8 loại bánh cuốn "ngon quên sầu" của miền Bắc nước ta

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những món ăn dân dã và được nhiều người yêu thích của Việt Nam đó là bánh cuốn. Ngay ở miền Bắc thôi cũng đã có đến 8 món bánh cuốn đặc sản rồi.

Bánh cuốn Thanh Trì

Nếu ở Hà Nội chắc chắn không ai không biết món bánh cuốn Thanh Trì. Tên gọi của loại bánh cuốn này được lấy theo tên làng nghề của nó. Bánh cuốn làng Thanh Trì làm từ gạo tẻ ngon, bánh không có nhân, tấm bánh mỏng manh được phết một lớp mỡ hành phi bóng bẩy, thơm phức.

Nhìn lớp mỡ hành phi bóng bẩy đó chắc chắn không ai không cảm thấy bị hấp dẫn. Vị thanh nhẹ của gạo tẻ ngon, thơm nồng mùi mỡ hành chấm cùng chút nước mắm pha chế khéo léo mang đến một bữa ăn thanh cảnh mà ngon miệng cho bất cứ ai.

Bánh cuốn Thanh Trì thường được ăn với một vài món phụ, ngoài nước chấm, và điển hình nhất là món chả quế vì nó không có nhân. Cảm nhận vị đậm đà của từng miếng bánh, thêm vào vài lát đậu Hoàng Mai chắc chắn bạn sẽ ăn “quên đường về”.

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

Lạng Sơn nổi tiếng với rất nhiều loại bánh ngon và lạ, trong đó có bánh cuốn trứng. Bánh cuốn trứng Lạng Sơn vẫn được làm từ bột gạo xay mịn rồi tráng mỏng, tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở nhân bánh. Nhân bánh được làm từ trứng gà tươi, khi tráng bánh, người bán sẽ nhanh tay đập một quả trứng vào giữa, trứng được hấp chín vừa tới trong lá bánh. Tiếp theo, người nấu sẽ dùng một chiếc đũa tre dẹp để cuộn bánh rồi bày ra đĩa. Khi ăn, hương vị dẻo quánh của bánh cuốn quyện với vị ngậy thơm của trứng sẽ làm thực khách cứ nhớ mãi.

Món bánh cuốn trứng Lạng Sơn nên được ăn lúc nóng bởi trứng nguội sẽ tanh mà bánh lại không còn được mềm. Nước chấm của bánh cuốn cũng đặc biệt không kém và chỉ xứ Lạng mới có. Giấm được trộn với xì dầu, đường, thịt kho chà nhuyễn, rau mùi rồi đun nóng lên, xong cho ra bát phục vụ thực khách. Khi dùng khách còn nêm thêm măng ớt ngâm cũng là loại đặc sản khác của Lạng Sơn – tạo cho nước chấm mùi vị vừa thanh thanh, vừa hăng hăng và thơm mùi măng ớt rất riêng biệt.

Bánh cuốn chả Phủ Lý

Bánh cuốn chả Phủ Lý cũng ngon lành không kém các món bánh cuốn của Thanh Trì hay của Lạng Sơn. Mỗi suất bánh cuốn chả ở đây không hề đắt nhưng lại khiến cho khách chỉ muốn ở lại ăn chứ không nỡ về.

Bánh cuốn ở Phủ Lý là bánh cuốn nóng, ăn đến đâu tráng đến đấy, ăn kèm với chả nướng nóng hổi, nước chấm, rau sống. Chả được làm từ thịt ba chỉ ngon được ướp với mắm, tiêu và một số loại gia vị khác rồi kẹp que tre nướng. Khi xiên thịt chín tới, người bán trút tất cả vào bát nước chấm cùng dưa góp làm từ đu đủ xanh giòn sần sật rồi phục vụ cùng đĩa bánh cuốn trắng tinh tươm và một rổ rau thơm xanh mơn mởn. Nước chấm bánh cuốn cũng được pha chế cầu kì và luôn được giữ ấm

Bánh cuốn chan canh Cao Bằng, Hà Giang

Nếu những loại bánh cuốn kể trên dùng nước chấm làm gia vị thì bánh cuốn chan canh ở Cao Bằng hay Hà Giang sẽ ngon hơn nếu được ăn với nước hầm xương nóng hổi, rắc thêm mấy cọng hành lá, rau mùi thái nhỏ.

