7 quan niệm sai lầm khi nuôi trẻ các mẹ nên chú ý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nuôi trẻ là một thử thách đối với hầu hết các bố mẹ. Nuôi trẻ khoa học đã khó, nhiều người lại còn mắc những sai lầm tuy đơn giản nhưng lại mang đến hậu quả khó lường.

Cho bé ăn quá nhiều đường sẽ làm bé hiếu động hơn

Trước đây nhiều người nghĩ rằng cho bé ăn nhiều đường bé sẽ có xu hướng hiếu động hơn. Tuy nhiên theo Indiatimes, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng sự thật thì không có mối quan hệ naog giữa việc ăn nhiều đường và trạng thái hiếu động của các bé cả.

Nguyên nhân khiến bé có những hành vi không kiểm soát có thể đến từ những yếu tố khác như thiếu ngủ, chế độ ăn uống không hợp lý, trẻ biếng ăn, thiếu sắt hoặc không thường xuyên hoạt động thể chất.

Nếu bé nhà bạn có xu hướng bị kích động hoặc hiếu động quá mức, bạn nên thay đổi chế độ ăn, tăng cường các chất dinh dưỡng cho bé cùng với các món ăn nhẹ như bánh quy hay bánh mì.

Trẻ nhỏ thường ăn uống khó chiều hơn trẻ đã lớn

Các mẹ thường nghĩ rằng bé càng lớn sẽ càng dễ ăn uống bởi chúng có thể nhận thức được. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, trẻ nhỏ nhiều khi lại dễ chiều hơn những đứa trẻ đã lớn. Bạn có thể quan sát rằng, những đứa trẻ sơ sinh hoặc dưới 1 tuổi thường được mẹ cho ăn gì là ăn nấy. Còn những đứa trẻ lớn hơn, chỉ khi thích chúng mới ăn, còn nếu không chúng sẽ quấy khóc và không chịu ăn.

Nguyên nhân được giải thích như sau: Hầu hết trẻ em thường có sở thích với một món ăn nào đó thông qua việc ăn chúng nhiều lần. Nghĩa là các bé sẽ nhận thức được vị ngon và hấp dẫn của món ăn sau khi được thưởng thức món ăn đó vài lần sau đó. Bởi vậy, nếu một vài lần đầu bé có không thích và không chịu ăn món mà mẹ dày công chuẩn bị thì mẹ cũng đừng buồn và lo lắng. Hãy tiếp tục cho bé ăn những lần sau, dần dần, khi đã quen thuộc bé sẽ không từ chối món ăn đó nữa.

Cho trẻ ăn quá nhiều bột yến mạch

Bột yến mạch được xem là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên nhiều bà mẹ cứ nghĩ rằng nó tốt cho sự phát triểu của bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột yến mạch chỉ tốt cho người lớn, còn với trẻ nhỏ, nó chứa quá nhiều chất xơ nên sẽ gây hại đến hệ tiêu hóa còn đang non trẻ của bé.

Bởi vậy, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều bột yến mạch. Thay vì bột yến mạch mẹ nên tìm đến các loại ngũ cốc khác, thân thiện với hệ tiêu hóa của bé hơn.

Bổ sung vitamin tổng hợp khi con lười ăn rau

Việc ăn uống của con luôn là đề tài được các bố mẹ quan tâm, và nhiều khi vì con lười ăn mà bố mẹ cũng rất đau đầu. Thường thì trẻ có xu hướng không thích ăn rau mà chỉ thích ăn các loại thức ăn như thịt hay cá. Cũng bởi vậy mà nhiều mẹ nảy ra ý kiến bổ sung vitamin tổng hợp cho con thay vì bắt con ăn rau mỗi ngày.

Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm. Theo chuyên gia dinh dưỡng trẻ em Jo Ann Hattner, bạn vẫn nên khuyến khích bé ăn vì rau chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mà không loại vitamin tổng hợp nào có thể thay thế. Nếu con ăn quá ít rau, các mẹ có thể cho con ăn thêm hoa quả bởi hoa quả chứa hàm lượng vitamin và chất xơ khá cao. Các mẹ nên bổ sung các loại quả như dưa hấu, cam, dâu tây, chuối… chứa rất nhiều vitamin A, axit folic và vitamin K rất tốt cho trẻ.

Trẻ em ở tuổi mẫu giáo sẽ không dị ứng với thực phẩm

Các mẹ thường nghĩ rằng bé sẽ không bị dị ứng khi còn nhỏ. Thực tế, theo các chuyên gia, hầu hết trẻ em sẽ ít bị dị ứng thực phẩm khi được 3 tuổi, tuy nhiên các bé vẫn có thể dị ứng với đậu phộng hoặc các thực phẩm khác. Tốt nhất, phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa khi con có dấu hiệu dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào.

Chỉ sử dụng thực phẩm dành riêng cho trẻ em

Đến tuổi ăn dặm mẹ thường chuẩn bị cho bé những món ăn riêng để bé dễ ăn, tuy nhiên điều này không tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Các mẹ nên cho trẻ phát triển vị giác với mọi loại thực phẩm bằng cách thay đổi thường xuyên thực đơn và các món ăn hàng ngày. Bạn hãy để bé thưởng thức nhiều loại thực phẩm khác nhau. Điều này sẽ giúp con phát triển thói quen ăn uống và có hệ tiêu hóa tốt.

Cho con dùng thuốc bổ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng lượng dinh dưỡng trong thực phẩm con ăn hàng ngày là chưa đủ nên thường mua sâm, nước yến, sữa ong chúa… hoặc uống thêm canxi hoặc dầu cá để tẩm bổ cho con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là quan niệm sai lầm và không tốt cho trẻ em.

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của một số thực phẩm chức năng và thuốc bổ không cao, một số loại còn có chất kích thích. Nếu sử dụng nhiều có thể gây hại cho trẻ vì nó khiến trẻ hoặc hấp thu quá nhiều loại dinh dưỡng nào đó hoặc làm mất cân bằng tỷ lệ giữa các loại dinh dưỡng vào cơ thể.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!