8 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trên thực tế mọi loại thực phẩm khi đun nóng đều có một phần bị biến đổi, giá trị dinh dưỡng không còn được như ban đầu. Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm sau khi hâm nóng sẽ biến thành một chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Hầu hết mọi người đều có thói quen hâm lại thức ăn nếu không ăn hết vào bữa trước đó. Tuy nhiên, nếu hâm nóng lại không những sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu hóa, thậm chí là ung thư. Cho nên, với một số loại thực phẩm bạn chỉ nên nấu đủ cho một bữa chứ đừng lưu trữ cho bữa sau.

Cơm nguội

Không phải ai cũng “căn” đủ gạo để nấu cơm mà không thừa, vì vậy, nhiều người có thói quen hâm nóng cơm nguội để ăn vào bữa ngay sau đó, đặc biệt là ở thành phố, nơi không có chó, mèo, lợn gà. Mặc dù ai cũng nghĩ rằng chẳng có gì nguy hiểm khi ăn cơm nguội nhưng theo các nhà khoa học, trong cơm nguội chứa bacillus cereus, vi khuẩn này sẽ làm bạn có các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Hãy nhớ rằng cơm nguội dù được rang lên hay hâm lên bằng bất cứ cách gì đều đã bị biến chất và có khả năng gây ngộ độc. Lý do được giải thích là vì cơm chính là tinh bột và tinh bột khi được làm nóng lên đến 60 độ C trở sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, tức là đã biến thành một chất khác và sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

Thịt gà

Thịt gà là một thức ăn ngon và bổ và có nhiều protein. Rất nhiều gia đình khi thấy thịt gà luộc thừa sẽ rang hoặc kho lên để bảo quản. Tuy nhiên chính hàm lượng protein cao là nguyên nhân khiến cho khi hâm nóng món ăn này lên nó sẽ trở nên nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein ở nhiệt độ cao sẽ bị biến đổi thành chất khác và gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho người ăn. Vì vậy, với thịt gà, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị một lượng đủ ăn, không để thừa sang ngày hôm sau.

Khoai tây

Khoai tây là một món ăn được rất nhiều người yêu thích, không chỉ chứa một lượng tinh bột kha khá, loại củ này cũng cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Mặc dù vậy, chúng ta tuyệt đối không nên ăn khoai tây hâm nóng, vì khi hâm nóng lên các thành phần trong khoai tây sẽ bị biến đổi thành chất không lành mạnh, gây ảnh hưởng cho sức khỏe của chúng ta.

Củ cải đường

Củ cải đường cung cấp một lượng nitrat khá cao. Loại củ này cũng rất dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn hâm nóng củ cải đường đến lần thứ 2 hay thứ 3, các nitrat sẽ bị mất đi, và biến thành nitrit, hậu quả là không những củ cải đường sẽ không còn có được giá trị dinh dưỡng ban đầu mà thậm chí còn gây ra bệnh ung thư. Hãy nấu một lượng vừa đủ để cả gia đình cùng ăn thôi nhé!

Nấm

Nấm có rất nhiều loại và loại nào cũng có thể chế biến thành các món ăn ngon cũng như bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng như thịt gà, các protein trong nấm sẽ bị biến đổi và gây hại cho sức khỏe nếu chúng ta hâm nóng nấm.

Trứng

Trứng cũng là một loại thực phẩm rất giàu protein. Vì vậy, nếu bạn có ý định hâm lại trứng, kể cả trứng luộc hay trứng rán thì hãy dừng lại ngay lập tức. Các protein có trong trứng sẽ bị phá hủy nếu bạn hâm nóng chúng, thậm chí còn có thể biến thành chất độc và gây rối loạn tiêu hóa. Nó không áp dụng cho các thực phẩm mà trứng được trộn lẫn với nước sốt, chẳng hạn như nước sốt bechamel.

Rau bina (rau chân vịt)

Rau chân vịt thường gắn liền với câu chuyện về thủy thủ Popai và thực sự nó cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng giống như củ cải đường, nếu hâm nóng rau chân vịt nitrat có trong rau sẽ chuyển đổi thành nitrit – chất gây ung thư. Cách tốt nhất là ăn rau bina ngay sau khi chế biến.

Cần tây

Cũng giống như củ cải đường hay rau chân vịt, cần tây chứa nitrat và nếu hâm nóng, chất này sẽ biến đổi thành nitrit – chất gây ung thư. Cần tây chủ yếu là thành phần được thêm vào trong súp nên nếu muốn hâm nóng súp thì bạn có thể bỏ cần tây ra ngoài, chỉ hâm nóng riêng nước súp.