Thực ra, cách làm bánh cuốn chan canh không khác nhiều so với cách làm bánh cuốn thông thường, phần bánh được làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, chỉ có nước chấm của món bánh cuốn này là đặc, rất ngon và đượm.

Bánh cuốn Quảng Ninh

Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp “bồng lai tiên cảnh” mà còn nổi tiếng với những món ăn ngon, đậm đà hương vị. Một trong số đó là bánh cuốn chả mực – món ăn này từ lâu đã khiến các thực khách một lần ăn là nhớ cả đời.

So với các loại bánh cuốn trên thì bánh cuốn chả mực của Quảng Ninh có cầu kỳ hơn trong cách làm và cách thưởng thức. Từ khâu chọn chả mực đến làm bánh cuốn hay pha nước chấm đều cần sự tinh tế và cẩn thận. Nước chấm cần phải có chút hạt tiêu thơm nồng, chả mực cần phải giòn, ngọt nhưng không ngọt lừ mà chỉ thanh thanh, bánh cuốn thì phải mềm và nóng hổi. Kết hợp cả 3 điều này lại mới có được món bánh cuốn ngon đúng vị.

Bánh cuốn tôm Thái Bình

Nếu bánh cuốn chả mực là đặc sản của Quảng Ninh thì bánh cuốn tôm là đặc sản của Thái Bình, hay đúng hợp là đặc sản của thị trấn Diêm Điền. Người ta đã có câu thơ cho món bánh cuốn tôm này như sau: Bánh cuốn mà cuộn nhân tôm

Để ăn buổi sớm đến hôm lại thèm.” Điều này có nghĩa rằng món bánh cuốn ở đây thực sự làm khách tứ xứ không thể quên dù chỉ một lần ăn.

Không giống như các loại bánh cuốn nhân thịt khác, phần nhân của bánh cuốn ở đây được làm từ tôm, và phải là loại tôm vàng loại tôm có vỏ rất mỏng, thịt nhiều và thơm. Tôm sau khi hấp chín sẽ được băm nhỏ cùng thịt ba chỉ luộc chín rồi trộn với mộc nhĩ, hành củ, dầu gấc và xào nhỏ lửa. Mỗi cuốn bánh nhìn óng ả với phần nhân vàng ươm tỏa sáng dưới lớp bột áo trắng tinh thật quyến rũ biết bao.

Bánh cuốn làng Kênh Nam Định

Một trong những loại bánh cuốn đặc sản của miền Bắc không thể không nhắc đến đó chính là bánh cuốn làng Kênh. Trước đây bánh còn được dùng để tiến vua, trải qua bao tháng năm nơi đây vẫn giữ được chất lượng cổ truyền của bánh. Điểm đặc biệt đó là công thức làm bánh chỉ truyền cho con dâu trong gia đình.

Bánh cuốn nơi đây hơn hẳn các vùng khác về độ mỏng, mịn và trắng, khi ăn chấm với nước mắm đã pha cùng gia vị thêm chút tinh dầu cà cuống thơm lừng. Trải qua bao đời món ăn này vẫn giữ được hương vị riêng, chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Bánh cuốn Hưng Yên

Bánh cuốn Hưng Yên cũng có lớp vỏ mỏng như bánh cuốn thông thường nhưng sau khi bánh chín sẽ được cuốn với chút nhân thịt băm và hành khô thành hình ống và xếp lên thành chồng. Bánh cuốn Hưng Yên được ăn kèm với nước chấm có hòa cùng chút nhân bánh và vài lát ớt đỏ. Chính vì được làm theo dạng cuốn này mà bánh cuốn Hưng Yên có thể được mua làm quà cho khách phương xa.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Khuôn bánh dẻo lạnh mua ở đâu ? Các loại nhân bánh dẻo lạnh ? Cách làm bánh dẻo tuyết lạnh cho người mới làm

Khuôn bánh dẻo lạnh mua ở đâu ? Các loại nhân bánh dẻo lạnh ? Cách làm bánh dẻo tuyết lạnh cho người mới làm

Khác với bánh dẻo truyền thống, bánh dẻo lạnh được giới trẻ ưa thích vì nhỏ xinh, nhiều màu sắc, hương vị và luôn là món bánh trung thu được săn lùng nhiều nhất trong 1-2 năm gần đây. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay các loại nhân bánh dẻo lạnh, cách làm chi tiết và mua khuôn bánh dẻo lạnh ở đâu ngay

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!