công nghệ màn hình. Vì sao ư? Mỗi công nghệ khác nhau sẽ cho người xem những trải nghiệm khác hình ảnh.

1. Công nghệ LCD TV: CCFL

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các tivi LCD gần đây đều được chiếu sáng bằng đèn CCFL (Cold Cathode Fluorescent Lamp – đèn huỳnh quang cathode lạnh). 3 thành phần cơ bản của LCD là lớp phủ, tấm phim và đèn nền. Trong đó, lớp phủ và tấm phim quyết định màu sắc góc nhìn, độ phản chiếu, còn đèn nền của LCD sẽ quyết định độ sáng màn hình. Và đèn nền của LCD chính là CCFL.

Công nghệ này hiện đã được thay thế bằng phương pháp LED (Light Emitting Diode) và được dùng cho các dòng sản phẩm đắt tiền hơn. Tuy nhiên công nghệ màn hình tivi LCD TV: CCFL vẫn được coi là tiêu chuẩn trên những dòng tivi giá thấp. Khi độ sáng của màn hình cao thì điện năng tiêu thụ CCFL cao hơn. Màn hình CCFL có độ sáng thấp hơn, tuy nhiên về tone màu lạnh thì lại hơn so với LED.

2. Công nghệ màn hình LED TV: Led nền (Direct LED)

Công nghệ LED TV khá phổ biếnCông nghệ LED TV khá phổ biến.

Tivi sử dụng công nghệ này được chiếu sáng bằng một loạt đèn LED (diot phát sáng) phía sau màn hình. Điều này cho phép các vùng liền kề ngay lập tức có độ sáng, tối (mờ cục bộ) để có độ tương phản rõ nét hơn. Đây cũng là một trong các công nghệ màn hình tivi khá tiết kiệm năng lượng. Công nghệ này còn có gam màu rộng hơn so với CCFL. Tuy nhiên, chi phí cho việc sử dụng công nghệ này khá cao. Vì thế, dần dần loại màn hình này được thay thế bởi công nghệ LED TV: Edge LED.

3. Công nghệ LED TV: Edge LED (LED viền)

Đối với tivi sử dụng công nghệ mới nhất màn hình LED: Edge LED, đèn LED của đèn nền được gắn dọc theo các cạnh của bảng điều khiển (với Direct LED thì được gắn phía sau tivi). Vị trí này cho phép hiển thị hình ảnh ở mọi góc độ và có mức độ tương phản về màu sắc cao hơn. Một ưu điểm khác của công nghệ này là chi phí khá rẻ. Cần lưu ý công nghệ LED viền không thể đem lại chất lượng hình ảnh tốt như các bộ đèn LED được chiếu trực tiếp.

4. Công nghệ OLED TV

Một trong những công nghệ màn hình tivi tốt nhất hiện nay đó chính là công nghệ OLED TV. OLED tivi tích hợp tính năng hiện đại sở hữu hầu hết các ưu điểm của các công nghệ trước đó, mang đến cho người dùng trải nghiệm đỉnh cao.

Công nghệ OLED TVCông nghệ OLED TV.

Đèn chiếu sáng trên bộ OLED (bộ phát sáng hữu cơ) được thực hiện bằng cách truyền dòng điện qua một bộ phim phát quang. Kỹ thuật này sẽ tạo ra màu sắc tốt hơn và có độ tương phản cao hơn. Ngoài ra nó còn có một số ưu điểm khác như:

  • Có thể tạo ra màn hình mỏng, nhẹ, đẹp hơn các loại màn hình khác.
  • Tiêu thụ ít điện năng, tiết kiệm điện
  • Không làm cho tivi bị nóng khi hoạt động thời gian dài
  • Độ phân giải hình ảnh cao, góc nhìn rộng và
  • Tần số quét cao nên những khung hình tốc độ cao được thể hiện rất tốt.
  • Màu sắc sống động trung thực, tương phản rõ nét

Tuy nhiên công nghệ này vẫn có một số điểm hạn chế như:

  • Tivi sử dụng công nghệ màn hình OLED TV sẽ có giá cao hơn so với các loại LED, LCD
  • Độ bền của màn hình OLED không được cao.