Thực tế thì mọi loại thực phẩm khi đun nóng đều có một phần bị biến đổi, giá trị dinh dưỡng không còn được như ban đầu, trong đó đặc biệt là các thực phẩm vitamin nhóm B do chế biến nhiệt. Riêng các chất tan trong nước ví dụ như các chất ngọt khi chế biến, một là bốc hơi hoặc tan trong nước dùng để luộc sẽ làm mất đi vị ngon của thực phẩm. Còn dầu mỡ, nếu rán đi rán lại nhiều lần chắc chắn sẽ gây ung thư. cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi hâm nóng thức ăn bạn nên biết.

– Khi hâm nóng lại cá, tôm, cua ốc, tốt nhất bạn cho thêm chút rượu, gừng hành hoặc tỏi. Điều này sẽ làm cho thực phẩm thêm vị thơm ngon và có tác dụng diệt vi khuân nhất định, sẽ tốt hơn cho dạ dày của bạn.

– Đối với các món thịt nhất định phải đun ít nhất từ 10 phút trở lên, hoặc cho vào lò vi sóng quay trên 1 phút. Nên cho thêm một chút giấm vào để giữ không làm mất khoáng chất.

– Cơm và các thực phẩm từ nông sản là nhóm thực phẩm giàu tinh bột rất dễ bị nhiễm tụ cầu khuẩn và aflatoxin, đây đều là các chất độc hại không thể loại bỏ được ở môi trường nhiệt độ cao. Vì vậy tốt nhất nên ăn hết sau khi nấu. Nếu như sau 2 ngày bạn chưa ăn hết thì hãy bỏ đi.

H.L

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

TOP 5 loại bánh trung thu sữa dừa thơm ngon bạn nên thử

TOP 5 loại bánh trung thu sữa dừa thơm ngon bạn nên thử

Với sự kết hợp giữa vị béo ngậy của sữa dừa và sự mềm mịn của vỏ bánh, bánh Trung thu nhân sữa dừa mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, dễ dàng chinh phục bất kỳ ai từ lần thử đầu tiên. Cùng khám phá sự hấp dẫn của từng thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng.
Tham khảo 5 thương hiệu bánh Trung thu dành cho người tiểu đường

Tham khảo 5 thương hiệu bánh Trung thu dành cho người tiểu đường

Bánh Trung thu truyền thống thường chứa lượng đường và tinh bột khá cao, không phù hợp cho người mắc tiểu đường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu liệu người bị tiểu đường có thể ăn bánh Trung thu không, cũng như điểm qua các thương hiệu bánh Trung thu dành cho người mắc bệnh này.
Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Những tháng cuối cùng của thai kỳ đang đến gần, các mẹ lần đầu mang thai cảm thấy lo lắng không biết nên chuẩn bị giỏ đồ đi sinh như thế nào để đảm bảo đủ đồ dùng cho mẹ và bé. Trong bài viết này sẽ gợi ý đến các mẹ bỉm món đồ dùng cần chuẩn bị đi sinh đầy đủ mà vẫn nhanh, gọn nhẹ nhất.
Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Với xu hướng ẩm thực lành mạnh ngày càng phổ biến, bánh Trung thu chay đã trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Những thương hiệu bánh chay không chỉ mang lại sự thơm ngon, mà còn giữ nguyên nét tinh hoa truyền thống. Sau đây là 5 thương hiệu bánh Trung thu chay uy tín nên mua.
Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Bánh Trung thu mini ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với những người ưa thích những chiếc bánh nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp với khẩu phần ăn kiêng hoặc giảm cân. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu một số thương hiệu bánh trung thu đã ra mắt dòng bánh trung thu mini này.
Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh Trung thu Yến sào đang ngày càng chiếm được sự yêu thích từ người tiêu dùng nhờ sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu thiên nhiên quý giá và nghệ thuật làm bánh tinh xảo. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu về dòng bánh cao cấp này nhé.
Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Chất lượng sản phẩm ưu tiên hàng đầu, bảo hành uy tín, chính sách đổi trả linh hoạt, luôn có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, Surface Việt là điểm đến hấp dẫn cho những người đang có nhu cầu mua sắm thiết bị laptop.
Những tiệm bánh Trung thu đậu xanh ngon nổi tiếng tại Hà Nội

Những tiệm bánh Trung thu đậu xanh ngon nổi tiếng tại Hà Nội

Bánh Trung thu nhân đậu xanh luôn chiếm được tình cảm đặc biệt của thực khách bởi hương vị thanh mát, ngọt ngào nhưng không quá ngấy. Dưới đây là một số tiệm bánh Trung thu đậu xanh nổi tiếng tại Hà Nội, được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng cũng như hương vị.