5. Công nghệ Quantum Dot (QLED TV)

Nhắc đến các công nghệ màn hình tivi không thể không nhắc đến Quantum Dot (QLED). Samsung đã tạo nên bước đột phá trong ngành chế tác tivi khi cho ra đời công nghệ QLED TV. Tại triển lãm khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương diễn ra vào trung tuần tháng 2/2017 Singapore, Samsung đã cho ra mắt QLED TV với công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot Display có khả năng hiển thị 100% màu sắc.

Công nghệ Quantum Dot Display hiển thị 100% màu sắcCông nghệ Quantum Dot Display hiển thị 100% màu sắc.

Với khả năng tái tạo màu sắc tối ưu này, QLED TV có thể thách thức các loại màn hình tivi khác ở trải nghiệm thú vị về hình ảnh, màu sắc. Hãng tivi Samsung cho rằng, mọi khác biệt dù là nhỏ nhất trên màn hình đều được thấy rõ với độ sáng tối ưu từ 1.500 nit – 2.000 nit. Ví dụ, người xem có thể thấy được hình ảnh chiếc lá chuyển đổi linh hoạt từ màu xanh vàng nhạt đến màu xanh ngọc tùy thời điểm và góc ánh sáng chiếu vào. Tất nhiên, tỷ lệ thuận với chất lượng tuyệt hảo này, công nghệ QLED TV có giá không hề rẻ trên thị trường.

6. Công nghệ màn hình Plasma TV

PDP TV (tivi màn hình plasma) sử dụng các tấm kính chứa hàng triệu tế bào nhỏ chứa hỗn hợp khí trơ. Dòng điện chạy qua sẽ kích thích khí, khiến chúng chiếu sáng các điểm ảnh trên màn hình.

Một số ưu điểm nổi bật của công nghệ này như:

  • Hình ảnh đa màu sắc hơn công nghệ LED, LCD. Màu đen được thể hiện rõ nét, có độ sâu. Độ tương phản rõ.
  • Tivi Plasma mang đến góc nhìn rộng với chất lượng hình ảnh tốt.
  • Tuy nhiên những năm gần đây tivi sử dụng công nghệ Plasma không còn được ưa chuộng nhiều vì một số tồn tại:
  • Màn hình Plasma dày hơn màn hình LED
  • Màn hình dễ nóng khi hoạt động thời gian dài
  • Tiêu thụ điện nhiều hơn các loại màn hình tivi LCD, LED

7. Tivi màn hình cong

Tiếp tục là một công nghệ màn hình tivi tốt nhất hiện nay, đó là công nghệ tivi màn hình cong.

Công nghệ tivi màn hình congCông nghệ tivi màn hình cong.

Một số thương hiệu tivi hiện đang sản xuất TV có màn hình hơi cong hướng vào bên trong chứ không phải hướng ra bên ngoài. Điều này sẽ làm cho mỗi điểm ảnh được cách đều từ mắt người xem, khiến cho bạn cảm nhận được hình ảnh hoàn hảo nhất. Và đó cũng chính là ưu điểm vượt trội của tivi màn hình cong và là một trong những lí do nên chọn mua sản phẩm TV nổi bật này.

Tuy nhiên, một nhược điểm không thể tránh khỏi của công nghệ này là nếu bạn ngồi ở một góc từ 40 độ trở lên so với chính diện tivi thì bạn sẽ khó nhìn được hết các hình ảnh một cách hoàn hảo. Nói cách khác, với công nghệ này, bạn nên ngồi ở vị trí chính diện tivi.

Trên đây là tổng hợp các công nghệ màn hình tivi thông dụng nhất hiện nay. Khi đã biết được những ưu nhược điểm của chúng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm mua một chiếc tivi chất lượng cao phù hợp nhất cho gia đình thân thương.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chọn Tivi LCD, LED, Plasma hay DLP?

Chọn Tivi LCD, LED, Plasma hay DLP?

Hiện nay, Tivi màn hình phẳng có hai công nghệ là Plasma và LCD. Tivi LED thực tế không phải là công nghệ khác mà chỉ là tivi LCD sử dụng đèn nền LED. Ngoài ra, còn có tivi công nghệ Plasma và DLP hay SmartTV, khiến người dùng rất khó lựa chọn.

Tin tức về Tivi

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart Tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà vẫn nằm trong ngân sách hợp lý. Với màn hình 4K UHD sắc nét, hệ điều hành thông minh và mức giá cạnh tranh, 55S3U Pro mang đến cho người dùng một cái nhìn mới về giải
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!